ธรรมศาสตร์ ปลื้ม “หอสมุดฯ” เข้าร่วมเครือข่ายห้องสมุดระดับโลก พร้อมยกระดับการให้บริการ

จันทร์ ๑๘ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๓:๐๕
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ชูความร่วมมือกับเครือข่ายห้องสมุดโอซีแอลซี (OCLC : Online Computer Library Center) หน่วยงานเครือข่ายห้องสมุดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีสมาชิกห้องสมุดและองค์กรการวิจัย (Research Organization) กว่า 16,000 แห่ง จาก 124 ประเทศทั่วโลก โดยประโยชน์ที่ได้รับจากความร่วมมือคือ การเข้าถึงฐานข้อมูลห้องสมุดระดับโลก บริการยืมหนังสือข้ามห้องสมุดเวิลด์แชร์ การสืบค้นข้อมูลทั่วโลก โดยความร่วมมือดังกล่าวมีเป้าหมายคือการขยายขอบเขตการใช้ทรัพยากรสารสนเทศร่วมกัน เพื่อตอบสนองความต้องการและพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา คณาจารย์ นักวิจัย และบุคลากร มธ. สอดรับกับวิสัยทัศน์ของหอสมุด มธ. คือ "เป็นหนึ่งผู้นำด้านส่งเสริมการเรียนรู้และการวิจัยทุกที่ทุกเวลาในระดับเอเชีย"

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ งานสื่อสารองค์กรและโสตทัศนศึกษา หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โทรศัพท์ 02-613-3506 เว็บไซต์ https://library.tu.ac.th หรืองานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โทรศัพท์ 02-564-4493 เว็บไซต์ www.tu.ac.th

ผศ.เอกรินทร์ ยลระบิล ผู้อำนวยการหอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า จากแนวโน้มการพัฒนารูปแบบห้องสมุดให้อยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อตอบสนองความต้องการของนักค้นคว้าที่หลากหลาย ส่งผลให้ห้องสมุดทั่วโลกตระหนักถึงการเข้าร่วมเครือข่ายความร่วมมือระหว่างห้องสมุด โดยหนึ่งในเครือข่ายห้องสมุดที่รับความนิยมในระดับสากล คือ โอซีแอลซี (OCLC : Online Computer Library Center) หรือ หน่วยงานเครือข่ายห้องสมุดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยในปี 2561 ผู้อำนวยการหอสมุดฯ มธ. ได้รับการคัดเลือกเป็นคณะกรรมการบริหาร เครือข่ายห้องสมุดโอซีแอลซีภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ซึ่งมีหน้าที่เป็นตัวแทนในการกำหนดนโยบายและพัฒนาการดำเนินงานให้ตอบสนองความต้องการของสมาชิกในเครือข่าย ให้สามารถแบ่งปันข้อมูล และช่วยลดต้นทุนในการเข้าถึงฐานข้อมูลออนไลน์ของนักวิจัยและผู้ที่ต้องการค้นคว้าหาข้อมูล อย่างไรก็ตามปัจจุบัน โอซีแอลซี มีสมาชิกห้องสมุดและองค์กรการวิจัย (Research Organization) รวมมากกว่า 16,000 แห่ง จาก 124 ประเทศทั่วโลก ซึ่งหอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของโอซีแอลซี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2551

ผศ.เอกรินทร์ กล่าวเสริมว่า ประโยชน์ที่หอสมุดฯ ได้รับคือ 1. การสืบค้นรายการบรรณานุกรมทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุดต่างๆ ทั่วโลกผ่านระบบเวิลด์แคท (WorldCat) 2. บริการยืมทรัพยากรสารสนเทศในรูปสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ระหว่างห้องสมุดผ่านระบบเวิลด์แชร์ ไอแอลแอล (WorldShare ILL: WorldShare Interlibrary Loan) 3. มีระบบEZproxy เพื่อให้บริการการเข้าถึงฐานข้อมูลออนไลน์เมื่ออยู่นอกระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของมหาวิทยาลัย เป็นการสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งทุกขั้นตอนการพัฒนางานของหอสมุด มธ. ล้วนเป็นไปเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และการวิจัย โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษา คณาจารย์ นักวิจัย และบุคลากรของ มธ. ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของหอสมุด มธ. คือ "เป็นหนึ่งผู้นำด้านส่งเสริมการเรียนรู้และการวิจัยทุกที่ทุกเวลาในระดับเอเชีย"

ปัจจุบันห้องสมุดมีแนวโน้มในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการให้บริการจากเดิมไปสู่การบริการแบบดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งนับเป็นผลดีกับแวดวงวิชาการ และผู้ที่ต้องการค้นคว้าหาความรู้เป็นอย่างมาก เนื่องจากในปัจจุบันมีความรู้ใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา การค้นคว้าหาความรู้จากห้องสมุดเพียงแห่งเดียวหรือห้องสมุดภายในประเทศจึงอาจไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างครอบคลุม การเข้าร่วมเครือข่ายความร่วมมือระหว่างห้องสมุด จึงเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยขยายขอบเขตการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศได้เป็นอย่างดี ผศ.เอกรินทร์กล่าวทิ้งท้าย

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ งานสื่อสารองค์กรและโสตทัศนศึกษา หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โทรศัพท์ 02-613-3506 เว็บไซต์ https://library.tu.ac.th หรืองานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โทรศัพท์ 02-564-4493 เว็บไซต์ www.tu.ac.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้