เตรียมจัด “โฟโต้บางกอก 2018” เทศกาลภาพถ่าย ยกระดับมาตรฐานงานศิลปะภาพถ่ายไทยสู่สากล

พฤหัส ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๘:๐๐
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จับมือกลุ่ม PhotoBangkok องค์กรทางวัฒนธรรม และ แกลเลอรี่จัดเทศกาลโฟโต้บางกอก 2018 สร้างโอกาสและพื้นที่ให้ศิลปินไทยโชว์ผลงานด้านทัศนศิลป์ สาขาภาพถ่ายร่วมสมัยให้เป็นที่รู้จักและกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวต่อการพัฒนาศิลปะภาพถ่ายในไทย เพื่อให้สามารถพัฒนาได้ในระดับสากล พร้อมเปิดโอกาสศิลปินไทย และผู้ชื่นชอบงานศิลปะภาพถ่ายได้เรียนรู้มุมมอง ประสบการณ์ เทคนิคการนำเสนอผลงานจากศิลปินชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และระดับโลก ด้าน MQDC หนึ่งในผู้สนับสนุนหลัก ชวนผู้รักการถ่ายภาพ กดชัดเตอร์จับจังหวะความงามของกรุงเทพฯ ในการประกวดถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนครั้งแรกในประเทศไทย ภายใต้แนวคิด Beautiful Bangkok : Smartphone Photo Contest By MQDC

ผศ. ปวิตร มหาสารินันทน์ ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) ในฐานะผู้อำนวยการเทศกาล PhotoBangkok เปิดเผยถึงการจัดงานเทศกาลโฟโต้บางกอก 2018 (PhotoBangkok Festival 2018) ว่าเป็นเทศกาลภาพถ่ายนานาชาติ ที่จะเกิดขึ้นในกรุงเทพมหานคร เป็นครั้งที่ 2 โดยมุ่งเน้นการสร้างโอกาส พื้นที่ และทางเลือกให้กับศิลปินไทยในการนำเสนอผลงานภาพถ่ายร่วมสมัย ตลอดจนขยายโอกาสทางธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมการสร้างสรรค์ในประเทศไทยและรอบข้าง เพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวและรวมตัวของกลุ่มผู้มีความสามารถในด้านนี้ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาทรัพย์สินทางปัญญาที่มีอยู่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผ่านการแลกเปลี่ยนความรู้ และวัฒนธรรมด้านการถ่ายภาพ ในขณะเดียวกันเป็นการสร้างจุดเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมระหว่างคนในสังคมปัจจุบันและส่งต่อยังคนรุ่นต่อไปอีกด้วยการจัดเทศกาล โฟโต้บางกอก 2018 ครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือและการผลักดันจากหลายองค์กรตั้งแต่สถาบันการศึกษา แกลเลอรี ศิลปิน ภัณฑารักษ์ และดีไซเนอร์ รวมถึงผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมภาพถ่าย (กล้อง ฟิล์ม ดิจิทัลเทคโนโลยี)

ผศ. ปวิตร กล่าวเพิ่มเติมว่า เทศกาลโฟโต้ บางกอก 2018 เป็นโครงการที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ของไทยในด้านการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าและมูลค่าสูง อีกทั้งเป็นการสร้างความตื่นตัวในแง่ของการชมงานศิลปะภาพถ่ายให้กับชาวไทยและต่างชาติ และดึงดูดความสนใจชาวต่างชาติโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวระดับคุณภาพมาสู่ประเทศไทย ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาเมืองและสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจผ่านงานสร้างสรรค์ทางศิลปะภาพถ่าย

นายปิยทัต เหมทัต ผู้อำนวยการศิลปะ เทศกาลโฟโต้บางกอก 2018 กล่าวว่า โฟโต้บางกอก คือเทศกาลภาพถ่ายที่มีกำหนดจัดขึ้นทุกๆ 3 ปี เป็นกิจกรรมไม่หวังผลกำไร จัดครั้งแรกเมื่อปี 2015 เพื่อเปิดพื้นที่ให้กับศิลปินภาพถ่ายที่อยู่ในทวีปเอเชียได้เข้ามาร่วมแสดงผลงานของตน ไปพร้อมกับศิลปินท่านอื่นที่จะมีผลงานจัดแสดงอยู่ในพื้นที่ทั่วกรุงเทพในเวลาเดียวกัน โดยเป้าหมายของการจัดงานมุ่งหวังสร้างแรงบันดาลใจและส่งเสริมให้เกิดกระบวนการทางความรู้และการถ่ายทอดประสบการณ์ไปพร้อมกัน เพื่อสร้างประสิทธิภาพและช่วยยกระดับสังคมในอนาคตให้ดียิ่งขึ้น

สำหรับรายละเอียดและไฮไลท์หลักของงานในปีนี้จะนำศิลปินชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และระดับโลกมาจัดแสดงรวมถึงมีกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และแลกเปลี่ยนมุมมองด้านภาพถ่ายศิลปะระหว่างศิลปินไทยและศิลปินจากต่างประเทศ

กิจกรรมที่โดดเด่น อาทิ นิทรรศการแสดงภาพถ่ายที่ได้รับเกียรติจากศิลปินช่างภาพ ภัณฑารักษ์นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญในวงการภาพถ่ายระดับโลก อาทิ คริสติน่า เดอ มิดเดิ้ล, คริส สโคลซ์, ยูมิ โกโตะ และศิลปินไทยอีกมากมายที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติมาร่วมจัดแสดงในเทศกาลครั้งนี้รวมถึงภัณฑารักษ์ รับเชิญ ดร. เตยงามคุปตะบุตร (ไทย) และอังกิ ปูร์บันโน (อินโดนีเซีย) และศิลปินมากกว่า 30 คน จาก 11 ประเทศ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเด่นๆ อีก 5 กิจกรรมหลัก ได้แก่ งานประกวดภาพถ่ายด้วยสมาร์ทโฟนพอร์ทโฟลิโอรีวิว งานศิลปะในรูปแบบจัดวาง กิจกรรมเสวนาระดับนานาชาติ และการจัดแสดงงานโฟโต้บุค "การจัดเทศกาลโฟโต้บางกอก 2018 ในครั้งนี้ เพื่อชูความพร้อมของกรุงเทพฯ ในการเป็นศูนย์กลางของเอเชีย ที่มีความสามารถจัดงานด้านทัศนศิลป์ สาขาภาพถ่ายร่วมสมัยให้เป็นที่รู้จักระดับสากล และกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาศิลปะภาพถ่ายในประเทศไทยได้ตื่นตัว เพื่อยกระดับคุณภาพของศิลปินไทยให้มีความเป็นมืออาชีพเชี่ยวชาญในสาขานี้ เพื่อให้ผลิตผลงานที่สามารถนำไปแข่งขันและจัดแสดง ในระดับนานาชาติได้" นายปิตทัต กล่าว

เทศกาลโฟโต้บางกอก 2018 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 กรกฎาคม – วันที่ 9 กันยายน 2561 โดยกิจกรรมหลักจัดขึ้น ณ ชั้น 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) และจะกระจายจัดแสดงงาน ณ แกลเลอรี่แสดงงานศิลปะกว่า 20 แห่งทั่วกรุงเทพมหานคร (Gallery Partners) ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดวันเวลาสถานที่การจัดกิจกรรมได้ที่ www.photobangkokfestival.com/2018 หรือดาวน์โหลดแอป PhotoBangkok จากแอปสโตร์และกูเกิลเพลย์ หรือ โทร 02-663-0809 ในช่วงเวลา 10.00 – 17.00 น.

ด้านนายแอนเดรส รักตะสิริ ผู้อำนวยการบริหารด้านกลยุทธ์โฆษณาและการสร้างแบรนด์ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) ในฐานะตัวแทนผู้สนับสนุนหลัก กล่าวว่าปัจจุบันการถ่ายภาพเป็นหนึ่งในกิจวัตรประจำวันของทุกๆ คน ที่จะเก็บเรื่องราวดีๆ มาแชร์ต่อๆ กัน การถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์มือถือไม่เพียงแต่สร้างแรงบันดาลใจให้คนทั่วไป แต่ยังสามารถก้าวข้ามพรมแดนสู่โลกศิลปะ แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (MQDC) เล็งเห็นถึงทิศทางที่เป็นไปนี้ และเชื่อมั่นว่า กรุงเทพมหานครมีเรื่องราวให้เล่าขานมากมาย โดยเฉพาะความสวยงามของความเป็นเมืองหลวงแห่งประเทศไทยในหลากมิติ การร่วมสนับสนุนการจัดงานเทศกาล PhotoBangkok 2018 เทศกาลภาพถ่ายนานาชาติ พร้อมจัดกิจกรรมประกวดถ่ายภาพ ภายใต้ชื่อ Beautiful Bangkok : Smartphone Photo Contest By MQDC เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สนใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพถ่ายใช้สมาร์ทโฟนที่มีบันทึกภาพ "ความงามของการใช้ชีวิตในกรุงเทพ" เมืองหลวงแห่งประเทศไทยครั้งนี้ MQDC ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจแทนคนไทยทุกคนที่จะมาร่วมกันถ่ายทอดความสวยงามของกรุงเทพฯ ในมุมมองของทุกๆ ท่าน

สำหรับการประกวดภาพถ่ายด้วยสมาร์ทโฟน ภายใต้แนวคิด Beautiful Bangkok นี้ เปิดกว้างรับผลงานจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยภาพที่ส่งเข้าประกวดนั้นต้องเป็นผลงานของผู้ถ่ายภาพเอง เป็นได้ทั้งภาพขาวดำและภาพสี และถ่ายด้วยสมาร์ทโฟนเท่านั้น โดยไม่จำกัดรุ่นและแบรนด์ของสมาร์ทโฟน พร้อมทั้งสามารถใช้แอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือในการตกแต่งภาพ ผู้เข้าประกวดแต่ละรายสามารถส่งภาพเข้าประกวดได้ คนละ 3 ภาพ ทั้งนี้ ภาพที่ส่งเข้าประกวดจะต้องไม่เคยได้รับรางวัลจากการประกวดใดๆ มาก่อน ไม่ว่าจะเป็นการประกวดในเวทีสาธารณะ หรือการประกวดภายในของสมาคม ชมรม หรือองค์กรอื่นใด สำหรับผู้ชนะการประกวดจะได้รับรางวัลเป็นเงินสด ดังนี้ รางวัลที่ 1. มูลค่า 40,000 บาท รางวัลที่ 2. มูลค่า 30,000 บาท รางวัลที่ 3. มูลค่า 20,000 บาท

ผู้สนใจสามารถส่งผลงานเข้าร่วมประกวดได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง วันที่ 15 กรกฎาคม 2561 โดยนำส่งผลงานขนาด Original ผ่านแอปพลิเคชัน โดยภาพที่ชนะการประกวด และภาพที่ได้รับคัดเลือกอีก 300 ภาพ จะได้รับการจัดแสดง ณ โถงแสดงนิทรรศการ ชั้น 7 และ ชั้น 8 ของหอศิลปกรุงเทพฯ ช่วงวันที่ 8 สิงหาคม จนถึงวันที่ 9 กันยายน 2561 ทั้งนี้ สามารถศึกษารายละเอียดกติกาและเงื่อนไขต่างๆ ได้ที่ Facebook : PhotoBangkok หรือเว็บไซต์ www.photobangkokfestival.com/beautifulbangkok #beautifulbangkok #beautifulbangkokphoto #MQDCForAllWellBeing นายแอนเดรส กล่าวเสริมท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้