สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์ วันที่ 11 - 15 มิถุนายน 2561

จันทร์ ๑๘ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๐๘:๕๕
ข้าวโพด : ราคาอ่อนตัว

ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์สัปดาห์นี้เริ่มเข้าสู่ตลาดมากขึ้น จากการที่พ่อค้าพืชไร่เริ่มนำผลผลิตในสต๊อกออกมาขายเนื่องจากพอใจในระดับราคา ส่งผลให้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ณ ไซโลโรงงานอาหารสัตว์สัปดาห์นี้ลดลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา จากหาบละ 639 บาท เป็นหาบละ 627 บาท

ส่วนราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 13 มิถุนายน 2561 รอบส่งมอบเดือนกรกฎาคม อยู่ที่ 376.00 เซนต์/บุชเชล เป็นราคาที่อ่อนตัวลงเล็กน้อย ทั้งนี้เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกข้าวโพดในสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรสหรัฐฯได้ประกาศปรับลดคาดการณ์สต๊อกข้าวโพดรวมทั้งโลกในสิ้นปีการผลิต 2018/19 ลดลงเป็น 154.7 ล้านตัน จากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ 159.15 ล้านตัน และต่ำกว่าสต็อกปีการผลิต 2017/18 ซึ่งคาดว่าคงเหลือ 192.7 ล้านตัน และหากตลาดวัตถุดิบข้างเคียง เช่นข้าวสาลี หรือถั่วเหลืองอ่อนตัวลงอีก ก็อาจส่งผลให้ราคาข้าวโพดอ่อนตัวตามไปด้วย

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวโพดในประเทศน่าจะอ่อนตัว

ถั่วเหลือง : ราคาทรงตัว

สถานการณ์ราคากากถั่วเหลืองที่ได้จากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้าในสัปดาห์นี้ใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 16.75 บาท ซึ่งเป็นราคาที่อิงตามราคาตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก

ด้านการซื้อขายกากถั่วเหลืองในตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 13 มิถุนายน 2561 รอบส่งมอบเดือนกรกฎาคม ราคาอยู่ที่ 347.70 เหรียญสหรัฐฯ/ชอร์ตตัน สำหรับถั่วเหลืองรอบส่งมอบเดือนกรกฎาคม ราคาอยู่ที่ 936.00 เซนต์/บุชเชล เป็นราคาที่อ่อนตัวลง เนื่องจากยังมีความวิตกเกี่ยวกับข้อขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ที่อาจทำให้จีนชะลอการสั่งซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐฯ และเอกชนคาดว่าผลผลิตถั่วเหลืองสหรัฐฯ จะมีมากกว่าตัวเลขของรัฐบาล และเกรงว่าการส่งออกถั่วเหลืองสหรัฐฯจะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

แนวโน้ม : คาดว่าราคาถั่วเหลืองน่าจะยืนอ่อน

ปลาป่น : ราคาทรงตัว

ภาพรวมราคาปลาป่นสัปดาห์นี้ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยต้องติดตามสถานการณ์การใช้ปลาป่นในประเทศว่าจะมีแรงซื้อจากภาคการเลี้ยงหรือไม่ เนื่องจากตลาดส่งออกมีการซื้อขายค่อนข้างน้อย โดยไม่มีคำสั่งซื้อเข้ามามากเหมือนช่วงต้นปี ส่งผลให้ราคาปลาป่นโดยรวมยืนราคาเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา ปลาป่นเกรดกุ้ง ราคากิโลกรัมละ 45.50 บาท ปลาป่นเบอร์ 1 เกรดที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป กิโลกรัมละ 42.20 บาท และเกรดที่ต่ำกว่า 60 โปรตีน กิโลกรัมละ 39.70 บาท

ด้านปลาป่นคุณภาพรองลงมา ปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 40.20 บาท และปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 56 แต่ไม่เกิน 60 ราคากิโลกรัมละ 37.70 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาปลาป่นน่าจะยืนอ่อน

ข้าว : ราคาลดลง

สัปดาห์นี้ผู้ส่งออกได้ชะลอการซื้อข้าว เนื่องจากอยู่ระหว่างการส่งมอบข้าวให้กับฟิลิปปินส์ โดยข้าว 100% ชั้น 2 ส่งออกท่าเรือกรุงเทพฯ เอฟ.โอ.บี. ราคาลดลงจากตันละ 472 เหรียญสหรัฐฯ เป็นตันละ 463 เหรียญสหรัฐฯ ด้านราคาปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ส่งออก เอฟ.โอ.บี.ลดลงจากตันละ 383 เหรียญสหรัฐฯ เป็นตันละ 380 เหรียญสหรัฐฯ

ด้านการซื้อขายข้าวตลาดในประเทศสัปดาห์นี้ราคาอ่อนตัว โดยข้าว 100% ชั้น 2 ปรับตัวลงจากกระสอบละ 1,360 บาท เป็นกระสอบละ 1,340 บาท เช่นเดียวกับปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ณ โรงงานอาหารสัตว์ จากกระสอบละ 1,080 บาท เป็นกระสอบละ 1,070 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวในประเทศน่าจะทรงตัว

สุกร : ราคาทรงตัว

การจัดระเบียบการค้าสุกรทั้งระบบในปัจจุบันมีความคืบหน้ามากขึ้น ล่าสุดกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรได้ประชุมร่วมกับกรมปศุสัตว์ และมีข้อสรุปให้ลดการนำเข้าเครื่องในสุกรในช่วง 3 เดือนข้างหน้า เพื่อลดผลกระทบที่อาจทำให้ราคาสุกรในประเทศตกต่ำ และให้สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาตินำเสนอแผนการควบคุมการนำเข้า โดยราคาประกาศล่าสุดของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติสัปดาห์นี้ทรงตัวที่ 58 – 65 บาทต่อกิโลกรัม

สำหรับลูกสุกรขนาด 16 กิโลกรัมต่อตัว ราคาอยู่ที่ตัวละ 1,600 บาท (บวกลบ 58)

แนวโน้ม : คาดว่าราคาสุกรน่าจะทรงตัว

ไก่เนื้อ : ราคาทรงตัว

สภาวะฝนตกชุกในแทบทุกภูมิภาคของประเทศทำให้การจับจ่ายใช้สอยซบเซา ขณะเดียวกันอาหารธรรมชาติก็มีมากขึ้น แม้ว่าจะมีปัจจัยบวกจากวันตรุษอิสลามในวันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน ทำให้โรงเชือดส่วนใหญ่หยุดทำการ 1 วัน ช่วยให้ปริมาณเนื้อไก่ที่เข้าสู่ตลาดน้อยลงก็ตาม แต่ราคาไก่เนื้อหน้าฟาร์มของสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อยังคงทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่กิโลกรัมละ 32 บาท ส่วนลูกไก่เนื้อยืนราคาที่ตัวละ 8.50 บาท ด้านลูกไก่ไข่ราคาอยู่ที่ตัวละ 18.00 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาไก่เนื้อน่าจะทรงตัว

ไข่ไก่ : ราคาทรงตัว

ในสัปดาห์นี้ผลผลิตไขไก่ในท้องตลาดยังสมดุลกับการบริโภค ส่งผลให้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มจากการสำรวจทั่วไปในท้องตลาดยืนราคาเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา อยู่ที่ฟองละ 2.60 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาไข่ไก่น่าจะยืนแข็ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?