“เดี่ยว แม่กลอง” จากนวัตศิลป์ดนตรีเพื่อคนรุ่นใหม่ สู่ “Craft Therapy” เชื่อมจิต กายใจ หยุดนิ่ง หนีความวุ่นวาย

พุธ ๐๖ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๖:๕๖
"คราฟต์" หัตถศิลป์วันนี้ มิใช่แค่เป็นงานฝีมือศิลปหัตถกรรมที่ไกลตัวอีกต่อไป ปัจจุบันนักหัตถศิลป์รุ่นใหม่ มีความพร้อมในการต่อยอดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ใกล้ตัว ให้ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน (Today Life's Crafts) ยกระดับและเพิ่มคุณค่าพัฒนางานคราฟต์ร่วมสมัยในรูปแบบใหม่ๆ เป็นผลิตภัณฑ์ "คราฟต์บำบัด" หรือ Craft Therapy มากขึ้น

นายปริญญา ส่องสมุทร เจ้าของผลิตภัณฑ์เครื่องดนตรีและอุปกรณ์ให้จังหวะดนตรี Percussion ภายใต้แบรนด์ "เดียว แม่กลอง" เล่าถึงการก้าวมาสู่ Craft Therapy ได้เนื่องจากว่า จากคนตัวเล็กที่ชื่นชอบงานเครื่องให้จังหวะดนตรี อาศัยในย่านแม่กลอง จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่เด็ก เมื่อเติบโตมา จึงได้สัมผัส เรียนรู้ และต่อยอดงานคราฟต์จากการเป็นสมาชิกกับทางศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ หรือ SACICT ที่สนับสนุน และผลักดันให้เกิดแรงบันดาลใจพัฒนางาน Craft Therapy อย่างต่อเนื่อง พร้อมแบ่งปันพื้นที่ให้ Start Up สินค้าคราฟท์ "เดี่ยว แม่กลอง" ได้โอกาสและมีเวทีเติบโตขึ้น รวมถึงส่งเสริม สอนวิธีคิด วิธีวิเคราะห์ด้านการทำตลาดคราฟต์แบบใหม่ๆ สอดคล้องและทันกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป

เดี่ยว แม่กลอง จึงกลายเป็นผลิตภัณฑ์ Craft Therapy ชนิดหนึ่งที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ในการบำบัดและผ่อนคลายสัมผัสด้วยเสียงจากงานคราฟท์ ส่งเสริมและสนับสนุนให้เป็นกิจกรรมบำบัดที่อยู่ในไลฟ์สไตล์ของคนเมืองและคนสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว นอกเหนือจากให้ความสุข ความบันเทิง และความเพลินเพลิน

ผู้ที่เล่น Percussion เครื่องดนตรีและอุปกรณ์ให้จังหวะดนตรี "เดี่ยว แม่กลอง" จะทำให้จิตนิ่งสงบ เกิดสติจดจ่อกับการฟังเสียงที่ดังมาจากการให้หรือทำจังหวะดนตรีและการขยับมือขยับร่างกายด้วยตัวเอง ประสานลมหายใจของตนเองให้จิตเกิดความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับการเคลื่อนไหวของร่างกาย สร้างให้เกิดเป็นสมาธิ จิตที่วุ่นวายจากการใช้ชีวิตประจำวันในสังคมเมือง จะเกิดความผ่อนคลาย เป็นความสบาย เยือกเย็นขึ้น ลดความเครียด ลดความกังวลในจิต เป็นวิถีการบำบัดจิตอีกแบบหนึ่ง เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย ยังช่วยผ่อนคลายจากการทำงาน เป็นอุปกรณ์เพื่อเด็กช่วยแก้ไขปัญหาให้กลุ่มเด็กพิเศษหรือออทิสติกได้ ช่วยให้ผู้สูงวัยเกิดความสนุก ไม่เงียบเหงา อย่างอุปกรณ์ Asalato หนึ่งในประเภทเครื่องดนตรีและอุปกรณ์ให้จังหวะดนตรี ที่ประเทศกาน่าชอบเล่น สามารถนำมาช่วยบริหารข้อมือแก้ไขปัญหาออฟฟิสซินโดม นิ้วและข้อมือล็อคได้อีก" นายปริญญากล่าว

แต่ละชิ้นของผลิตภัณฑ์คราฟต์ Percussion เครื่องดนตรีและอุปกรณ์ให้จังหวะดนตรี ที่ผลิตขึ้น จะทำมาจากสิ่งที่เป็นธรรมชาติที่มีอยู่ ได้แก่ ไม้ยางพารา หวาย กะลา เสื่อกระฉูด หนังวัว หนังแพะ ซึ่งเกิดจากแรงบันดาลใจจากใจรักดนตรี สมัยที่เป็นเด็กเล็กมีความสามารถเล่นเครื่องดนตรีพร้อมกันหลายๆ ชิ้น จึงอยากส่งเสริมให้เด็กไทยและคนไทยได้เล่น Percussion จากฝีมือคนไทยผลิต และเผยแพร่เครื่องดนตรีที่เป็นของดีเอกลักษณ์ไทยให้ชาวต่างชาติรู้จักมากขึ้น อย่างเช่น คราฟต์ชิ้นงานที่กำลังพัฒนาผลิตออกมาใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ได้แก่ กลองดนตรีปู่จา (บูชา) ประจำ 4 ภาคของไทย Caxixis อุปกรณ์ให้จังหวะคราฟต์ใหม่ที่มีรากเหง้ามาจากอาฟริกา เป็นต้น

เจ้าของแบรนด์ "เดี่ยว แม่กลอง" กล่าวอีกว่า งานคราฟต์เพื่อถ่ายทอด Rhythm แบบนี้ถือเป็นสิ่งใหม่สำหรับคนไทยมาก นอกเหนือจากกลุ่มนักดนตรีมืออาชีพจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว สำหรับต่างชาติแล้วไม่ใช่สิ่งใหม่ ต่างประเทศจะนิยมเล่นกันมาก จึงอยากพัฒนาถ่ายทอด Rhythm นี้ให้กับเด็กไทยเป็นที่รู้จักและคุ้นเคยมากขึ้น กระแสแนวโน้มของเด็กรุ่นใหม่ในปัจจุบันให้ความสนใจกับอุปกรณ์ Percussion มากขึ้นกว่าแต่ก่อน สังเกตุจากกลุ่มลูกค้า 70% เป็นกลุ่มพ่อแม่ผู้ปกครองซื้อให้ลูก 20% เป็นผู้สูงวัย และเด็กซื้อด้วยตนเองเพียงแค่ 10%

"ปกติแล้ว อุปกรณ์ Percussion เหล่านี้เป็นของเล่นพื้นฐานในครอบครัวมีอยู่แต่เดิม โดยมีครูที่ดีที่สุดคือ พ่อแม่ที่เป็นจุดเริ่มต้น พื้นฐานสายใยสร้างสัมพันธ์ง่ายๆ เกิดขึ้นในครอบครัว คือ การละเล่นสนุกสนานกันในครอบครัว ดังนั้นการนำเสียง มาจุดประกายเป็น Rhythm ภายในครอบครัว จะเป็นแรงบันดาลใจหนึ่งในการสร้างพื้นฐานครอบครัวที่ดีต่อไปได้ และมุ่งหวังอยากจะได้เห็นภาพการนำ "ยิ้มสยาม" กลับคืนมาสู่สังคมแบบเดิม จากทุกวันนี้แทบจะไม่เห็นกันอีกแล้ว เนื่องจากสภาพปัญหาครอบครัวและสังคมทั่วไป ส่วนหนึ่งผู้ใหญ่มักกล่าวโทษเด็กทั้งที่เราต้องไม่ควรมาโทษ ทำให้เกิดสภาพเด็กที่ขาดความอบอุ่น"

ความคาดหวังในอนาคตจึงอยากเปิดสอนเป็นคลาสรูมถ่ายทอด Rhythm ให้กับกลุ่มเด็ก สอนการรู้จักฟังเสียงและจินตนาการตามเสียง เพื่อช่วยสร้างสมาธิในกลุ่มเด็ก กระตุ้นให้สมองเกิดการพัฒนาการ เซลสมองซีกซ้ายและขวาเกิดการเชื่อมโยงซึ่งกันและกัน เกิดประสาทสัมผัสทั้ง 5 ที่ดี ขณะที่มีอุปกรณ์ Percussion พร้อมสรรพหลากหลายนานาชนิด เช่น ไข่ความสุข ป๊อกแป๊กเช็คเกอร์ และอื่นๆ

เดี่ยว แม่กลอง จึงเป็นคราฟต์อีกผลิตภัณฑ์หนึ่งในปี 2561 ที่ SACICT จุดประกายงานคราฟต์นำสู่แนวคิดผลิตภัณฑ์ Craft Therapy และสนับสนุนให้คนทำงานคราฟต์ ไม่ว่าเป็น SMEs /Startup ก้าวไปข้างหน้าสอดคล้องกับบาทบาท SACICT ที่ต้องการสร้างความแข็งแกร่งให้กับงานศิลปหัตถกรรมไทย มีทิศทางที่เติบโตอย่างยั่งยืน แบบ Enhancing Navigator ควบคู่ไปกับการส่งเสริมและให้การเชิดชูผลงานจากองค์ความรู้ด้านงานหัตถศิลป์ของช่างหัตถกรรมและคนทำงานคราฟต์ในรูปแบบต่างๆ ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ "เดี่ยว แม่กลอง" จึงกลายเป็น นวัตศิลป์ดนตรีบำบัด ได้ในวันนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?