คณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ แจงเงื่อนไขงานก่อสร้างให้ชัดเจน

อังคาร ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๐:๓๐
คณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐแจ้งเวียนหนังสือซ้อมความเข้าใจ ว259 เพื่อให้หน่วยงานของรัฐเข้าใจความหมายลักษณะของงานของการซ่อมแซมฯ ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ในมาตรา 4 ได้เขียนคำนิยามงานก่อสร้างไว้แบบกว้างเท่านั้น โดยไม่ได้ลงรายละเอียดที่ชัดเจนมากนัก ทางคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ จึงได้มีหนังสือเวียน ว112 ลงวันที่ 5 มีนาคม 2561 เพื่อซ้อมความเข้าใจนิยามความหมายของงานก่อสร้าง ในกรณีการดำเนินการ "การซ่อมแซม ปรับปรุง ต่อเติม รื้อถอน" ซึ่งอาจจะเป็นงานก่อสร้างหรือไม่เป็นงานก่อสร้างก็ได้

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า การออกหนังสือเวียน ว112 ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการอธิบายลักษณะของงานของการซ่อมแซมฯ ว่าแบบใดที่เป็นงานก่อสร้าง หรือไม่ใช่งานก่อสร้าง ซึ่งหนังสือเวียนฉบับดังกล่าวได้กำหนดกรณีการซ่อมแซม ปรับปรุง ต่อเติม รื้อถอน ให้ถือเป็นงานก่อสร้าง จำเป็นต้องมีแบบรูปรายการงานก่อสร้างที่ผ่านการรับรองจากผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ทำให้หน่วยงานของรัฐเกิดความไม่ชัดเจน จึงได้ซ้อมความเข้าใจด้วยการออกหนังสือเวียน ด่วนที่สุด ที่ กค (กวจ) 0405.2/ว259 ลงวันที่ 4 มิถุนายน 2561 เพื่อให้หน่วยงานของรัฐสามารถปฏิบัติงานให้เป็นไปแนวทางเดียวกัน โดยกำหนดแนวทางการพิจารณาไว้ ดังนี้

กรณีที่ 1 หากการดำเนินการดังกล่าว ไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างหลัก หรือไม่มีผลกระทบต่อความปลอดภัย หรือไม่มีความจำเป็นต้องมีการควบคุมดูแลการปฏิบัติงานตลอดระยะเวลาดำเนินการ หน่วยงานของรัฐสามารถดำเนินการจัดจ้างในลักษณะอื่นที่มิใช่งานก่อสร้างได้

กรณีที่ 2 หากการดำเนินการดังกล่าว มีผลกระทบต่อโครงสร้างหลัก หรือมีผลกระทบต่อความปลอดภัย หรือมีความจำเป็นจะต้องมีการควบคุมดูแลการปฏิบัติงานตลอดระยะเวลาดำเนินการ หน่วยงานของรัฐจะต้องดำเนินการจัดจ้างในลักษณะงานก่อสร้าง

ดังนั้น เมื่อหน่วยงานของรัฐพิจารณาได้ว่า การซ่อมแซม ปรับปรุง ต่อเติม รื้อถอน ดังกล่าวเป็นงานก่อสร้างหรือไม่ใช่งานก่อสร้าง หน่วยงานของรัฐก็จะสามารถไปดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างได้อย่างถูกต้องต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้