สผ. จับมือ ยผ. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อสนับสนุนการวางแผนและพัฒนาเชิงพื้นที่ ตามแนวทางการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

อังคาร ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๒:๐๖
สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และกรมโยธาธิการและผังเมือง (ยผ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อสนับสนุนการวางแผนและพัฒนาเชิงพื้นที่ตามแนวทางการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานและเชื่อมโยงการวางแผนและผังตามแนวทางการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เมืองและชุมชนในประเทศไทย นำไปสู่การปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมายของการพัฒนาเชิงพื้นที่อย่างมีส่วนร่วมในทุกระดับ ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับนานาชาติ ณ ห้องประชุมนริศรานุสรณ์ ชั้น 11 กรมโยธาธิการและผังเมือง ถนนพระรามที่ 6

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผยว่า พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ในครั้งนี้เป็นการขับเคลื่อนการวางแผนและพัฒนาเชิงพื้นที่ และเชื่อมโยงการวางแผนและผังตามแนวทางการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นับเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้สังคมมีภูมิคุ้มกันและความสามารถในการปรับตัวต่อความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในระยะยาว เพื่อให้การขับเคลื่อนพัฒนาประเทศบรรลุตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในด้านที่เกี่ยวข้องกับการตั้งถิ่นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ และเป็นไปตามวาระใหม่แห่งการพัฒนาเมือง (New Urban Agenda - NUA) ซึ่งประเทศไทยได้ให้คำมั่นสัญญาต่อประชาคมโลก โดยมีภารกิจในการสร้างความชัดเจนของแนวทางการวางแผน ออกแบบ พัฒนาที่อยู่อาศัย และเมืองอย่างยั่งยืน เพื่อให้สนองตอบในประเด็นที่สำคัญ เช่น การสร้างภูมิคุ้มกันและปรับตัวของเมืองเพื่อลดความเสี่ยงภัยพิบัติ การลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (CO2) เป็นต้น ในการผลักดันภารกิจที่สำคัญดังกล่าวให้บรรลุผลสำเร็จ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยความร่วมมือและการบูรณาการจากทุกภาคส่วน

นางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ความสำคัญของการลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ในครั้งนี้ นับได้ว่าเป็นการร่วมกันนำพาประเทศไปสู่สังคมที่มีภูมิคุ้มกันด้านการตั้งถิ่นฐานและความมั่นคงของมนุษย์เพื่อรองรับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศตามแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน การสนับสนุนจากองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) ในขณะนี้ สผ. อยู่ระหว่างจัดทำ (ร่าง) แผนการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ ซึ่งจะเป็นกรอบการดำเนินงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปวางแผนปฏิบัติการรายสาขาและเชิงพื้นที่ของตนเองได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม และยังเป็นการขับเคลื่อนการดำเนินงานภายใต้อนุสัญญาฯ UNFCCC อีกด้วย โดย สผ.เห็นความสำคัญของการนำพาสังคมไปสู่การมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและบรรลุเป้าหมายของการพัฒนาอย่างยั่งยืน ดังนั้นการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง สผ. และ ยผ.จึงถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะก่อให้เกิดการบูรณาการประเด็นด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศร่วมกับการวางแผนและพัฒนาเชิงพื้นที่ในทุกระดับ ซึ่งจะนำมาสู่การร่วมกันกำหนดนโยบาย แผนงาน เครื่องมือ และกลไกในการวางแผนและพัฒนาเชิงพื้นที่เหมาะสมต่อการปรับตัวฯ และขับเคลื่อนให้เกิดการดำเนินงานในระดับพื้นที่อย่างแท้จริง รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในการวางแผนและพัฒนาเชิงพื้นที่ตามแนวทางการปรับตัวฯ

ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ ในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประกอบด้วยนายสุธี ทองแย้ม ที่ปรึกษาด้านการปกครอง กระทรวงมหาดไทย นายสมชัย มาเสถียร รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมโยธาธิการและผังเมือง ตลอดจนผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย กรมการท่องเที่ยว กรมอนามัย กรมชลประทาน สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เป็นต้น รวมถึงผู้แทนจากองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศ ได้แก่ องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ รวมจำนวนประมาณ 60 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๗ เด็กดิจิทัลมีเดีย SPU แชมป์ประเทศไทย Thailand Design Creator 2024
๑๔:๑๓ ประสบการณ์อาหารไทยร่วมสมัยจากสองเชฟระดับประเทศ เชฟเอียน กิตติชัยและเชฟน้อย บุศริน ณ ร้านอาหารคำหอม วันที่ 15 และ 16 มี.ค.
๑๔:๓๕ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๔:๑๗ ปักหมุดเปิด 30 มี.ค. นี้ 'เซ็นทรัล นครปฐม' ปฐมบทใหม่ของความสุขทุกมิติ แลนด์มาร์ก ยิ่งใหญ่ที่สุดในนครปฐม
๑๔:๕๒ 'PANEL' เปิดบ้านต้อนรับกลุ่มนักลงทุน ผู้บริหารมั่นใจธุรกิจเติบโตสูง ตุนแบ็คล็อกคุณภาพสูงเต็มพอร์ท
๑๔:๔๔ APO ควง APM KFS ปิดท้ายโรดโชว์ กทม. นักลงทุนให้ความสนใจล้นหลาม
๑๓:๑๖ แอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมให้บริการ เปิดบิน 3 เส้นทางภายในประเทศ
๑๓:๑๕ เปิดเรื่องราวพิชิตทุนนอก จาก 2 รุ่นพี่นักเรียนทุน GREAT Scholarship สู่เส้นทางลัดฟ้าศึกษาต่อสหราชอาณาจักร
๑๓:๒๘ TPCH เฮ! เซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ SP2 กำลังผลิต 9.9 MW รุกขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม ในลาว-กัมพูชา ดันผลงานปี 67 โตเข้าเป้า
๑๓:๒๒ เชียร์บอลไทยให้สุดใจ ร่วมสนุกทายผลการแข่งขัน ลุ้นรับเสื้ออิเกร์ กาซิยาส พร้อมลายเซ็น ในนัด ไทย พบ เกาหลีใต้ วันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 18.00