กรมส่งเสริมสหกรณ์ชู 7 มิถุนายน เป็นวันสหกรณ์นักเรียน จัดกิจกรรมนำเสนอผลการดำเนินงานสหกรณ์นักเรียนพร้อมกันทั่วประเทศ

จันทร์ ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๐๙:๑๔
กรมส่งเสริมสหกรณ์ ชู "7 มิถุนายน วันสหกรณ์นักเรียน" ทุกจังหวัดจัดกิจกรรมเผยแพร่ผลสำเร็จในการส่งเสริม การสอนวิชาสหกรณ์และการจัดกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2534 ปัจจุบันมีโรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสหกรณ์ 504 แห่งทั่วประเทศ

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้สนองแนวพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการจัดการสอนวิชาสหกรณ์ในโรงเรียนตั้งแต่ปี พ.ศ. 2534 เป็นต้นมา เพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนได้รับการปลูกฝังเกี่ยวกับหลักและอุดมการณ์ของสหกรณ์ ที่มุ่งเน้นให้รู้จักการพึ่งพาตนเองและทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ เสริมสร้างความสามัคคีและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกัน กรมฯจึงได้น้อมนำแนวพระราชดำริมาศึกษา เพื่อกำหนดรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้านสหกรณ์ ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติที่เหมาะสมกับนักเรียน โดยส่งเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์เข้าไปแนะนำการจัดกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน ประกอบด้วย กิจกรรมร้านค้า กิจกรรมส่งเสริมการเกษตรและอาชีพ กิจกรรมออมทรัพย์ กิจกรรมการศึกษาและสวัสดิการ เริ่มจากโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนที่อยู่ในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน ในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริฯ จนถึงปัจจุบันได้มีการขยายผลการสอนวิชาสหกรณ์ไปยังโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โรงเรียนในสังกัดองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) โรงเรียนพระปริยัติธรรม และโรงเรียนสอนศาสนาปอเนาะ รวม 504 แห่งทั่วประเทศ

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้กำหนดให้วันที่ 7 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันสหกรณ์นักเรียน เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีพระราชดำริให้มีการจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียน ซึ่งในส่วนกลางจะมีการจัดงานที่สำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ ถนนพิชัย เขตดุสิต กรุงเทพฯ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยฐานการเรียนรู้การสหกรณ์และตลาดนัดผลิตภัณฑ์สหกรณ์นักเรียน 7 ฐาน ได้แก่ ฐานที่ 1 "โรงเรียนจัดการเรียนรู้การสหกรณ์รางวัลพระราชทาน" ได้แก่ โรงเรียนวัดศรีนวลธรรมวิมล โรงเรียนวัดบึงทองหลาง (พิทักษ์วิทยาคาร) ฐานที่ 2 ตลาดนัดผลิตภัณฑ์สหกรณ์นักเรียน ฐานที่ 3 นิทรรศการกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ฐานที่ 4 นิทรรศการกรมส่งเสริมสหกรณ์ ฐานที่ 5 สหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัด ฐานที่ 6 ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด ฐานที่ 7 สหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานบริษัทการบินไทย จำกัด และกิจกรรมบนเวทีใหญ่ มีการตอบปัญหาชิงรางวัลของนักเรียน การประกวดร้องเพลง การประกวดผลิตภัณฑ์สิ่งประดิษฐ์และการประกวดอาหาร การมอบรางวัลและเกียรติบัตรโรงเรียนที่ชนะการประกวด โดยคาดว่าจะมีครูและนักเรียนจากโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร 28 โรงเรียน เข้าร่วมงานกว่า 400 คน

สำหรับพื้นที่ส่วนภูมิภาค ทุกจังหวัดจะร่วมกันจัดกิจกรรมโดยพร้อมเพรียงกัน ตามสถานที่ที่แต่ละจังหวัดจะกำหนดตามความเหมาะสม โดยในวันดังกล่าวจะมีข้าราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ครูผู้สอนวิชาสหกรณ์ ผู้ปกครอง นักเรียนของโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนประชาชนในจังหวัดเข้าร่วมงาน ซึ่งจะมีการแสดงนิทรรศการให้ความรู้ด้านสหกรณ์ โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนนำเสนอผลงานและสื่อการเรียนการสอนวิชาสหกรณ์ ในรูปแบบต่าง ๆ ที่เกิดจากการพัฒนาเรียนการสอนวิชาสหกรณ์ในโรงเรียน และเปิดโอกาสให้ครูและนักเรียนแต่ละโรงเรียน ได้แลกเปลี่ยนความรู้และแนวคิดในการพัฒนากิจกรรมสหกรณ์โรงเรียนร่วมกัน ขณะเดียวกันยังมีการจัดประกวดการจดบันทึก กการประชุมสหกรณ์ ประกวดการบันทึกบัญชี ประกวดร้องเพลง ประกวดวาดภาพสหกรณ์ในอุดมคติ หรือประกวดเรียงความเกี่ยวกับสหกรณ์นักเรียน และมีพิธีมอบรางวัลเป็นประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติ เพื่อสร้างความภาคภูมิใจให้กับนักเรียน และกระตุ้นให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของกิจกรรมสหกรณ์นักเรียนมากยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา