สองศิลปินดังระดับโลก “จิเต็น ธักกราล” และ “สุมีร์ ตะกรา” ผู้ทรงอิทธิพลด้านศิลปะจากอินเดีย เปิดตัว “Play Pray Pop Out” นิทรรศการครั้งแรกในประเทศไทย กับผลงานที่หลอมรวมศิลปะ ความเชื่อ และวัฒนธรรม พร้อมปรากฏสู่สายตา

พฤหัส ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๖:๕๑
ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ถือเป็นแลนด์มาร์คศิลปะที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกอย่างแท้จริง โดยล่าสุด [dip] contemporary art แกลเลอรี่ศิลปะร่วมสมัยจากสวิตเซอร์แลนด์ เตรียมนำผลงานสุดตระการตาฝีมือศิลปินระดับโลกชาวอินเดีย "จิเต็น ธักกราล" และ "สุมีร์ ตะกรา" มาจัดแสดงในนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกในประเทศไทย "Play Pray Pop Out" (เพลย์ เพรย์ พ็อพ เอาท์)

วัฒนธรรมและความเชื่อจากแดนภารตะมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมไทยเป็นอย่างมาก และในโอกาสนี้ ชาวไทยและนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสมุมมองอันน่าสนใจเกี่ยวกับตำนานความเชื่อเรื่องเทพเจ้าอินเดีย วัฒนธรรมอินเดีย ผ่านการถ่ายทอดเรื่องราวลงในผลงานศิลปะสุดตระการตา

ศิลปินชาวอินเดียทั้งสองคนนี้มีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ และมีสไตล์ที่แตกต่าง ผลงานของพวกเขามีความแหวกแนวและท้าทายความเชื่อ แฝงไปด้วยอารมณ์ขันและความตลกร้าย ทลายกำแพงออกจากโลกที่เคร่งครัด ในกฎระเบียบ ผ่านรูปแบบที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นงานจิตรกรรม ประติมากรรม งานศิลปะจัดวาง หรือการละเล่นอันชาญฉลาด ซึ่งนอกจากจะสร้างความบันเทิงแล้ว ยังกระตุ้นให้เกิดคำถามกับสังคม จิตวิญญาณ และสิ่งรอบตัวอีกด้วย

"Play Pray Pop Out" เป็นนิทรรศการที่ถ่ายทอดเรื่องราวความเชื่อตำนานเทพเจ้าอินเดียในบริบทสังคมไทย โดยให้มุมมองที่ทันสมัย แฝงรายละเอียดด้านวัฒนธรรมและการใช้ชีวิต นิทรรศการนี้ต่อยอดมาจากผลงาน ชุด "Play Pray/Set Point" ในปีพ.ศ. 2558 ซึ่ง Play Pray เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับแนวคิดของการ "เล่น" จากมุมมองทางวัฒนธรรมและจิตวิทยา ส่วน Set Point นั้นเป็นการสำรวจเรื่องราวเทพเจ้า บอกเล่าเรื่องราวและสัญลักษณ์ในแง่มุมที่แปลกใหม่และเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิม ตลอดระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา "จิเต็น ธักกราล" และ "สุมีร์ ตะกรา" มีผลงานที่แปลกใหม่อยู่เสมอ นิทรรศการ "Play Pray Pop Out" นำเสนอภาพเหตุการณ์ในตำนานเทพเจ้าต่าง ๆ ในรูปแบบที่ชวนให้คิดและตั้งคำถาม โดยมีวรรณคดีชื่อดังอย่างรามเกียรติ์เป็นแกนหลัก โดยมีผลงานที่น่าสนใจได้แก่ ชุดภาพพิมพ์ซึ่งเป็นตัวแทนถึงรากฐานวัฒนธรรมในแง่มุมต่าง ๆ เช่น ศาสนา กฎหมาย ประเพณี ความเชื่อ ส่วนผลงาน Mythological Induction แสดงให้เห็นถึงองค์ประกอบทางสังคม เชื่อมโยงกับมุมมองเชิงตรรกศาสตร์ และยังมีงานจิตรกรรมที่แสดงถึงการดิ้นรนของมนุษย์ในการเดินไปตามทางเดินอันคดเคี้ยว และต้องเผชิญหน้ากับทางแยกที่ยากจะตัดสินใจ

เชิญมาร่วมสัมผัสความล้ำลึกของความเชื่อ วัฒนธรรม และศิลปะ ในนิทรรศการ "Play Pray Pop Out" ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน – 8 กรกฎาคม 2561 ณ ชั้น G เซ็นทรัล เอ็มบาสซี โดยจะเปิดให้เข้าชมฟรี ทั้งนี้ จะจัดให้มีพิธีเปิดงานในวันที่ 20 มิถุนายน เวลา 18.00 น. ซึ่งศิลปินทั้งสองจะเดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

เกี่ยวกับ เซ็นทรัล เอ็มบาสซี

เซ็นทรัล เอ็มบาสซี จุดหมายปลายทางด้านศิลปะ แฟชั่น และไลฟ์สไตล์เหนือระดับใจกลางกรุงเทพมหานคร ได้รับการออกแบบให้เติมเต็มห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชิดลม โดยมุ่งเน้นการเป็นศูนย์กลางสำหรับนักช้อปหลากหลายไลฟ์สไตล์ ซึ่งนับเป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จและได้รับการตอบรับอย่างยอดเยี่ยมของกลุ่มบริษัท เซ็นทรัล ภายใต้คอนเซ็ปต์ 'One Life, Infinite Possibilities' นอกเหนือจากการพัฒนาด้านสินค้าและบริการแล้ว เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ยังเป็นผู้นำนวัตกรรมด้านรีเทล ให้ก้าวสู่มิติใหม่แห่งอนาคต ด้วยการเปิดตัว Open House (นิยามใหม่ของ Co-Living Space ออกแบบโดย KDa), SIWILAI CITY CLUB (สถานที่แฮงค์เอ้าท์สุดชิล ออกแบบโดย Yabu Pushelberg) และ Eathai (แหล่งรวมอาหารไทยรสเลิศจากทุกภูมิภาค) นับเป็นมิติใหม่ของธุรกิจรีเทล ที่พร้อมต้อนรับผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยและต่างประเทศ นักช้อปจากทั่วโลก กับความที่สุดแห่งศูนย์กลางสินค้าแบรนด์เนมระดับโลก ไลฟ์สไตล์ อาหาร ดนตรี ศิลปะและการออกแบบอย่างแท้จริง

เกี่ยวกับ [dip] contemporary art

[dip] เป็นแกลเลอรี่ศิลปะร่วมสมัยที่ตั้งอยู่เมืองลูกาโน่ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก่อตั้งโดยมิเคล่า เนกรินี่ แกลเลอรี่แห่งนี้นำเสนอศิลปินระดับนานาชาติด้วยจุดมุ่งหมายในการเป็นพื้นที่กระตุ้นให้เกิดการสำรวจสิ่งใหม่ ๆ ในศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ผ่านนิทรรศการกิจกรรมและสื่อหลากหลาย เพื่อเป็นสะพานเชื่อมโยงระหว่างศิลปะและสังคม กระตุ้นให้ผู้ชมเกิดความสนใจในประเด็นที่สร้างแรงบันดาลใจและท้าทายสังคม

เกี่ยวกับ ศิลปิน: ธักกราล & ตะกรา

จิเต็น ธักกราล

- เกิดปีพ.ศ. 2519 ที่ชลันธร ปัญจาบ อินเดีย

- พ.ศ. 2541 ศิลปะศาสตร์บัณฑิต วิทยาลัยศิลปะจัณฑีครห์

- พ.ศ. 2543 ศิลปะศาสตร์มหาบัณฑิต วิทยาลัยศิลปะนิวเดลี

สุมีร์ ตะกรา

- เกิดปีพ.ศ. 2522 ที่นิวเดลี อินเดีย

- พ.ศ. 2542 สถาบันศิลปะศังกร นิวเดลี อินเดีย

- พ.ศ. 2545 ศิลปะศาสตร์บัณฑิต วิทยาลัยศิลปะนิว เดลี

- พ.ศ. 2549 หลักสูตรเพิ่มเติม สถาบันการออกแบบแห่งชาติ

ศิลปินทั้งสองคนปัจจุบันอาศัยและทำงานที่คุร์เคาน์ หรยาณา อินเดีย (ชานเมืองนิวเดลี)

จิเต็น ธักกราล และสุมีร์ ตะกรา เป็นศิลปินที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผลงานของพวกเขามีความท้าทาย บางคนอาจมองว่าเป็นการลบหลู่ความเชื่อ แต่ก็เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ขันและความตลกร้าย แสดงออกผ่านงานจิตรกรรม ประติมากรรม งานศิลปะจัดวาง แลเกมการละเล่น ผลงานทุกชิ้นออกแบบมาเพื่อสร้างความบันเทิงแต่ก็ชวนให้ตั้งคำถามกับสังคม จิตวิญญาณ และสภาพแวดล้อม

ทั้งสองเป็นศิลปินที่ลบเลือนเส้นแบ่งระหว่างศิลปะ วัฒนธรรมป็อป และกลยุทธ์การวางตราสินค้า แม้ว่าพวกเขาต้องเผชิญกับคำวิพากษ์วิจารณ์มากมาย แต่ผลงานอันลึกซึ้งของพวกเขาก็ได้สะท้อนให้เห็นความกังวลของคนในยุคปัจจุบัน และมีงานวิจัยสนับสนุนต่างๆ มากมาย จิเต็น ธักกราล และสุมีร์ ตะกราเป็นศิลปินในดวงใจของใครหลาย ๆ คน และ

ผลงานศิลปะของพวกเขาถูกประมูลที่ Sotheby's (โซเธอบีส์) ในราคาหลักสิบล้านเหรียญสหรัฐ และนักสะสมงานศิลปะที่มีผลงานของพวกเขาในครอบครองได้แก่ แฟรงค์ โคเฮน และ เอลตัน จอห์น นอกจากนี้ผลงานของพวกเขายังเคย

จัดแสดงร่วมกับศิลปินชื่อดังระดับโลก ทาคาชิ มุราคามิ และศิลปินมัลติมีเดียอเมริกัน แมทธิว บาร์นีย์ จิออร์จิน่า

แมดด็อกซ์ อีกด้วย

หลายปีที่ผ่านมา พวกเขาได้แสดงผลงานในนิทรรศการต่าง ๆ มากมาย เช่น ที่เทศกาลศิลปะเอเชียแปซิฟิกเทรียนเนียล ครั้งที่ 6 ศูนย์จอร์จ ปอมปิดู ในกรุงปารีส / พิพิธภัณฑ์อาร์เคน เดนมาร์ก / พิพิธภัณฑ์คุนส์ โบคุม / พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยลียง ฝรั่งเศส / และพิพิธภัณฑ์ศิลปะโมริ โตเกียว ในปี 2553 พวกเขาได้แสดงนิทรรศการเดี่ยว "Match Fixed" ที่ศูนย์ศิลปะร่วมสมัยอูลเลนส์ ปักกิ่ง และในปีพ.ศ. 2558 พวกเขาได้รับเชิญให้แสดงผลงานเดี่ยว Games People Play ที่พิพิธภัณฑ์ดร. เภา ดาจิ แลด ในมุมไบ ประเทศอินเดีย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้