กรมส่งเสริมสหกรณ์จับมือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ปั้นนักการเงินสหกรณ์รุ่น 3 หวังให้เชี่ยวชาญสามารถวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินและให้คำแนะนำแก่สหกรณ์

พุธ ๐๖ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๐:๕๐
กรมส่งเสริมสหกรณ์ ร่วมมือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดอบรมนักการเงินสหกรณ์รุ่น 3 พัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญด้านการเงิน สามารถนำความรู้ไปวิเคราะห์ข้อมูลด้านการเงินของสหกรณ์ เพื่อใช้สำหรับวางแผนในการเข้าไปแนะนำส่งเสริมการดำเนินงานของสหกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดอบรมหลักสูตร "นักการเงิน" เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญด้านการเงิน ในระบบสหกรณ์ และสามารถก้าวทันความเสี่ยงหรือวิวัฒนาการทางด้านการเงินที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพราะปัจจุบันสหกรณ์ออมทรัพย์มีปริมาณการทำธุรกรรมการเงินที่สูง โดยมีสินทรัพย์มากกว่า 80% เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ของสหกรณ์ทั้งระบบ ดังนั้น เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ที่ต้องปฏิบัติงานและทำหน้าที่ให้คำแนะนำหรือกำกับดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์และเครดิตยูเนี่ยน จำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจในการบริหารการเงินที่ถูกต้อง และสามารถนำไปใช้ในการส่งเสริมการดำเนินงานของสหกรณ์ได้

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้จัดอบรมนักการเงินต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2560 จัดอบรมไปแล้ว 2 รุ่น รุ่นละ 45 คน รวม 90 คน และในปีงบประมาณ 2561 ได้จัดอบรมรุ่นที่ 3 จำนวน 50 คน ระหว่างวันที่ 4-25 มิถุนายน 2561 ณ คณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งตลอดระยะเวลาของการอบรมจะเน้นให้ความรู้เรื่องระบบการบัญชีการเงิน การวิเคราะห์ความเสี่ยงด้านเครดิตและการบริหารความเสี่ยง การลงทุนและผลิตภัณฑ์ทางการเงิน โดยการวิเคราะห์ตราสารหนี้ ตลาดการเงิน การวิเคราะห์งบการเงิน การประเมินสินเชื่อและการกำกับดูแลควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยงขององค์กร

"นักการเงินที่ผ่านการอบรมในครั้งนี้นับว่าเป็นอนาคตของกรมส่งเสริมสหกรณ์ หวังว่าจะเป็นกำลังหลักที่ช่วยดูแลสหกรณ์ในเรื่องการเงิน ไม่ว่าจะเป็นสหกรณ์ออมทรัพย์หรือเครดิตยูเนี่ยน เพราะหลักสูตรนี้จะให้ความรู้ทั้งเรื่องของกฎหมายทางการเงิน การเงินการบัญชี และการควบคุมภายในและบริหารความเสี่ยง ซึ่งเป็นโอกาสดี ที่บุคลากรของกรมฯจะได้เรียนรู้และเพิ่มพูนทักษะทางการเงิน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้ สิ่งที่คาดหวังคือ ผู้ที่ผ่านการอบรมนำความรู้มาใช้ประโยชน์โดยสามารถวิเคราะห์งบการเงินของสหกรณ์ได้ และประเมินได้ว่าสหกรณ์นั้น ๆ มีการดำเนินงานเป็นอย่างไร เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนเข้าไปส่งเสริมแนะนำสหกรณ์ของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ ซึ่งทุกคนต้องพัฒนา ฝึกฝนและนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงานให้ได้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมการดำเนินงานของสหกรณ์ในอนาคตต่อไป" อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4