ก.แรงงาน เดินหน้าพัฒนาผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศ พะเยา ฝึก 5 พันคน

อังคาร ๑๒ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๒:๑๔
ก.แรงงาน ระดมฝึกผู้รายได้น้อยเดือนละ 1 แสนคน ย้ำต้องมีงานทำอย่างน้อย 65 เปอร์เซ็นต์ พะเยาจัดเต็ม 5 พันคน

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กพร.กระทรวงแรงงาน ได้ดำเนินการฝึกอาชีพตามโครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต 625,120 คน นั้น ได้มอบหมายหน่วยงานในสังกัดกพร. สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) ปฏิบัติตามนโยบายของ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ต้องการให้ยึดหลัก 3 ต. คือ ต้องไม่มีการทุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ ต้องประชาสัมพันธ์ไปถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างทั่วถึง และต้องมีการบริหารจัดการที่ดี เพื่อให้กลุ่มที่ผ่านการฝึกอบรมได้ต่อยอดการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ หรือมีงานทำอย่างน้อย 65 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งขณะนี้สพร.และสนพ. ทั่วประเทศ เร่งดำเนินการฝึกอบรม ให้ทันตามเป้าหมายอย่างน้อยเดือนละ 100,000 คน สิ้นสุดช่วงเดือนกันยายนนี้

นายเสริมสกุล พจนการรุณ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา (สนพ.พะเยา) กล่าวว่าเมื่อเร็วๆ นี้สนพ.พะเยาได้ใช้แนวทางประชารัฐประสานจังหวัด และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ เปิดตัวโครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต พื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา รุ่นที่ 1 สาขาการทำขนมไทย (ระยะเวลาการฝึกอบรม 18 ชั่วโมง) ให้กับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในพื้นที่ตำบลจำป่าหวาย จำนวน 20 คน โดยฝึกอบรมที่ศาลาอเนกประสงค์ บ้านจำป่าหวาย ต.จำป่าหวาย อ.เมืองพะเยา ซึ่งการทำขนมไทยเป็นหลักสูตรยอดนิยมที่มีผู้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐเลือกที่จะอบรมมากที่สุดหลักสูตรหนึ่ง ทางสนพ.พะเยา มุ่งเน้นสอนการทำขนมไทยพื้นบ้าน เพื่อการจำหน่ายหารายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัว เมนูสำคัญ อาทิ ขนมบัวลอยสามสีมะพร้าวอ่อน ขนมถั่วแปบ ขนมชั้น ขนมต้ม ขนมหม้อแกง และกาละแม เป็นต้น ซึ่งล้วนแต่เป็นขนมไทยยอดฮิตที่คนไทยชอบรับประทานหลังอาหารหลัก หรือรับประทานเป็นของว่าง โดยผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับเคล็ดลับเฉพาะจากวิทยากรในการทำขนมไทยให้รสชาติดีขึ้น ตรงใจกับผู้บริโภค นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้ผู้ผ่านการฝึกอบรมมีการรวมกลุ่มกันเป็นวิสาหกิจชุมชน หรือกลุ่มทำขนมไทยบ้านจำป่าหวาย รวมทั้งให้ความรู้ด้านสิทธิแรงงาน และความคุ้มครองทางประกันสังคม อันจะส่งผลให้มีรายได้เสริมจากการจำหน่ายขนมไทย การจัดชุดอาหารว่างในงานสัมมนาและพิธีการต่างๆ

"ทั้งนี้ สนพ.พะเยา มีผู้มีรายได้น้อยในจังหวัดที่แจ้งความประสงค์ฝึกอาชีพเสริมหรืออิสระ จำนวน 4,749 คน และฝึกอาชีพช่างอเนกประสงค์ (ช่างชุมชน) อีกจำนวน 251 คน รวมทั้งสิ้น 5,000 คน ได้ดำเนินการฝึกอบรมไปแล้วในสาขาการทำศิลปะประดิษฐ์ การถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร การจักสาน การตัดเย็บเสื้อ เป็นต้น คาดว่าจะสามารถฝึกอบรมได้ตามเป้าหมายวางไว้ และเสร็จทันตามเวลาที่กำหนด โดยปราศจากการทุจริต มีความโปร่งใส และตรวจสอบได้" ผู้อำนวยการ สนพ.พะเยา กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital