“สถาบันการบินพลเรือน จัดโครงการ “การประชุมวิชาการด้านการบินระดับชาติ ครั้งที่ 1“ (The 1stAviation National Symposium)”

จันทร์ ๑๑ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๖:๐๔
สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) รัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงคมนาคม และสมาชิกประเภท Full Member โครงการ ICAO TRAINAIR PLUS ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) เป็นเจ้าภาพจัดโครงการ "การประชุมวิชาการด้านการบินระดับชาติ ครั้งที่ 1" ขึ้น (The 1stAviation National Symposium) โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมกันนี้ได้รับเกียรติจาก Mr. Arun Mishra, Regional Director ICAO Asia & Pacific office ในการบรรยายพิเศษ เรื่อง "Research to Support Sustainable Aviation Industry" และ Mr. Craig Astridge, Regional Head Marketing and Commercial Services, Asia Pacific, IATA ในการบรรยายพิเศษ เรื่อง "Maximizing the Economic Benefits of Aviation in Thailand" เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2561 ณ โรงแรมโนโวเทลสุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต จังหวัดสมุทรปราการ

สำหรับโครงการ "การประชุมวิชาการด้านการบินระดับชาติ ครั้งที่ 1" (The 1stAviation National Symposium) ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงคมนาคม และเป็นความร่วมมือระหว่าง สบพ. กับมหาวิทยาลัยรังสิต และมหาวิทยาลัยศรีปทุม จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้อาจารย์ นักศึกษา และนักวิชาการ ที่มีผลงานวิชาการด้านนวัตกรรมการบิน ได้นำเสนอเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการบริหารจัดการอุตสาหกรรม การบินให้มีคุณภาพ และเป็นเวทีทางการศึกษาเฉพาะทางที่เกี่ยวข้องทางด้านการบินเพื่อก้าวสู่การพัฒนาตลาดอุตสาหกรรมการบินระหว่างประเทศ อีกทั้งยังสอดรับกับนโยบายของรัฐบาล ที่จะเร่งผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินให้ได้ตามมาตรฐานสากล และเป็นศูนย์กลางผลิตบุคลากรด้านการบินในภูมิภาคอาเซียน และนโยบายที่เร่งผลักดันการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เพื่อก้าวไปสู่การพัฒนาประเทศที่เรียกว่า "ประเทศไทย 4.0" โดยการจัดโครงการในครั้งนี้ ยังเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และประสบการณ์ ระหว่างสถาบันการศึกษา สายการบิน และหน่วยงานภาคอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายวิชาการ และสามารถนำองค์ความรู้ของนักวิชาการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม การบินมาบูรณาการ เพื่อพัฒนาให้อุตสาหกรรมการบินของประเทศไทยมีความเจริญก้าวหน้า สามารถขับเคลื่อนให้ประเทศไทยสู่การเป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรมการบินที่ดีที่สุดในภูมิภาค ภายในงานประกอบไปด้วยกิจกรรม การบรรยายพิเศษในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบิน อาทิ "ประเทศไทยทำไมต้องมีศูนย์ Safety ด้านการบิน" "Innovation for Humanity" "ทิศทางน้ำมันกับเทคโนโลยีอากาศยานในอนาคต" "Smart Cities with Amadeus" "การทดสอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทางการบินและการสอบเทียบ" และ "The next generation simulator of flight and ATC"

อีกทั้งยังมี การนำเสนอผลงานวิจัยของนักวิจัย นักวิชาการ แบ่งออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่ ผลงานวิจัย ด้านเทคโนโลยีการบิน ผลงานวิจัยด้าน Safety and Security และผลงานวิจัยด้านการบริหารจัดการ สำหรับผู้วิจัยที่นำเสนอผลงานวิจัยที่โดดเด่นและสามารถนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ในงานอุตสาหกรรมการบิน ได้อย่างแท้จริง โดยมีการมอบรางวัล "The Best Research" ให้กับผลงานวิจัยจำนวน 2 เรื่อง ได้แก่ เรื่องรูปแบบและกฎหมายการปฏิบัติการสำหรับภารกิจบริการการแพทย์ฉุกเฉินด้วยเฮลิคอปเตอร์สาธารณะ ขั้นปฐมภูมิในประเทศไทย ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของ คุณยุทธชาติ ชัยก้องเกียรติ, ดร.คงศักดิ์ ชมชุม และ ดร.นวทัศน์ ก้องสมุทร และ เรื่องการเปรียบเทียบการรับรู้ระหว่างผู้ทำงานในธุรกิจการบินและผู้สอน ในภาคการศึกษาเกี่ยวกับทักษะและความสามารถทางสังคมที่จำเป็นต่อความก้าวหน้าในอาชีพของพนักงานบริการผู้โดยสารภาคพื้น ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของ คุณสุภนาถ วัฒนากมลชัย และ ผศ.ดร.ปรารถนา ปุณณกิติเกษม นอกจากนี้ ในงานยังมีกิจกรรมการตอบคำถามเพื่อชิงรางวัลจากสายการบินและคณะผู้จัดงานอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ