อาจารย์ - นักศึกษาการโรงแรม มทร.ธัญบุรี แข่งขันทำอาหารระดับเอเชีย คว้า 7 รางวัล

ศุกร์ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๐:๑๖
อาจารย์และนักศึกษาสาขาการจัดการโรงแรม คณะศิลปศาสตร์ มทร.ธัญบุรี ลงแข่งขันทำอาหาร 'ไทยแลนด์ อัลติเมท เชฟ ชาเลนจ์' จากงานไทยเฟกซ์ 2018 - เวิลด์ ออฟ ฟู้ด เอเชีย คว้า 7 เหรียญรางวัล

ฐาณุพัชช์ จิตภักดีภรรัชต์ อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมการโรงแรมและบริการมืออาชีพ สาขาการจัดการการโรงแรม คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี และเป็นหนึ่งในผู้เข้าแข่งขัน เผยว่า ทางชมรมฯ ได้ส่งนักศึกษา 5 คนเข้าร่วมแข่งขัน 5 รายการในรุ่น Junior และคว้าเหรียญทองแดงได้ทุกรายการ ซึ่งทางชมรมฯ ได้ฝึกซ้อมกว่า 2 เดือนในช่วงปิดภาคเรียน เริ่มตั้งแต่พื้นฐานจนถึงเทคนิควิธีการประกอบอาหารต่าง ๆ และมีนักศึกษาในชมรมเป็นบัดดี้ช่วยเหลือในบางขั้นตอน

โดยตนเองลงได้แข่งขัน 2 รายการในรุ่น Professional จากอาหารประเภทเนื้อแกะ และได้รางวัลเหรียญเงิน สร้างสรรค์โดยนำไปทำเป็นไส้กรอก อีกส่วนใช้วิธีการย่างและคลุกเกล็ดขนมปัง เสริฟพร้อมหน่อไม้ฝรั่ง ถั่วแหละญี่ปุ่น กระหล่ำปลีและเบบี้แครอท อีกหนึ่งรายการคืออาหารประเภทเนื้อปลา ได้รับรางวัลเหรียญทองแดง ซึ่งเลือกทำเป็นทอดมัน และอีกส่วนใช้วิธี Confit หรือการทอดและควบคุมอุณหภูมิความร้อนต่ำ เพื่อคงรสชาติและความนุ่มของเนื้อปลา

"สิ่งที่ทำให้พวกเราได้รางวัล มาจากวิธีการประกอบอาหารที่น่าสนใจ ความพิถีพิถันในการปรุง การตกแต่งและการนำเสนอ การเลือกใช้รูปทรงภาชนะ รวมถึงการเลือกวัตถุดิบและส่วนผสมให้เหมาะสม ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ จะนำมาถ่ายทอดเพื่อเป็นเคสตัวอย่างให้กับนักศึกษาต่อไป และดีใจที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัย" อ.ฐาณุพัชช์ กล่าว

น.ส.พิไลลักษณ์ อ่อนสกล "อุ้ย" นักศึกษาชั้นปี4 ได้เหรียญทองแดง อาหารประเภทเนื้อเป็ด เล่าว่าได้สร้างสรรค์เป็น 2 ส่วนในจานเดียวกันคืออกเป็ดซอสส้ม ที่ให้รสเปรี้ยวหวาน และเกี๊ยวไส้แกงเผ็ดเป็ดย่าง โดยหยิบยกความเป็นไทยเข้ามาร่วมด้วย เพราะตนเองคุ้นเคยกับรสชาติความเป็นไทย รู้สึกดีใจที่ได้รางวัลเพราะเป็นเวทีแรกของการแข่งขัน "ขอบคุณอาจารย์ที่ปรึกษาชมรมฯ ที่ช่วยสอน แนะนำและฝึกฝนจนมาถึงวันนี้ได้ เพราะกระบวนการหรือวีธีการทำอาหาร บางอย่างเรียนรู้จากกันได้ แต่หลายอย่างต้องลงมือปฏิบัติ เก็บเกี่ยวและเติมเต็มประสบการณ์"

ส่วน นายณัฐชนน ใจเสมอ "ขนุน" นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ได้เหรียญทองแดง อาหารไทยคลาสสิค เผยว่าได้ทำแกงมัสมั่นไก่ ผัดยอดฝักแม้ว ทอดมันกุ้งและข้าวผัดไข่ฟู ซึ่งจัดในจานเดียวกันทั้งหมด "สิ่งที่ได้จากเวทีนี้ คือประสบการณ์ และการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าภายใต้เวลาอันจำกัด" หลายปัจจัยมีผลต่อการแข่งขัน ทั้งรสชาติ ความสะอาด การนำเสนอและเวลาที่กำหนด ขณะเดียวกันวัตถุดิบและส่วนผสม การใช้อุปกรณ์และเครื่องมือต่าง ๆ รวมถึงเพื่อนบัดดี้ที่คอยช่วยเหลือก็สำคัญไม่แพ้กัน และขอบคุณท่านคณบดีคณะศิลปศาสตร์ อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมฯ เพื่อน ๆ ที่สนับสนุนและร่วมเชียร์พวกเรา

ขณะที่ นายพรีณัฐ สังข์อ่อง (เอิร์ธ) ชั้นปี4 และนายศิรวิทย์ สะอาด (วิทย์) ชั้นปี2 ได้ลงแข่งรายการเดียวกันประเภทจานหมูและไก่ ได้เหรียญทองแดงทั้งคู่ ซึ่ง "เอิร์ธ" นำไก่มาทำในลักษณะลูกชิ้น ม้วนด้วยเบคอนแล้วนำไปย่าง ส่วนหมูนำมาเป็นไส้กรอก และเล่าถึงการแข่งขันครั้งนี้ว่าดีใจที่ก้าวผ่านประสบการณ์ที่ดี ได้รู้จักการแก้ไขสถานการณ์ ได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดต่าง ๆ และเชื่อว่าสิ่งทั้งหมดนี้จะเติมเต็มความเป็นเชฟที่ดีต่อไปในอนาคต และเมื่อเรียนจบอยากเปิดร้านอาหารเป็นของตนเอง ส่วน "วิทย์" เลือกนำเสนอกลิ่นอายความเป็นไทยเข้ามาผสม โดยเลือกทำพะโล้หมูและข้าวมันไก่ "อุปกรณ์หรือเครื่องมือบางอย่างเวลาลงสนามจริงมักเกิดปัญหา ก่อนแข่งขันต้องตรวจเช็คความพร้อมให้ดี และการฝึกฝนบ่อย ๆ จะทำให้เราสามารถทำอาหารได้ง่ายขึ้น"

ด้าน นายดลวัฒน์ เลาหะวิไลย "เจมส์" ชั้นปี2 ได้เหรียญทองแดง อาหารประเภทเนื้อแกะ นำมาอบและทำสตู และมองว่า "องค์ประกอบของการทำอาหาร คือความใส่ใจในทุกขั้นตอน" ตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบ ส่วนผสม กรรมวิธี กระทั่งการนำอุปกรณ์เทคโนโลยีมาใช้ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและได้รสชาติตามที่ต้องการ นอกจากประสบการณ์ ยังได้เปิดโลกทัศน์ของการทำอาหารมากขึ้นด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!