สื่อเอเชีย-แปซิฟิกชู “โครงการพัฒนาดอยตุงฯ” งานพัฒนาอย่างยั่งยืนตาม SDGs ที่ควรสานต่อ

อังคาร ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๐๘:๕๐
มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดย นางสาวรัมภ์รดา นินนาท ประธานสายบริหารงานพัฒนา เข้าร่วมการประชุม Asia Media Summit ในหัวข้อ Sustainable Development Stories-Special Focus จัดโดย สถาบันพัฒนากิจการวิทยุ-โทรทัศน์แห่งเอเชียแปซิฟิก (Asia-Pacific Institute for Broadcasting Development : AIBD) ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อเร็วๆ นี้

นางสาวรัมภ์รดา กล่าวว่า ตัวแทน AIBD เคยลงพื้นที่มาสัมผัสเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่เน้นยึดคนเป็นศูนย์กลาง และมีการวางแผนการพัฒนาในระยะยาว โดยแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ อยู่รอด พอเพียง และอย่างยั่งยืน เมื่อปี 2560 โดยเล็งเห็นว่าเป็นตัวอย่างงานพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่ตอบโจทย์ปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันรวมถึงอนาคต จึงอยากให้ทางมูลนิธิฯ นำองค์ความรู้ดังกล่าวไปแลกเปลี่ยนในเวทีเอเชียแฟซิฟิก ร่วมกับตัวแทนระดับชาติที่เชี่ยวชาญในเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนอีก 4 ประเทศ ได้แก่ ประเทศอินเดีย ประเทศภูฏาน ประเทศบังคลาเทศ และประเทศเกาหลีใต้ โดยสื่อมวลชนหลายประเทศสนใจและให้การตอบรับเป็นอย่างดี รวมถึงประเทศอินเดียเจ้าภาพจัดงาน

นางสาวรัมภ์รดา กล่าวต่ออีกว่า AIBD เป็นเวทีแลกเปลี่ยนการพัฒนาทรัพยากรด้านสื่อสารมวลชนระดับสากล ที่ช่วยขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก (Sustainable Development Goals: SDGs) ที่มีอยู่ทั้งหมด 17 เป้าหมาย ซึ่งในปัจจุบันตัวอย่างของการทำแล้วประสบความสำเร็จมีไม่มาก แต่ AIBD กลับยกให้โครงการพัฒนาดอยตุงฯ เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะทางมูลนิธิฯ ทำงานอย่างต่อเนื่อง จนสามารถแก้ไขปัญหาการปลูกพืชเสพติด และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในพื้นที่จนเห็นผลเป็นที่ประจักษ์

"การนำเอาเรื่องราวโครงการพัฒนาดอยตุงฯ ไปพูดคุยแลกเปลี่ยน เป็นการเผยแพร่ให้คนทั่วโลกที่สนใจในเรื่องนี้เห็นว่า ถ้าทำต่อเนื่องและใช้หลักการพัฒนาของทางมูลนิธิฯ โดยที่ศึกษาปัญหาของคนจริงๆ และทำการพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอน จะสามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนได้" ประธานสายบริหารงานพัฒนา มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ระบุ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4