จุดไต้ตำตอขบวนการ “ซื้อ-ขายใบวุฒินวดแผนไทย” แคลงใจ "วาระซ่อนเร้น" หลับตาข้างเดียว ?

จันทร์ ๑๑ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๔:๑๓
กรณีมีกระแสข่าวเรื่องขบวนการ "ซื้อ-ขายใบวุฒินวด" โดยพบว่ามีหลักฐานของเส้นทาง "ซื้อ-ขายใบวุฒินวด" ที่ชัดเจน ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่มากเรื่องหนึ่งของ กระทรวงสาธารณสุข

หากปล่อยไว้จะทำให้เกิดความเสียหาย บานปลาย และส่งผลกระทบต่อหน่วยงานในพื้นที่ใกล้เคียงแน่ โทษฐานปล่อยให้เนื้อร้ายในวงการแพทย์แผนไทยเข้ามาอยู่ใกล้ๆ

ล่าสุด เว็บไซต์เมดฮับนิวส์ดอทคอม และ เพจ sasook รายงานว่า นายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล รองโฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ระบุถึง วิชาชีพนวดไทยเป็นศาสตร์เก่าแก่ในการดูแลสุขภาพ

เป็นอาชีพที่มีครูบาอาจารย์ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้แก่ประเทศ ดังนั้น เพื่อรักษาเกียรติแห่งอาชีพ จึงควรตั้งมั่นในการประกอบอาชีพด้วยความสุจริต แต่ก็มีบุคคลบางกลุ่มที่ฉวยโอกาส อยากใช้ทางลัดในการเข้ามาประกอบอาชีพนี้

จึงเกิดกระแสข่าวในกลุ่มสายอาชีพนวดว่ามีมิจฉาชีพที่รับทำใบวุฒินวดปลอม เพื่อให้นำมาใช้ขึ้นทะเบียนกับกรม สบส. รวมถึงเป็นหลักฐานในการสมัครงานหรือประกอบอาชีพทั้งในและต่างประเทศ กรม สบส.

ขอเตือนว่าการซื้อ-ขายใบวุฒินวดเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และอาจเป็นอันตรายกับผู้รับบริการด้วย เพราะหมอนวดไม่ได้ผ่านการเรียนนวดที่ถูกต้อง หากกรม สบส.ตรวจพบการกระทำผิดดังกล่าว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด

โดยสถาบันที่ขายใบวุฒิจะถูกขึ้นแบล็คลิสต์การขอรับรองหลักสูตรครั้งใหม่ และเพิกถอนรายชื่อหลักสูตรที่รับรองไปแล้ว รวมทั้งดำเนินคดีตามกฎหมาย หากมีเจ้าหน้าที่รัฐร่วมกระทำการด้วยก็จะมีความผิดทั้งทางวินัยและอาญา

สำหรับหมอนวดที่นำใบวุฒิปลอมมาขึ้นทะเบียนจะไม่มีสิทธิ์ขึ้นทะเบียน กรณีมีรายชื่อขึ้นทะเบียนก็จะถูกลบชื่อออกจากระบบ ได้รับโทษทางกฎหมาย หมดอนาคตในสายอาชีพนวด

อย่างไรก็ตาม ทาง "ชมรมหมอนวดดี มีจรรยาบรรณ ไม่ทำแอบแฝง" เป็นแกนนำเครือข่ายการรณรงค์ให้วิชาชีพแพทย์แผนไทย มีมาตรฐาน ไม่ใช่การซื้อขายกันง่ายๆ

ปัจจุบันยังคงพบเห็นขบวนการนี้อยู่ อยากให้หลักสูตรมีความเข้มข้นเหมือนศาสตร์แขนงอื่นๆ ที่ต้องฝ่าฟันกว่าจะเรียนจบ เนื่องจากเป็นวิชาชีพที่ดูแลรักษาชีวิตคน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา เคยมีการจับกุมขบวนการออกใบวุฒิบัตร และใบรับรองผลการเรียน ( Transcript ) ใบรับรองการศึกษาของแต่ละสถาบันการศึกษา โรงเรียน หน่วยฝึกวิชาชีพ หรือ การสั่งทำวุฒิบัตรตามออเดอร์ ใครอยากจบที่ไหนก็ได้ ฯลฯ

โดยพบว่ามีการซื้อขายกันอย่างง่ายดายด้วยโปรแกรมโฟโต้ช็อป ราคาวุฒิบัตรทั่วไปตามชั้นการศึกษา ดังนี้

ม. 3 ราคา 3,800 บาท

ม. 6 ราคา 4,800 บาท

ปวช ราคา 4,000 บาท

ปวส. ราคา 6,000 บาท

ป.ตรี ราคา 9,000 บาท

ใบรับรองวุฒิบัตรตามออเดอร์ราคา 2,000 – 4,000 บาท

หากผู้ใดพบเห็นการซื้อ-ขายใบวุฒินวด แจ้งเบาะแสหรือส่งหลักฐานมายังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนกรม สบส.ทางแอพพลิเคชั่นไลน์ บัญชีทางการ "ร้องเรียน กรมสบส." ( IDLine:@spg5107m ) และทางอีเมล [email protected]

โดยกรม สบส.จะเก็บรักษาข้อมูลของผู้แจ้งไว้เป็นความลับ และดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดขั้นเด็ดขาดต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4