ม.ขอนแก่น เผยมาตรการ รับมือระบบ TCAS คลายความกังวล นักเรียน ผู้ปกครอง

จันทร์ ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๑:๕๑
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ลงนามในประกาศรับบุคคลเข้าศึกษา ตามระบบ TCAS รอบที่ 3 แล้ว ซึ่งมีผู้สนใจมหาวิทยาลัยขอนแก่นสมัครสาขาต่าง ๆ จำนวนมาก และมหาวิทยาลัยเล็งเห็นถึงปัญหาการสำรองที่นั่งเผื่อเลือกสำหรับผู้สมัครที่มีค่าคะแนนสูงซึ่งติดหลายคณะ/สาขาวิชา โดยเป็นไปตามคาดการณ์ ทั้งนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงไม่นิ่งนอนใจในการกำหนดมาตรการ ขยายจำนวนรับของแต่ละสาขาวิชาในรอบนี้ไว้ล่วงหน้า ในสัดส่วนที่เหมาะสม จากที่ ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนที่ 3 การรับตรงร่วมกันทั่วประเทศ ทำให้นักเรียน ผู้ปกครองเกิดความวิตกกังวลว่าที่นั่งในการรับเข้าศึกษาจะถูกกันไว้เผื่อเลือก จากผู้ที่มีคะแนนสูงกว่า เพราะผู้สมัครสามารถเลือกได้ 4 สาขาวิชา โดยไม่มีการจัดอันดับ ด้วยความห่วงใยต่อนักเรียน และผู้ปกครอง มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงคาดการณ์ล่วงหน้า จากการวิเคราะห์ TCAS ในขั้นตอนการรับตรงร่วมกันทั่วประเทศ พบว่า เมื่อผู้สมัครมีสิทธิ์เลือกได้ถึง 4 ที่นั่ง โดยไม่เรียงลำดับ ก็ย่อมมี "ที่ว่าง" เหลือไว้มาก มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงมีมาตรการ รองรับนักเรียนเพื่อให้มีสิทธิ์รับเข้าการศึกษาในสาขาที่เหมาะสมกับตนเอง ด้วยมาตรการ ดังนี้

1. มหาวิทยาลัยขอนแก่น เตรียมข้อมูลเพื่อขยายจำนวนรับเข้าศึกษา ของแต่ละสาขาวิชาในรอบนี้ (3/1) ไว้ล่วงหน้าแล้ว

2. การขยายจำนวนรับเข้าศึกษา ถูกวิเคราะห์อย่างถี่ถ้วนรอบคอบ จาก ฐานข้อมูลการรับเข้าเดิม และความนิยมของสาขานั้นๆ ตลอดจนพิจารณาตามความสามารถในการรับเข้าศึกษาต่อของแต่ละสาขา เพื่อให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

3. อย่างไรก็ตามการขยายที่นั่งรับเข้ายังคงคำนึงถึงความสามารถของผู้เรียนที่จะเรียนให้สำเร็จการศึกษาได้

4. ดังนั้นผู้สมัคร ที่ผ่านการคัดเลือกของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในรอบนี้ (3/1) จะเห็นการประกาศรับในจำนวนที่เพิ่มขึ้น จากจำนวนที่ประกาศรับเดิม และมหาวิทยาลัยขอนแก่น ไม่มีนโยบายคัดออกจากการสอบสัมภาษณ์ เว้นแต่มีเหตุที่ยิ่งยวดจริง ๆ อันเกิดจากผู้สอบสัมภาษณ์เอง ฉะนั้นให้มั่นใจว่าทุกคนเป็นตัวจริง ไม่ใช่ตัวสำรอง มีสิทธิ์เข้ารับการศึกษาที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นแน่นอน ยกเว้นกลุ่มที่ขึ้นเป็นรายชื่อสำรองไว้กรณีมีที่นั่งว่างในรอบที่ 5

"มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ทำการขยายที่จำนวนรับเข้าของแต่ละสาขา ในรอบปัจจุบัน (3/1) ซึ่งจะทำให้ผู้ที่อยากเรียนจะได้เรียนมากขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องรอรอบที่ 3/2 และคาดว่ารอบ 3 น่าจะเป็นรอบที่คนคะแนนสูงส่วนใหญ่จะตัดสินใจเลือกแล้วโดยไม่รอรอบ 4 ดังนั้นน้อง ๆ ที่ผ่านการคัดเลือกของมหาวิทยาลัยขอนแก่นรอบนี้จะเห็นการประกาศรับในจำนวนที่เพิ่มจากจำนวนที่ประกาศเดิม โดยทุกคนเป็นตัวจริง ไม่ใช่สำรอง และมหาวิทยาลัยขอนแก่นไม่มีนโยบายคัดออกจากการสอบสัมภาษณ์ เว้นแต่มีเหตุจำเป็นอันเกิดจากข้อจำกัดผู้สอบสัมภาษณ์เอง และขอให้น้อง ๆ ที่รออยู่ได้มีที่เรียนและตัดสินใจเลือกเส้นทางที่ตนชอบ มหาวิทยาลัยกำลังเตรียมการต้อนรับและเตรียมการสอนให้ทุกคนที่อยู่ในรั้วกัลปพฤกษ์ เป็นคนเก่ง คนดี และมีความสุข ไปพร้อม ๆ กัน แล้วพบกันปลายเดือนกรกฎาคม" รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและสื่อสารองค์กร กล่าวทิ้งท้าย

ผู้ปกครองและนักเรียน สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก KKU-TCAS #3 ได้ที่ https://admissions.kku.ac.th/result/2017/3/

ข้อมูลเพิ่มเติม

TCAS หรือ Thai University Center Admission System เป็นระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย โดยที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้ลงนามความร่วมมือกันให้ทุกมหาวิทยาลัย เริ่มนำมาใช้ในปีการศึกษา 2561 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ผ่านการคัดเลือกในแต่ละรอบจะต้องกดยืนยันสิทธิ์ที่นั่งตอบรับเข้าศึกษาในแต่ละสถาบันศึกษา ได้แค่คนละ 1 ที่ เท่านั้น

ระบบ TCAS มี 5 ขั้นตอน ได้แก่

1. คัดเลือกโดยการส่งแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) ในรอบนี้จะพิจารณาจากผลงานของนักเรียนที่นำมาใส่ Portfolio โดยไม่มีการสอบข้อเขียน ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะคัดเลือกนักเรียนจำนวนหนึ่งไว้ ในรอบนี้เป็นการ Pre-screening เท่านั้นอาจจะมีการสัมภาษณ์หรือทดสอบทักษะเฉพาะทางร่วมด้วย

2. สมัครสอบข้อเขียนรอบโควตา สำหรับนักเรียนในเขตพื้นที่ภูมิลำเนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดสอบเอง และในบางสาขาวิชาจะรับพิจารณาคะแนน GAT/PAT เพื่อคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษา

3. การรับตรงร่วมกันทั่วประเทศ (รอบที่กำลังมีปัญหาในขณะนี้) ในรอบนี้เป็นการสอบรับตรงร่วมกันทั่วประเทศ รวมการรับตรงจาก กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท. ) ด้วย โดย ทปอ. จะเป็นส่วนกลางในการรับสมัครในรอบนี้ และทางมหาวิทยาลัยจะพิจารณาผลการคัดเลือก โดยผู้สมัครสามารถเลือกได้ 4 สาขาวิชา โดยไม่มีการจัดอันดับ

4. การรับ Admission ใช้เกณฑ์ในการคัดเลือกแบบ Admission โดยใช้องค์ประกอบของคะแนน อย่างเช่น GPAX, O-NET, GAT/PAT หรืออื่นๆ ซึ่งผู้สมัครสามารถเลือกได้ 4 สาขาวิชา

5. การรับตรงแบบอิสระ ทางมหาวิทยาลัยสามารถใช้เกณฑ์การสอบที่จัดขึ้นเอง หรือการสอบวิชาเฉพาะ และส่งผลการคัดเลือกให้ทาง ทปอ.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4