กทปส. ชู 6 โครงการดึงรัฐ-เอกชน-มหาลัย รับทุนสนับสนุนเพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

พฤหัส ๐๗ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๑:๐๔
กทปส. เดินเครื่องสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการ โทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ โดยการเปิดรับโครงการสนับสนุนทุนประเภทที่ 2 ประจำปี 2561 จำนวน 6 โครงการ วงเงินรวม 64,300,000 บาท ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ 4 ด้านหลัก คือ ด้าน USO ด้านการพัฒนาทรัพยากรสื่อสารกับการวิจัย ด้านการพัฒนาบุคลากรในกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม และด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม พร้อมเชื่อมั่นโครงการดังกล่าวจะขับเคลื่อนการประเทศและเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และสอดรับกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

นายนิพนธ์ จงวิชิต รักษาการผู้จัดการ กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการ โทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ กทปส. เปิดเผยว่า กทปส. มีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการเพื่อประโยชน์สาธารณะเป็นสำคัญ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมอย่างทั่วถึง รวมทั้งผลักดันให้เกิดการวิจัยและพัฒนา การเพิ่มความสามารถในการรู้เท่าทันสื่อเทคโนโลยีด้านการใช้คลื่นความถี่ เทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ รวมทั้งการพัฒนาบุคลากร การคุ้มครองผู้บริโภค และสนับสนุนการดำเนินการตามนโยบายของรัฐ

โดยล่าสุด กทปส. เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการสนับสนุนทุนประเภทที่ 2 ประจำปี 2561 จำนวน 6 โครงการ วงเงินรวม 64,300,000 บาท โดยทุนประเภทที่ 2 นี้เป็นทุนที่มุ่งเน้นการบรรลคุวามสำเร็จตามนโยบายของคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ซึ่งจะประกาศกำหนดขอบเขตของงานแต่ละโครงการ เพื่อให้ผู้ที่คุณสมบัติตามที่กำหนดไว้สามารถยื่นข้อเสนอในการดำเนินการเพื่อขอรับการส่งเสริมและสนับสนุนจาก กทปส. ได้

สำหรับโครงการประเภทที่ 2 ประจำปี 2561 ทาง กทปส. ได้เปิดให้มีการขอรับการสนับสนุนไว้จำนวน 6 โครงการ ดังนี้

1. โครงการศึกษาผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมของโครงการเน็ตประชารัฐและการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม

2. โครงการศึกษาวิเคราะห์ความเหมาะสมในการจัดตั้งและการให้บริการของศูนย์ความรู้เฉพาะด้าน Internet of Things

3. โครงการศึกษาเพื่อพัฒนาระบบตรวจสอบการใช้คลื่นความถี่ สำหรับเครื่องวิทยุคมนาคมที่ใช้กำลังส่งต่ำ

4. โครงการพัฒนาต้นแบบโรงเรียนใช้งานอินเทอร์เน็ตไปสู่โรงเรียนอัจฉริยะ (Smart School)

5. โครงการจัดทำแผนแม่บทการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศระยะ 5 ปี

6. โครงการพัฒนาแอปพลิเคชั่นสำหรับติดตั้งในโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อวัดความแรงการแพร่กระจายคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากโครงข่ายและโทรศัพท์เคลื่อนที่

ซึ่งทั้ง 6 โครงการดังกล่าวนี้ทาง กทปส. ได้กำหนดรายละเอียดของโครงการไว้เรียบร้อยแล้วและขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคการศึกษา มหาวิทยาลัยที่สนใจยื่นข้อเสนอโครงการเพื่อรับทุนในครั้งนี้ได้ ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 16 กรกฎาคม 2561 โดยผู้ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดโครงการและลงทะเบียนเพื่อขอรับทุนได้ที่ https://btfp.nbtc.go.th หรือติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานกองทุนวิจัยและพัฒนาฯ 888 อาคารไอทาวเวอร์ 1 ชั้น 6 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900 โทรศัพท์ 02 554 8111 และ 02 554 8114 โทรสาร 02 554 8100 ในวันเวลาทำการ

"กทปส. เชื่อมั่นว่าโครงการสนับสนุนทุนประเภทที่ 2 ทั้ง 6 โครงการจะเป็นกลไกสำคัญของการพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการ โทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม รวมถึงการพัฒนาประเทศให้เข้าถึงการใช้เทคโนโลยีที่ครอบคลุม ลดความเลื่อมล้ำในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของประชาชน ทั้งนี้ยังสอดรับกับนโยบายการพัฒนาศักยภาพประเทศไทยไปสู่ความทันสมัยและเป็นไทยแลนด์ 4.0" นายนิพนธ์ จงวิชิต กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ