กระทรวงวิทย์ฯ ร่วมภูมิใจในความเป็นไทยโชว์ศักยภาพสินค้าพื้นเมืองกับนิทรรศการอัตลักษณ์ในท้องถิ่นในงานมหกรรมวิทย์ฯ ระดับภูมิภาค จ.เชียงใหม่

พฤหัส ๐๗ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๔:๕๐
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โชว์ศักยภาพสินค้าพื้นเมืองแลเฉพาะถิ่นในภูมิภาคต่าง ๆ ชวนคิดค้นหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว กับนิทรรศการอัตลักษณ์ในท้องถิ่นในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หน่วยงานหลักในการดำเนินการจัดงาน มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า นิทรรศการอัตลักษณ์ในท้องถิ่น GEOGRAPHY IDENTITY PRODUCTS ที่จัดแสดงในงานครั้งนี้ ได้นำเสนอเรื่องราวของอัตลักษณ์และสินค้าพื้นเมืองเฉพาะถิ่นในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย ให้เด็ก ๆ เยาวชน และผู้เข้าร่วมงานได้เรียนรู้เรื่อง GI Products ทรัพย์สินทางปัญญาอีกรูปแบบหนึ่ง ที่มีไว้สำหรับสินค้าเฉพาะถิ่นที่มีเอกลักษณ์แสดงตัวตนของพื้นที่นั้นๆ รวมถึงสร้างความภาคภูมิใจและความตระหนักถึงทรัพยากรธรรมชาติและภูมิปัญญาดั้งเดิมของ ประเทศไทย และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เข้าชมงานได้ค้นหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในผลิตภัณฑ์ต่างๆที่อยู่รอบตัว มีทั้งหมด 3 โซนดังนี้ โซน 1 GI คืออะไร รวบรวมเนื้อหาสาระตราสัญลักษณ์ GI Products สัญลักษณ์สำคัญที่ช่วยบ่งชี้ที่มาและคุณภาพของสินค้าท้องถิ่นต่าง ๆ และประโยชน์ของผู้ที่นำสินค้าไปขึ้นทะเบียนตราสัญลักษณ์นี้ โซน 2 GI's Products เป็นเรื่องราวของอัตลักษณ์และสินค้าพื้นเมืองเฉพาะถิ่นในภูมิภาคต่าง ๆ ให้เห็นความแตกต่างทางภูมิศาสตร์และภูมิปัญญา ก่อให้เกิดความหลากหลายของสินค้าและนำเสนอความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่เป็นของขึ้นชื่อในแต่ละภูมิภาคของประเทศไทย เช่น ภาคเหนือ ผ้าตีนจกแม่แจ่ม จังหวัด จ.เชียงใหม่ ส้มสีทอง จ.น่าน ชาเชียงราย จ.เชียงราย ภาคใต้ ไข่เค็มไชยา จ.สุราษฎร์ธานี หมูย่างเมืองตรัง จ.ตรัง ปลากุเลาเค็มตากใบ จ.นราธิวาส ภาคกลาง เครื่องปั้นดินเผาเกาะเกร็ด จ.นนทบุรี กล้วยไข่ จ.กำแพงแพชร ส้มบางมด จ.กรุงเทพฯ ภาคตะวันตก ทุเรียนป่าละอู จ.ประจวบคีรีขันธ์ มะพร้าวน้ำหอม จ.ดราชบุรี น้ำตาลโตนดเมืองเพชร จ.เพชรบุรี ภาคตะวันออก สับปะรดศรีราชา ครกหินอ่างศิลา และจักสานพนัสนิคม จ.ชลบุรี และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ข้าวหอมมะลิสุรินทร์ จ.สุรินทร์ ผ้าหมักโคลนหนองสูง จ.มุกดาหาร ผ้าไหมแพรวากาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ เป็นต้น โซน 3 GI to the World นำเสนอข้อมูลสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น GI Products ทั้งหมดของประเทศไทยและยกตัวอย่างสินค้าที่ GI ของประเทศไทยที่มีการใช้แนวคิดใหม่ ๆ หรือเทคโนโลยีจนกลายเป็นสินค้าที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เช่น ข้าวสังข์หยด ข้าวพันธุ์พื้นเมืองเฉพาะถิ่นเมืองพัทลุงปลูกกันมานานกว่าศตวรรษ ไข่มุกภูเก็ต อัญมณีที่ถูกประดับไว้ในมงกุฎสำหรับเวทีประกวดนางงามระดับโลก กาแฟดอยตุงและกาแฟดอยช้าง สินค้าคุณภาพรสชาติเฉพาะตัวโดดเด่นในเวทีสากล ศิลาดล เครื่องปั้นดินเผาไทยที่มีความประณีตและคุณภาพสูงอันเลื่องชื่อ

นอกจากนี้เด็ก ๆ เยาวชนและประชาชน ยังได้เพลิดเพลินกับกิจกรรม Workshop มุมภูมิปัญญาสร้างสรรค์ เช่น กิจกรรมการระบายสีร่มบ่อสร้างและชามตราไก่ ซึ่งจะทำให้ผู้เข้าร่วมงานได้สัมผัสกับของใช้ ของเล่น ของคนไทยโบราณที่สิบสานมาจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ นักเรียน เยาวชน และผู้สนใจสามารถเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 10 มิถุนายนนี้ เวลา 09.00 - 19.00 น. ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเชียงใหม่ CMECC สนใจติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.nsm.or.th และ FACEBOOK : มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สอบถามที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) โทรศัพท์ 02 577 9960

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital