นิทรรศการ “ศิลปนิพนธ์ยอดเยี่ยม ปี 2561” รวมสุดยอดผลงานสร้างสรรค์จากสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ ชมได้วันนี้ที่ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ

จันทร์ ๑๑ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๑:๒๒
หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เปิดเวทีสนับสนุนศิลปินรุ่นใหม่ สู่ศิลปินมืออาชีพ คัดสุดยอดผลงานจากนักศึกษาด้านศิลปะทั่วประเทศมาจัดแสดง เผยศักยภาพต่อสาธารณชนผ่านนิทรรศการ "ศิลปนิพนธ์ยอดเยี่ยม ปี 2561" เปิดให้ชมแล้วตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม – 1 กรกฎาคม 2561

หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนศิลปินรุ่นใหม่ให้ได้มีพื้นที่ในการแสดงผลงานศิลปกรรม จึงได้ริเริ่มจัดนิทรรศการศิลปนิพนธ์ยอดเยี่ยม ขึ้นตั้งแต่ปี 2552 โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศที่เปิดการเรียนการสอนด้านศิลปะ คัดเลือกผลงานศิลปนิพนธ์ของนิสิต นักศึกษา ของแต่ละสถาบันที่โดดเด่นหลากหลายตามความถนัดเฉพาะตนมาจัดแสดงร่วมกัน

และในปีนี้นิทรรศการ "ศิลปนิพนธ์ยอดเยี่ยม ปี 2561" ได้รวบรวมผลงานศิลปนิพนธ์ของนิสิต นักศึกษาระดับปริญญาตรี และปริญญาโท ชั้นปีสุดท้ายของปีการศึกษา 2560 จากสถาบันอุดมศึกษาที่เปิดสอนด้านศิลปะ 39 แห่งทั่วประเทศ ประกอบด้วยผลงานของนักศึกษาระดับปริญญาโท สถาบันละ 2 คน ระดับปริญญาตรี สถาบันละ 3 คน ส่งผลงานมาร่วมแสดงคนละ 1 ชิ้น รวม 137 ชิ้น ได้แก่ ผลงานจิตรกรรม ประติมากรรม งานจัดวาง และงานมัลติมีเดีย จัดแสดงร่วมกันตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม – 1 กรกฎาคม 2561 ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยมีพิธีเปิดนิทรรศการในวันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม 2561 เวลา 11.00 น.

คุณเยาวณี นิรันดร ผู้บริหารคริสตี้ส์ ประเทศไทย ในฐานะประธานในพิธีเปิดงาน กล่าวว่า นิทรรศการศิลปนิพนธ์ยอดเยี่ยม เป็นโอกาสที่ดีของศิลปินรุ่นใหม่ที่มีผลงานดีเด่น ให้ได้มีเวทีแสดงผลงานเพื่อแสดงศักยภาพของตนเอง และสถานศึกษาให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง อีกทั้งยังเป็นการสร้างความพร้อมที่ก่อนจะก้าวไปสู่การเป็นศิลปินอาชีพในอนาคต นอกจากนั้นยังถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา และผู้ที่สนใจในศิลปะโดยทั่วไป ได้ใช้เป็นแนวทางในการเรียนรู้ สร้างสรรค์ผลงาน และได้ศึกษาเทคนิคเฉพาะตัวของศิลปินแต่ละคน อีกทั้งเวทีนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่รักในศิลปะ ได้มาพบเจอ แลกเปลี่ยนความรู้ สร้างมิตรภาพที่ดีต่อกันและกันด้วย

"งานนิทรรศการ ศิลปนิพนธ์ยอดเยี่ยม ปี 2561 นับเป็นอีกก้าวสำคัญของวงการศิลปะในประเทศไทย ด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนให้ศิลปินรุ่นใหม่ที่มีความสามารถ ได้มีโอกาสเรียนรู้และพัฒนา จากประสบการณ์ในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ อีกทั้งยังได้มีโอกาสแสดงงานจริงในสถานที่อันทรงเกียรตินี้ ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า งานนิทรรศการศิลปนิพนธ์ยอดเยี่ยม ที่จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดพัฒนาการทางความคิดและเทคนิคที่หลากหลาย เกิดเป็นผลงานศิลปะที่แสดงอัตลักษณ์ของศิลปินแตกต่างกันไป สร้างมุมมองใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นทุกปี นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีของวงการศิลปะในเมืองไทย ซึ่งหลังจากนี้ไป จะมีศิลปินหน้าใหม่ก้าวขึ้นสู่ศิลปินมืออาชีพมากขึ้น พร้อมสนับสนุนค่านิยมต่อผลงานศิลปะให้ขยายตัวในวงกว้าง

ทั้งนี้ ขอแสดงความชื่นชมต่อนิสิต นักศึกษา ซึ่งเป็นศิลปินรุ่นใหม่ที่มีความสามารถ มีความคิดอ่าน ตีความ และแสดงออกผ่านทักษะการสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างน่าสนใจ เข้าถึงผู้คนได้หลากหลาย เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ศิลปะได้เข้าไปอยู่ในใจของคนไทยได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งผลงานในปีนี้ นับว่ามีความหลากหลายมาก นักศึกษาแต่ละคนสามารถแสดงออกถึงเอกลักษณ์ของตัวเองออกมาได้อย่างน่าชื่นชม แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่ดีในวงการศิลปะ และพัฒนาการของการจัดนิทรรศการ ศิลปะนิพนธ์ยอดเยี่ยม ซึ่งมีผลงานที่แปลกตาภายใต้แนวคิดใหม่ๆ มากขึ้นทุกปี " คุณเยาวณี กล่าว

อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี 2557 และอนุกรรมการพิจารณาผลงานศิลปกรรม หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ กล่าวว่า นิทรรศการศิลปะนิพนธ์ยอดเยี่ยม เป็นเวทีที่แสดงถึงความสำเร็จในห้วงเวลาหนึ่งของชีวิตของความเป็นศิลปิน ซึ่งหลังจากนี้ยังต้องอาศัยการพัฒนาตัวเองให้ก้าวหน้าต่อไป ผลงานที่จัดแสดงในปีนี้ แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการศิลปะของไทย เผยให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่ได้นำพาศิลปะให้ก้าวหน้า ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของสังคม ดังนั้นการจัดแสดงศิลปนิพนธ์จะเป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับศิลปินรุ่นใหม่ให้ก้าวต่อไปพร้อมกับการดำรงชีวิตที่ดีงาม

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการ "ศิลปนิพนธ์ยอดเยี่ยม ปี 2561" เพื่อร่วมเสริมสร้างกำลังใจและสนับสนุนให้นิสิตนักศึกษาที่มีผลงานโดดเด่น ได้สร้างสรรค์ผลงานคุณภาพออกเผยแพร่แก่สาธารณชนต่อไป โดยนิทรรศการจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม – 1 กรกฎาคม 2561 ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ถนนราชดำเนินกลาง เปิดให้เข้าชมทุกวัน (ยกเว้นวันพุธ) เวลา 10.00 – 19.00 น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้