สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน แชมป์ TPA Robot 2018 “ส.ส.ท.” สร้างบุคลากรด้าน Automation ผลักดันสู่นานาชาติ

จันทร์ ๑๑ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๒:๓๗
เมื่อเทคโนโลยีทางด้านหุ่นยนต์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนเรามากขึ้น หุ่นยนต์จึงต้องเข้ามามีบทบาทกับเยาวชนไทยมากขึ้น โดยได้บรรจุความรู้ทางด้านหุ่นยนต์ไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอน ซึ่งนักเรียนและนิสิต นักศึกษาได้มีการเรียนรู้รูปแบบต่างๆ ของหุ่นยนต์และเห็นพัฒนาการของการทำงานของหุ่นยนต์ และได้ทำการประดิษฐ์หุ่นยนต์ขึ้นมา ทั้งที่เป็นการเรียนในหลักสูตร หรือประดิษฐ์เพื่อนำมาประกวด แข่งขันกัน โดยมีหลายหน่วยงานได้นำหุ่นยนต์ มาเป็นโจทย์ในการให้เยาวชนไทยได้ประดิษฐ์ คิดค้น หุ่นยนต์ในรูปแบบต่างๆ ผ่านการแข่งขันหุ่นยนต์ประเภทต่างๆ

สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) หรือ ส.ส.ท. เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาในเรื่องเทคโนโลยีของหุ่นยนต์ให้แก่เยาวชนไทย ทั้งในระดับอุดมศึกษาและมัธยมศึกษา ผ่านการแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 4 ประเภทการแข่งขัน คือ การแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ชิงแชมป์ประเทศไทย (ระดับอุดมศึกษา) การแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท.-สพฐ. ยุวชน (ระดับมัธยมศึกษา) และการแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. - PLC Competition (ระดับอุดมศึกษา) และรางวัลประกวดกองเชียร์ เพื่อสร้างสีสันและกำลังใจให้แก่ทีมต่างๆ ที่เข้าร่วมการแข่งขัน

และการแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ประจำปี 2561 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8-10 มิถุนายน 2561 ณ ห้องไดมอนด์ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซียร์รังสิต ได้ปิดฉากลงเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับความสำเร็จของทั้งผู้จัดและนิสิต นักศึกษา นักเรียน ทุกโรงเรียน ทุกสถาบันที่เข้าร่วมการแข่งขัน

ตลอดระยะเวลา 25 ปีของการแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ระดับอุดมศึกษา 18 ปี ในระดับยุวชน และ 13 ปี ในประเภทการแข่งขัน ส.ส.ท. - PLC Competition ส.ส.ท. ได้สร้างสีสันและเกมการแข่งขันหุ่นยนต์ที่ท้าทายความสามารถของเหล่านิสิตนักศึกษา นักเรียน มาอย่างต่อเนื่อง ด้วยวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้เยาวชนรู้จักการทำงานเป็นทีมและนำความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมา มาใช้ให้เกิดประโยชน์และการที่เยาวชนได้ร่วมกันคิด ร่วมกันประดิษฐ์ ร่วมกันแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ที่มากไปกว่านั้น คือ การแสดงออกซึ่งความมีน้ำใจเป็นนักกีฬาด้วยการจับมือแสดงความยินดีกับผู้ชนะนั้น สร้างความน่าชื่นชมและถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์

ต้องขอแสดงความยินดีกับทุกทีม ทุกสถาบันการศึกษา ที่ได้รับถ้วยรางวัลอันทรงเกียรติ จากการแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ประจำปี 2561 รวมทั้งขอขอบคุณและชื่นชมสถาบันการศึกษาที่ส่งผลงานเข้าร่วมการแข่งขันถึงแม้จะพลาดรางวัลในปีนี้ก็ตาม แต่สิ่งที่ได้กลับไปจากเวทีการแข่งขันแห่งนี้คือประสบการณ์ และความทรงจำดีดี

การแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ชิงแชมป์ประเทศไทย ระดับอุดมศึกษา ประจำปี 2561 มีนิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ 25 สถาบัน 46 ทีม ให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งทาง ส.ส.ท. ได้จัดการแข่งขันเพื่อเฟ้นหาแชมป์หนึ่งเดียวของไทยในระดับอุดมศึกษา ภายใต้เกมการแข่งขัน "หุ่นยนต์ลูกช่วงมังกรบิน" โดยในปี 2561 (ค.ศ. 2018) การแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ ABU Asia-Pacific Robot Contest (ABU Robocon) ซึ่งประเทศเวียดนาม ผู้ถือกำเนิดการแข่งขันได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันอีกครั้ง และได้นำเอาแรงบันดาลใจจากเกมการละเล่นพื้นบ้านของประเทศเวียดนามอย่าง "การโยนลูกช่วง" มาใช้เป็น Theme การแข่งขัน บางส่วนได้ถูกประยุกต์ให้เหมาะสมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ใช้หุ่นยนต์ ผู้ใดเอาชนะใจตนเองและเอาชนะใจผู้อื่นได้ ผู้นั้นจะเป็นผู้ชนะ

และเราก็ได้ผู้ชนะที่ได้สำเร็จ คว้ารางวัลถ้วยรางวัลพระราชทานไปครอง นั่นคือ ทีม Mechatronics 1 จากสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน

จะได้แชมป์จาก ส.ส.ท. ไปแล้วก็ตามแต่ก็ยังนิ่งนอนใจไม่ได้ เพราะ 8 ทีมสุดท้ายที่ผ่านเข้ารอบมา จะต้องเข้าร่วมชิงชัยกับอีก 8 ทีมสุดท้ายจากระดับอาชีวศึกษา ในการแข่งขันหุ่นยนต์ ABU Robot Contest Thailand 2017 จัดโดย บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) และผู้ที่ชนะเลิศการแข่งขัน ABU Robot Contest Thailand 2017 จะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขัน ABU ROBOCON 2018 ที่ประเทศเวียดนามเป็นเจ้าภาพ

มาดูกันที่สนามแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. - PLC Competition กันบ้าง ปีนี้จัดการแข่งขันภายใต้ชื่อเกม "TPA Robo Golf Hole-in-one" หรือหุ่นยนต์ตีกอล์ฟ กีฬาระดับโลก ที่สร้างความตื่นเต้นและสนุกสนาน เพื่อเปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาที่มีความรู้ด้าน PLC (Program Logic Controller) ได้นำความรู้ทางด้านทฤษฎีมาประยุกต์ใช้ในการควบคุมกลไกนำไปสู่การประดิษฐ์หุ่นยนต์ ให้สามารถเลียนแบบลักษณะการเคลื่อนไหวของมนุษย์ สำหรับการแข่งขันนี้ทีมที่เข้าแข่งขันจะต้องประดิษฐ์หุ่นยนต์ด้วยโปรแกรม PLC ให้สามารถตีลูกกอล์ฟลงหลุมให้ได้ ในที่สุดเราก็ได้ทีมที่สามารถโปรแกรมหุ่นยนต์ได้แม่นยำคว้าแชมป์การแข่งขัน หุ่นยนต์ ส.ส.ท. - PLC Competition 2018 ไปครอง นั่นคือ ทีม Exprosion 1 จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่

ข้ามมาดูกันต่อที่สนามหุ่นยนต์ยุวชนระดับมัธยมศึกษากันบ้าง ปีนี้เรียกความสนใจจากผู้ชมได้มากเลยทีเดียว ถึงขนาดมุงดูกันรอบสนามการแข่งขันเลยทีเดียว ที่สนามนี้ต้องถูกมุงดูอย่างมากมายนั้น ก็เพราะทั้งการแข่งขัน Robo Rescue หรือหุ่นยนต์กู้ภัย ซึ่งใช้หุ่นยนต์อัตโนมัติที่มีล้อ ให้นักเรียนผู้เข้าแข่งขันทำการโปรแกรมหุ่นยนต์ให้สามารถปฏิบัติภารกิจที่กำหนด ภายใต้สถานการณ์และสิ่งแวดล้อมสมมติ โดยหุ่นยนต์ต้องเคลื่อนที่อย่างอัตโนมัติเพื่อหลบหลีกสิ่งกีดขวาง สร้างเส้นทางเพื่อทำการช่วยผู้ประสบภัยให้ปลอดภัยจากอันตรายต่างๆ

ภารกิจของการแข่งขัน คือ หุ่นยนต์ต้องพยายามเคลื่อนที่ไปตามห้องต่างๆ เพื่อที่จะทำภารกิจต่อไป คือ ค้นหาผู้ประสบภัย และเคลื่อนที่ในแต่ละจุดจะมีหลุดอันตรายซึ่งหากหุ่นยนต์ตกลงในหลุมนั้นถือว่าจบการแข่งขันทันที ซึ่งทีมใดฝ่าฟันภารกิจช่วยผู้ประสบภัยครบทุดจุด ถือเป็นการเสร็จสิ้นภารกิจ เป็นผู้ชนะในการแข่งขันไปเลย ซึ่งทีมที่เป็นผู้ชนะได้แก่ ทีม PR. Robot 1 จากโรงเรียนปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ

และการแข่งขันหุ่นยนต์ Bit Racer เป็นการแข่งขันหุ่นยนต์อัตโนมัติเคลื่อนที่ตามเส้น และปฏิบัติภารกิจตามที่กำหนด ซึ่งมีสิ่งกีดขวางมากมายรออยู่ข้างหน้า ทีมใดมีการโปรแกรมหุ่นต์ได้เนี๊ยบที่สุดจึงจะเป็นผู้ชนะในเกมนี้ ซึ่งทีมที่เป็นผู้ชนะได้แก่ ทีมจากโรงเรียนอำนาจเจริญ

จากการแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ทุกประเภท นักเรียนและนิสิต นักศึกษา ทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขันต่างรู้สึกว่าเป็นโอกาสที่ดีในการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่หาได้ยากและได้เปิดโอกาสให้กับตนเองในหลายๆ ด้าน เช่น ความคิด ความสามารถ ประสบการณ์ ซึ่งจะสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตของตนเองและถ่ายทอดให้กับผู้อื่นได้ น่าประทับใจกับความคิดเล็กๆ ที่เริ่มเจริญงอกงาม อันนำไปสู่การขยายความคิดของการแสวงหาความรู้ที่มีอยู่มากมายต่อไปในอนาคต แต่เหนือสิ่งอื่นใดการแข่งขันในครั้งนี้ และทุกๆ ครั้งที่ผ่านมา เราได้เห็นและชื่นชมความสามารถของนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่ร่วมแรง ร่วมใจ ผสานกันเป็นหนึ่งเดียว พร้อมทั้งได้รับมิตรภาพที่ดีจากทีมผู้เข้าแข่งขันด้วยกัน และกลับมาพบกับพวกเขาเหล่านี้ได้อีกครั้งใน "การแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2561 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี"

ผลการแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2561

ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

รางวัล หุ่นยนต์ ส.ส.ท. ชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 25 (ระดับอุดมศึกษา) เกมการแข่งขัน: "หุ่นยนต์ลูกช่วงมังกรบิน"

ชนะเลิศ (เงินรางวัล 50,000 บาท) ทีมMechatronics 1 สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน

รองชนะเลิศ อันดับ 1 (เงินรางวัล 30,000 บาท) ทีมกันเกรา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

รองชนะเลิศ อันดับ 2 (เงินรางวัล 10,000 บาท) ทีมPIT-BOT สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน

รองชนะเลิศ อันดับ 2 (เงินรางวัล 10,000 บาท) ทีมMechatronics 2 สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน

เทคนิคยอดเยี่ยม (เงินรางวัล 10,000 บาท) ทีมลูกเจ้าแม่คลองประปา The Expectation มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต

TPA Robot of The Year (เงินรางวัล 10,000 บาท) ทีมGold Gear สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน

รางวัล ส.ส.ท.-PLC Competition ครั้งที่ 13 (ระดับอุดมศึกษา) เกมการแข่งขัน: "Robo Golf Hole-in-one"

ชนะเลิศ (เงินรางวัล 50,000 บาท) ทีมExplosion 1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

รองชนะเลิศ อันดับ 1 (เงินรางวัล 30,000 บาท) ทีมSuccess มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์

รองชนะเลิศ อันดับ 2 (เงินรางวัล 10,000 บาท) ทีมRUKIE BOOT (ลูกี้บอท) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก

รองชนะเลิศ อันดับ 2 (เงินรางวัล 10,000 บาท) ทีมไก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร

เทคนิคยอดเยี่ยม (เงินรางวัล 10,000 บาท) ทีม X-Team มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

รางวัล หุ่นยนต์ ส.ส.ท.-สพฐ. ยุวชน ครั้งที่ 18 (ระดับมัธยมศึกษา)

เกมการแข่งขัน: "หุ่นยนต์ Bit Racer"

ชนะเลิศ (เงินรางวัล 15,000 บาท) ทีมอำนาจเจริญ โรงเรียนอำนาจเจริญ

รองชนะเลิศ อันดับ 1 (เงินรางวัล 10,000 บาท) ทีมAC Robot 2 โรงเรียนอัสสัมชัญ

รองชนะเลิศ อันดับ 2 (เงินรางวัล 5,000 บาท) ทีมPP-Robot 01 โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม

รองชนะเลิศ อันดับ 2 (เงินรางวัล 5,000 บาท) ทีมD.S.B.R โรงเรียนเทพศิรินทร์

เกมการแข่งขัน: "Robo Rescue-หุ่นยนต์กู้ภัย"

ชนะเลิศ (เงินรางวัล 15,000 บาท) ทีมPR. Robot 1 โรงเรียนปทุมราชวงศา

รองชนะเลิศ อันดับ 1 (เงินรางวัล 10,000 บาท) ทีมRW 101 โรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัย

รองชนะเลิศ อันดับ 2 (เงินรางวัล 5,000 บาท) ทีมภูไท-โรบอท โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กาฬสินธุ์

Robo Rescue Super Team

(เงินรางวัล 10,000 บาท) ทีมRK-Robot โรงเรียนร่องคำ และทีม ภูไท-โรบอท โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กาฬสินธุ์

รางวัล ทุนการศึกษาระดับปริญญาตรี โดย สถาบันเทคโนโลยีไทย–ญี่ปุ่น

ชนะเลิศ "Robo Rescue" ทีมPR. Robot 1 โรงเรียนปทุมราชวงศา

ชนะเลิศ "หุ่นยนต์ Bit Racer" ทีมอำนาจเจริญ โรงเรียนอำนาจเจริญ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest