สค. เปิดนิทรรศการ Creative Food ปลุกไอเดียทำอาหารสร้างสรรค์ พร้อมเสิร์ฟเมนูแมลง ต่างประเทศยกเป็นอาหารแห่งอนาคต

จันทร์ ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๐๙:๐๕
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจับมือหอการค้าไทยและโคโลญจน์เมสเซ่ ประเทศเยอรมนี เปิดงาน "THAIFEX – World of Food Asia 2018" โชว์ผลงานผสานไอเดียผ่านThailand : Creative Food เสิร์ฟเมนูแมลงเลิศรสอุดมไปด้วยสารอาหารโปรตีนสูงไขมันต่ำ ตั้งเป้าครองบัลลังก์ครัวสร้างสรรค์ระดับโลก

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ร่วมกับหอการค้าไทยและโคโลญจน์เมสเซ่ประเทศเยอรมนี จัดงาน THAIFEX - World of Food ASIA 2018 โดยมีวัตถุประสงค์ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารไทยผ่านเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อผลักดันและโชว์ศักยภาพอาหารไทยให้ต่างประเทศได้รู้จักเพิ่มมากขึ้น มุ่งสู่การเป็นครัวของโลกตามนโยบายของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี โดยในปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมจัดงานเพิ่มขึ้นสูงถึง 17% หรือ 2,537 ราย จาก 41 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ในงาน THAIFEX ได้มีการจัดนิทรรศการ"Thailand : Creative Food" โดยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนาอาหาร เพื่อสร้างมูลค่าให้กับสินค้ามากขึ้น

โดยนิทรรศการ Thailand: Creative Food มีเป้าหมายในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการและผู้เข้าชมในการยกระดับธุรกิจอาหารไทย โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นแรงขับเคลื่อน รวมถึงใช้จุดแข็งของประเทศไทย เช่น เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นหรือแม้แต่พืชพรรณเมืองร้อนมาเพิ่มมูลค่าอาหารให้เป็นสินค้าที่มีมาตรฐานระดับสากลนอกจากนี้ยังได้จัดโซน "Alternative Sources" เพื่อนำเสนออาหารท้องถิ่นสูตรพิเศษอย่าง "แมลง" ในการเป็นอาหารทางเลือก เนื่องจากเทรนด์ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจกับอาหารที่ทำจากแมลง เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีโปรตีนสูง แต่มีไขมันต่ำ เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพจนหลายประเทศยกให้เป็นอาหารแห่งอนาคต อีกทั้งยังมีการนำเสนออาหารที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น กาแฟทุเรียน การอบควันเทียนตำรับไทยแท้เคล็ดลับที่ทำให้อาหารหอมอร่อย และการแกะสลักอาหารไทย

"โดยในงาน THAIFEX - World of Food ASIA 2018 ยังได้นำกูรูเชฟชื่อดังมาแสดงฝีมือและขึ้นมาผลัดเปลี่ยนกันโชว์ไอเดียสร้างสรรค์ เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้เข้าชมงานอาทิ เชฟใหม่ ฐิติวัชร ตันตระการ จากร้าน Insect in the Backyard ซึ่งเสิร์ฟเมนูที่ทำจากแมลงทั้งร้านแห่งเดียวในประเทศไทย เชฟนิควิพิทธิจักษ์ พิทยานนท์ จิตรกรบนจานอาหารคนแรกของไทย และเชฟปู ปูริดา ธีระพงษ์เชฟหญิงกระทะเหล็กคนแรกและกูรูด้าน Food Presentation กับโฉมใหม่ของเมนูสมุนไพรไทย" อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าว

ด้านนางพรกมล ถวิลการ ผู้จัดการ หจก.พงษ์เพชรอินเตอร์ฟาร์ม เปิดเผยว่า อาหารที่ทำมาจากแมลงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนบางคนยกให้เป็นอาหารแห่งอนาคต ทั้งนี้ตนได้เคยนำสินค้าไปลองตลาดในต่างประเทศ ซึ่งผลตอบรับดีค่อนข้างดี โดยเฉพาะในประเทศจีนและยุโรป เนื่องจากเป็นสินค้าแปลกใหม่และอุดมไปด้วยสารอาหาร จึงตั้งเป้าทำเป็นสินค้าส่งออก แต่เนื่องจากยังขาดแผนการตลาดทำให้ไม่สามารถทำการส่งออกไปต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้เข้าไปขอความรู้จากผู้เชี่ยวชาญที่แท้จริงคือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ทำให้เราสามารถเข้าใจ พร้อมมองเห็นช่องทางการตลาดและพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาดได้ โดยมีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศคอยให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนอย่างดี และทางกรมฯ ยังมีการจัดพื้นที่แสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทได้เข้าร่วม และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราสามารถขยายช่องทางการตลาดออกสู่ต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และงานTHAIFEX ที่จัดขึ้นในปีนี้เราไม่พลาดที่จะเข้าร่วมอย่างแน่นอน เพราะเชื่อมั่นในการส่งเสริมผู้ประกอบการด้านตลาดต่างประเทศของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งงานนี้จะทำให้เราได้ยอดการสั่งซื้อจากตลาดต่างประเทศอย่างแน่นอน

สนใจและอยากเข้าชมอาหารนวัตกรรมจากทั่วทุกมุมโลก สามารถไปชมและชิมได้ที่งานTHAIFEX– World of Food Asia 2018 ตั้งแต่วันที่29 พฤษภาคม-2 มิถุนายน2561 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี โซนChallenger Hall 1-3 และ IMPACT Exhibition Center Hall 1-8หรือเข้าไปชมรายละเอียดของงานได้ที่เว็บไซต์กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศwww.ditp.go.thหรือhttps://thaifexworldoffoodasia.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!