กรมอนามัย หนุนสร้างสุขอนามัยเด็กไทย แนะ พ่อแม่ โรงเรียน ปลูกฝังพฤติกรรมที่ดีให้เด็กวัยเรียน

พฤหัส ๐๗ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๐๘:๕๑
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ พ่อแม่และโรงเรียนใส่ใจสุขภาพเด็กวัยเรียนให้มีความพร้อมด้านสุขภาพ โดยเฉพาะการออกกำลังกาย กินอาหาร และสิ่งแวดล้อมที่ดี

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า เด็กวัย 6 -14ปี เป็นวัยที่มีการเจริญเติบโตมากที่สุด การเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านร่างกายจึงเป็นสิ่งสำคัญ พ่อแม่ โรงเรียนควรจัดอาหารให้มีคุณค่าและถูกหลักทางโภชนาการ ทั้งปริมาณและความเหมาะสมกับวัย โดยกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และหลากหลาย เน้น ผัก ผลไม้ นมสดรสจืด และไข่ เพื่อเสริมสร้างการเจริญเติบโตทั้งร่างกายและสมอง หลีกเลี่ยงอาหารทอด อาหารรสจัด ขนมกรุบกรอบ รวมถึงสร้างพฤติกรรมให้ลูกกินอาหารเช้าทุกวัน เนื่องจากเป็นมื้อที่มีความสำคัญมากที่สุด หากอดอาหารเช้า จะทำให้สมองและกล้ามเนื้อทำงานไม่ดี เรียนรู้ช้า ขาดสมาธิ หงุดหงิดง่าย และมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคสมองเสื่อมในอนาคต และควรพาลูกออกกำลังกาย ลดการนั่ง นอนที่ไม่ใช่ นอนหลับพักผ่อน แต่ให้เด็กกระโดดโลดเต้นหรือวิ่งเล่นกับเพื่อนให้เหนื่อยทุกวัน และถ้าทำได้ควรให้เด็กเลือกเล่นกีฬาที่ชอบ พร้อมฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและความอ่อนตัวอย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์

แพทย์หญิงอัมพร กล่าวต่อไปว่า สุขภาพช่องปากของลูกก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน พ่อแม่ควรพาลูกไปพบทันตแพทย์อย่างน้อยปีละ 2 ครั้งเพื่อรับการตรวจสุขภาพช่องปากประเมินความเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุ และรับการรักษาถ้าเกิดโรคฟันผุ นอกจากนี้ควรเลือกแปรงสีฟันให้เหมาะสมกับช่วงอายุของเด็ก ยาสีฟันต้องมีส่วนผสมของฟลูออไรด์ และแนะนำให้แปรงฟันตามหลัก 222 คือ แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เน้นหลังอาหารเช้าและก่อนนอนแปรงฟันนาน 2 นาที และไม่กินอาหารและเครื่องดื่มหลังแปรงฟัน 2 ชั่วโมง รวมทั้งหลีกเลี่ยงการกินขนมและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง ซึ่งเป็นสาเหตุหลักทำให้เกิดฟันผุ

"สำหรับการจัดการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยส่งเสริมให้มีการจัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียนให้ถูกสุขลักษณะควบคุม ป้องกัน การแพร่กระจายของโรคติดต่อในโรงเรียนอาคารสถานที่มีความมั่นคง แข็งแรง และปลอดภัยส่วนโรงอาหารของโรงเรียน ควรถูกต้องตามมาตรฐานสุขาภิบาลอาหาร มีสถานที่เตรียมปรุงอาหารสะอาดมีโต๊ะเตรียมอาหารสูงจากพื้นอย่างน้อย 60 เซนติเมตร อาหารต้องสด แยกเก็บเป็นสัดส่วนล้างให้สะอาดก่อนปรุง อาหารปรุงสำเร็จแล้วต้องปกปิดล้างภาชนะต่างๆ อย่างน้อย 2 ขั้นตอน โดยล้างด้วยน้ำยาล้างภาชนะ และน้ำสะอาดอีก 2 ครั้ง และนำไปคว่ำในที่สะอาดปกปิดมิดชิด สูงจากพื้นอย่างน้อย 60 เซนติเมตร ผู้ปรุงผู้เสริฟ์แต่งกายสะอาด สวมผ้ากันเปื้อน หมวกคลุมผมและมีความรู้และทักษะในด้านจัดการสุขาภิบาลอาหารที่ดี ดูแลทำความสะอาดตู้น้ำ ติดตั้งสายดินเปลี่ยนไส้กรองในเครื่องกรองน้ำ ตามระยะเวลาที่บริษัทผลิตกำหนด เพื่อให้เด็กใช้ชีวิตในโรงเรียนอย่างปลอดภัย" รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้