เอสซีจีรวมพลัง “รักษ์น้ำ จากภูผา สู่มหานที” สร้างฝายคืนชีวิตให้ “ถ้ำใหญ่” สถานีต่อไปสร้างบ้านปลาที่ “ระยอง”

พุธ ๐๖ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๑:๒๗
เพราะน้ำคือชีวิตของทุกสรรพสิ่ง ที่ใดมีน้ำที่นั่นย่อมมีชีวิต...

และในวันนี้ หลายชีวิตในตำบลถ้ำใหญ่ อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ก็กำลังจะกลับคืนสู่ความชุ่มชื่นอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง เมื่อเอสซีจีผนึกกำลังกับทุกภาคส่วนในพื้นที่ เดินหน้า โครงการรักษ์น้ำ จากภูผา สู่มหานที จัดกิจกรรม รักษ์น้ำ "จากภูผา สู่มหานที"... เรียนรู้วิถีคนต้นน้ำชุมชนถ้ำใหญ่ สร้างฝายชะลอน้ำในพื้นที่ตำบลถ้ำใหญ่เพิ่ม 100 ฝาย เพื่อรักษาและฟื้นฟูระบบนิเวศป่าต้นน้ำของลำน้ำสาขาจากเทือกเขานครศรีธรรมราช อันเป็นต้นน้ำของลุ่มน้ำตรัง

การสร้างฝายชะลอน้ำในครั้งนี้ มีแกนนำชุมชนบ้านน้ำพุและชุมชนเครือข่ายของมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นแกนนำในการขยายพื้นที่สร้างฝายชะลอน้ำในชุมชนบ้านวังไทร 20 ฝาย และชุมชนบ้านนาตาแย้ม 80 ฝาย โดยมี ดร.รอยล จิตรดอน ให้เกียรติลงพื้นที่มาให้กำลังใจแก่ชุมชนและภาคีเครือข่ายที่มาร่วมกิจกรรมกว่า 380 คน ทั้งภาครัฐ เอกชน และชุมชนจาก จ.นครศรีธรรมราช และ จ.ตรัง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง น้องๆ เยาวชนจิตอาสาจากหลากหลายกลุ่ม อาทิ เยาวชนจากค่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจากโรงเรียนรอบโรงงาน บ.ปูนซิเมนต์ไทย (ทุ่งสง) จก. เยาวชนกลุ่มพนาดร จ.นครศรีธรรมราช เยาวชนกลุ่มพิทักษ์ดุหยง เกาะลิบง จ.ตรัง และเยาวชนในพื้นที่ตำบลถ้ำใหญ่ ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีในการต่อยอดแนวคิดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้เยาวชนหันมาร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน

โดย ดร.รอยล จิตรดอน เลขาธิการมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กล่าวว่า "รู้สึกดีใจมาก เมื่อเห็นเยาวชนในพื้นที่เข้ามาร่วมกิจกรรมกันเยอะขนาดนี้ เพราะการแก้ปัญหาจะดีขึ้นได้ในวันนี้เพราะชุมชนหันมาแก้ปัญหาด้วยตัวเอง และจะดีขึ้นในอนาคตก็ด้วยจากเยาวชนเข้ามาร่วมกันแก้ปัญหา"

ในขณะที่ นายสุทิน พรชัยสุรีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวเพิ่มเติมว่า "เป็นความร่วมมือที่น่าภาคภูมิใจที่คนในพื้นที่มาร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อความอุดมสมบูรณ์และสมดุลของธรรมชาติอย่างยั่งยืน"

"การได้เห็นชุมชนในพื้นที่ทุกๆ ชุมชนลุกขึ้นมาฟื้นฟูป่าต้นน้ำ และสร้างความอุดมสมบูรณ์ด้วยฝายชะลอน้ำจากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น ทำให้ผมภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก" นายอนุวัตร นาคฤทธิ์ นายกเทศมนตรีตำบลถ้ำใหญ่ กล่าวปิดท้าย

ซึ่งโครงการรักษ์น้ำ จากภูผา สู่มหานที เป็นโครงการที่เอสซีจีน้อมนำแนวพระราชดำริด้านการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน มาเป็นแนวทางในการดำเนินงานตั้งแต่ปี 2550 และมุ่งมั่นสืบสาน รักษา ต่อยอด การบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ สู่ปลายน้ำ ผ่านกระบวนการ สร้างการมีส่วนร่วมกับคนในชุมชน ให้เกิดความเข้าใจและสามารถบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้เครื่องมืออย่าง ฝายชะลอน้ำ คืนสมดุลให้ระบบนิเวศป่าต้นน้ำสระพวงเชิงเขา และแก้มลิง ให้เป็นแหล่งสำรองน้ำเพื่อการเกษตรและอุปโภค รวมถึง บ้านปลา แหล่งอนุบาลสัตว์ทะเลขนาดเล็กเพื่อฟื้นฟูและอนุรักษ์ระบบนิเวศชายฝั่งทะเล เพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์ที่ยั่งยืนตลอดเส้นทางน้ำ นับจากภูผา สู่มหานที โดยที่ผ่านมา มีตัวอย่างความสำเร็จของโครงการเกิดขึ้นมากมาย อาทิ

การสร้างฝายชะลอน้ำกว่า 75,500 ฝายในพื้นที่ต้นน้ำทั่วประเทศ ซึ่งช่วยฟื้นฟูป่าชุมชนให้คืนความสมดุลกว่า 240,000 ไร่ ลดการเกิดไฟป่าจากปีละ300 ครั้ง จนแทบจะไม่เกิดขึ้นเลย ชุมชนมีน้ำใช้ในหน้าแล้งและน้ำไม่ท่วมในหน้าฝน อีกทั้งชุมชนยังมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการหาของป่าและทำเกษตร 9,200 บาท/ครัวเรือน/เดือน และมีรายได้จากการเปิดบ้านเป็นที่พักแบบโฮมสเตย์รวม 10 ชุมชนกว่า 2.5 ล้านบาท

การสร้างบ้านปลา ในพื้นที่ภาคตะวันออก ที่สร้างบ้านปลาจากท่อ PE100 ซึ่งมีคุณสมบัติทนต่อแรงดันและการกัดกร่อนสูง มีอายุการใช้งานนานกว่า50 ปี และไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตราย เป็นการช่วยเพิ่มแหล่งทำประมงใกล้ชายฝั่ง สร้างรายได้เพิ่มให้แก่ชุมชนประมงในทะเลระยองและชลบุรี พร้อมๆ ไปกับฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางชีวภาพให้แก่ท้องทะเล เห็นได้จากการที่พบสิ่งมีชีวิตในทะเลบริเวณบ้านปลาเพิ่มขึ้นเป็น 120 ชนิด (ในปี 2560) จากเดิมที่พบเพียง 23 ชนิด (ในปี 2559) เท่านั้น หรืออีกหนึ่งตัวอย่างที่เพิ่งผ่านไปไม่นาน กับการสร้างบ้านปลาจำนวน 100 หลังบริเวณคลองลัดเจ้าไหม ใน พื้นที่ภาคใต้ ที่ชุมชนบ้านมดตะนอย ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ที่มีการปรับประยุกต์วัสดุให้เหมาะสมกับพื้นที่และความต้องการของชุมชน โดยใช้ปูนทนน้ำทะเลที่ทนทานต่อน้ำกร่อย มาออกแบบเป็นวงกลมเพื่อให้แข็งแรงทนทาน เคลื่อนย้ายสะดวก และสวยงามตามธรรมชาติ เป็นต้น

และเพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอด แนวพระราชดำริด้านการบริหารจัดการน้ำ สร้างความมั่นคงด้านน้ำให้แก่ทุกภาคส่วนอย่างยั่งยืน เอสซีจีเตรียมพร้อมสำหรับกิจกรรมครั้งต่อไปในโครงการรักษ์น้ำ จากภูผา สู่มหานที กับ โครงการบ้านปลา ที่เอสซีจี จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 เดินหน้าสานต่อ จิตอาสาสร้างบ้านปลา เอสซีจี ที่ จ.ระยอง ในช่วง 22-24 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ ร่วมคืนความอุดมสมบูรณ์ให้ระบบนิเวศทางทะเล เพิ่มแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อน พร้อมส่งเสริมให้กลุ่มประมงพื้นบ้านประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืน โดยสามารถติดตามรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ที่ http://www.scg.com/lovewater/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น