“โฟโต้บางกอก 2018” สุดคึกคัก ชูกรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางเอเชียสาขาภาพถ่ายร่วมสมัย เปิดตัวต้นกรกฎาคมนี้ ศิลปินช่างภาพจากทั่วโลกบินร่วมงาน พร้อมภาพถ่าย “เอ็กซ์คลูซิฟ”

จันทร์ ๑๘ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๔:๔๖
ผศ. ปวิตร มหาสารินันท์ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครหรือ BACC ในฐานะผู้อำนวยการเทศกาลโฟโต้บางกอก (PhotoBangkok) เปิดเผยถึงเทศกาลโฟโต้บางกอก 2018ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 กรกฎาคม – 9 กันยายน นี้ที่ BACC และแกลเลอรีแสดงงานศิลปะอีก 29 แห่งทั่วกรุงเทพมหานคร ว่า ขณะนี้มีศิลปินช่างภาพชั้นนำจากทั่วโลก โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตอบรับเข้าร่วมงานแล้วกว่า 50 คน

"ผมเชื่อว่าโฟโต้บางกอก 2018 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ไม่หวังผลกำไร จะสร้างบรรยากาศตื่นตัวให้แก่สังคมในแง่ของการชมงานศิลปะภาพถ่าย รวมถึงดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพมาสู่ประเทศไทย อันจะส่งผลต่อเนื่องถึงการพัฒนาเมือง การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจผ่านงานสร้างสรรค์ด้านศิลปะภาพถ่าย และช่วยสร้างจุดเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมระหว่างคนในสังคมซึ่งสามารถส่งต่อถึงคนรุ่นหลัง" ผศ.ปวิตรกล่าว

ทางด้านนายปิยทัต เหมทัต ผู้อำนวยการศิลปะ เทศกาลโฟโต้บางกอก 2018 กล่าวว่าเทศกาลนี้มีกำหนดจัดขึ้นทุก 3 ปี โดยจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2015 หรือ พ.ศ. 2558 ด้วยความร่วมมือของผู้สนใจศิลปะภาพถ่ายจากหลายองค์กร เช่น สถาบันการศึกษา แกลอรี่ ศิลปิน ภัณฑารักษ์ ดีไซเนอร์ และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมภาพถ่าย อาทิ กล้อง ฟิล์ม และดิจิทัลเทคโนโลยี

"เจตนาหลักของเรา คือเปิดพื้นที่ให้ศิลปินช่างภาพของไทยและทวีปเอเชียได้ร่วมแสดงผลงาน ตลอดจนพบปะแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับศิลปะภาพถ่าย ทั้งแลกเปลี่ยนกันเองและแลกเปลี่ยนกับศิลปินระดับโลกจากภูมิภาคอื่น เพื่อนำความรู้ความสามารถทางด้านศิลปะการถ่ายภาพไปช่วยยกระดับสังคมในอนาคตของทุกคนให้ดียิ่งขึ้น

"เทศกาลนี้จะช่วยชูความพร้อมของกรุงเทพฯ ในการเป็นศูนย์กลางของเอเชีย ที่มีความสามารถจัดงานด้านทัศนศิลป์สาขาภาพถ่ายร่วมสมัย ให้เป็นที่รู้จักระดับสากล และกระตุ้นทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาศิลปะภาพถ่ายในประเทศไทยให้ตื่นตัว เพื่อยกระดับคุณภาพของศิลปินไทยให้เป็นมืออาชีพในสาขานี้ เพื่อผลิตผลงานที่สามารถนำไปแข่งขันและจัดแสดงในระดับนานาชาติ" นายปิยทัตกล่าว

นายปิยทัตเผยว่า ขณะนี้มีศิลปินช่างภาพ ภัณฑารักษ์ นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญในวงการภาพถ่ายของไทยและระดับโลกกว่า 200 คนตอบรับเข้าร่วมงานแล้ว อาทิ คริสตินา เดอ มิดเดล, คริสสโคลซ์, ยูมิ โกโตะ, ดร. เตยงาม คุปตะบุตร และอังกิ ปูร์บันโน

สำหรับไฮไลท์สำคัญของงานในปีนี้ ได้แก่การแสดงภาพถ่าย "เอ็กซ์คลูซิฟ" ไม่เคยแสดงที่ไหนมาก่อนของศิลปินช่างภาพชาวไทยและนานาชาติ โดยเน้นนิทรรศการภาพถ่ายอาเซียนจากศิลปินอาเซียนกว่า 35 คน และนิทรรศการภาพถ่ายคลื่นลูกใหม่ของช่างภาพไทย

นอกจากนั้น ยังมีเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนมุมมองเรื่องศิลปะภาพถ่ายระหว่างศิลปินไทยกับศิลปินต่างประเทศ, พอร์ทฟอร์ลิโอ รีวิว, งานศิลปะโครงสร้าง, นิทรรศการภาพถ่าย, นิทรรศการหนังสือภาพ, การประกวดและนิทรรศการภาพถ่ายจากสมาร์ทโฟน "Beautiful Bangkok", และ กิจกรรมพิเศษ "PhotoNight" ชวนชมภาพถ่ายตลอดคืนในแกลเลอรี่ 29 แห่ง

รายละเอียดของแต่ละกิจกรรม วัน เวลา และสถานที่การจัดกิจกรรมตลอดเทศกาลโฟโต้บางกอก 2018 ติดตามได้ที่ www.photobangkokfestival.comหรือดาวน์โหลดแอปPhotoBangkok จากแอปสโตร์และกูเกิลเพลย์ หรือโทรฯ 02-663-0809 ในช่วงเวลา 10.00-17.00 น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!