อิมแพ็ค ผนึกกำลัง องค์กรด้านสาธารณสุข เดินหน้าจัดงาน Medical Devices ASEAN หนุนไทยเมดิคัลฮับของเอเชีย

พุธ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๗:๓๒
สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ไทย พร้อมหน่วยงานด้านสาธารณสุข และ อิมแพ็ค ประกาศจัดงานแสดงสินค้าอุปกรณ์การแพทย์และการประชุมวิชาการแพทย์แห่งอาเซียน หรือ Medical Devices ASEAN (MDA) 2018 ตอบรับมูลค่าตลาดอุปกรณ์การแพทย์ไทยสูงกว่า 5 หมื่นล้าน เติบโตเฉลี่ย 8.5-10% ต่อปี อีก หวังดันไทยเป็นเมดิคัลฮับของเอเชียขานรับยุทยธศาสตร์การพัฒนาประเทศของภาครัฐ การใช้จ่ายด้านสุขภาพในประเทศไทยจะมีมูลค่าสูงถึง 617,000 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2557 ถึง 2561 งานเดียวที่รวมเทคโนโลยีทางการแพทย์ไว้อย่างครบวงจร เวทีเจรจาธุรกิจเครื่องมือแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของภูมิภาคอาเซียน ซึ่งมีบริษัทชั้นนำร่วมแสดงสินค้ากว่า 150 รายจากทั่วโลก การสัมมนาทางการแพทย์ให้บุคลากรแพทย์ไทยและต่างชาติร่วมงานกว่า 4,000 ราย ตลอด 3 วันจัดงานวันที่ 11-13 กรกฎาคม 2561 ณ อาคาร 1-2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

เภสัชกรปรีชา พันธุ์ติเวช นายกสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ไทย เปิดเผยถึงข้อมูลตลาดอุตสาหกรรมอุปกรณ์การแพทย์ ซึ่งมีมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้าน เติบโตเฉลี่ย 8.5-10% โดยมูลค่าการนำเข้าอุปกรณ์การแพทย์เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10.8% และมูลค่าการส่งออกได้เพิ่มขึ้น 8.5% สะท้อนถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องของกลุ่มธุรกิจสุขภาพในประเทศไทย โดยมีปัจจัยเกื้อหนุนหลายด้าน อาทิ จำนวนของนักท่องเที่ยวในเชิงการแพทย์และสุขภาพที่เพิ่มมากขึ้นและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชากรที่ดีขึ้นควบคู่ไปกับนโยบายของภาครัฐในการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวด้านการแพทย์ชั้นนำ ทางสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ไทย พร้อมด้วยหลายหน่วยงานด้านสาธารณสุข อาทิ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด เตรียมจัดงาน แสดงสินค้าอุปกรณ์การแพทย์และการประชุมวิชาการทางการแพทย์ยิ่งใหญ่ระดับอาเซียน หรือ Medical Devices ASEAN (MDA) 2018

ถือเป็นโอกาสดีในการส่งเสริมไทยเป็นเมดิคัลฮับของเอเชียขานรับยุทยธศาสตร์การพัฒนาประเทศของภาครัฐ อีกทั้งยังเป็นงานที่รวมเทคโนโลยีทางการแพทย์ไว้อย่างครบวงจร และเป็นเวทีเจรจาธุรกิจด้านเครื่องมือแพทย์ระดับอาเซียน ซึ่งผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์จะได้พบกับผู้ใช้ ผู้ซื้อ ผู้ผลิต ผู้นำเข้าโดยตรงกว่า 150 บริษัททั่วโลกที่ต้องการเปิดตลาดหาพันธมิตร และนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจเครื่องมือแพทย์ และมีบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขไทยและต่างชาติเข้าร่วมชมงานกว่า 4,000 ราย ตลอด 3 วันจัดงานวันที่ 11-13 กรกฎาคม 2561 ณ อาคาร 1-2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

มร. ลอย จุน ฮาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเมนท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดงาน MDA 2018 กล่าวว่า สืบเนื่องจากรัฐบาลสนับสนุนให้ไทยก้าวสู่เมดิคัลฮับเอเชีย หรือ ศูนย์กลางการแพทย์ของภูมิภาคเอเชีย โดยจัดสรรงบประมาณด้านการดูแลสุขภาพของภาครัฐถึง 14% จากงบประมาณทั้งหมดในการพัฒนาประเทศ สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลมุ่งเน้นในการส่งเสริมและพัฒนาด้านการแพทย์และสาธารณสุขอย่างมาก และจากข้อมูลของธนาคารโลก ปี 2558 ไทยมีค่าใช้จ่ายต่อจีดีพีด้านสุขภาพสูงเป็นอันดับ 7 ของโลก นโยบายของภาครัฐที่มุ่งเน้นส่งเสริมด้านการแพทย์และการสาธารณสุข ประกอบกับการที่โรงพยาบาลในประเทศไทยมีระบบบริการทางการแพทย์ที่ทันสมัย และได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยของผู้ป่วย JCI มากที่สุดในอาเซียน จะส่งเสริมให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์ระดับนานาชาติได้

ในปีพ.ศ. 2561 คาดว่าการใช้จ่ายด้านสุขภาพในประเทศไทยจะมีมูลค่าสูงถึง 617,000 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยประมาณ 8% ตั้งแต่ปี 2557 ถึง 2561 ด้วยความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่เป็นเวทีที่รวบรวมเทคโนโลยี อุปกรณ์ และบริการต่างๆ ด้านการแพทย์และสาธารณสุขอย่างครบวงจร ภายใต้ธีมงาน "Building the Future of Healthcare" เพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์แห่งเอเชียอย่างแท้จริง ภายในงาน MDA 2018 ยังมีการประชุมวิชาการ MDA Congress เพื่อพัฒนาความรู้ด้านวิชาการให้กับบุคลากรทางการแพทย์

นอกจากนี้ ในงาน MDA 2018 หน่วยงานด้านสาธารณสุข สังกัดประทรวงสาธารณะสุข อาทิ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ร่วมออกบูธให้ผู้ที่สนใจสามารถขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการบริการทดสอบเครื่องมือแพทย์ตามมาตรฐานสากล โดยห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองมาตรฐานห้องปฏิบัติการ เช่น ISO/IEC 17025 หรือ ISO 15189 ในรายการทดสอบด้านกายภาพ เคมี จุลชีววิทยา และชีววิทยา (Biocompatibility) รวมถึงชุดตรวจวินิจฉัยโรคติดต่อทางเลือด เช่น ชุดตรวจ HIV, Hepatitis B และ Hepatitis C เพื่อนำข้อมูลผลการทดสอบไปใช้ประกอบการขอการรับรองอนุญาตผลิต นำเข้า และจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์กับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือรับรองคุณภาพของผลิตภัณฑ์ เช่น ถุงมือศัลยกรรม ถุงบรรจุโลหิต ชุดให้สารละลายทางหลอดเลือด เป็นต้น โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.medicaldevicesasean.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4