ACMECS แถลงข่าว โดยนายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานสภาธุรกิจ ACMECS ประเทศไทย

จันทร์ ๑๘ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๑:๒๘
แถลงข่าว ACMECS ในวันที่ 16 มิถุนายน 2561

(หลังจากการแจ้ง Business Recommendation ในการประชุม ACMECS Summit)

นายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานสภาธุรกิจ ACMECS ประเทศไทย เปิดเผยว่า ACMECS เป็นกรอบความร่วมมือระหว่าง 5 ประเทศ คือ กัมพูชา ลาว เมียนมา ไทย และเวียดนาม ซึ่งในกรอบความร่วมมือนี้จะมีการดำเนินกิจกรรมร่วมกันอย่างต่อเนื่องมากว่า 15 ปี ซึ่งในปีนี้ได้มีการจัดประชุม ACMECS SUMMIT ครั้งที่ 8 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งในส่วนของภาคเอกชนได้มีส่วนร่วมในกรอบความร่วมมือ ACMECS มาโดยตลอดเช่นกัน โดยเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ACMECS Business Forum 2018 ขึ้น

โดยในการประชุมดังกล่าว ได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนทั้ง 5 ประเทศ ACMECS มาร่วมกันหารือถึงความร่วมมือทางการค้าการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ พร้อมทั้งนำเสนอปัญหาและอุปสรรคในการทำการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวและโลจิสติกส์ และนำเสนอข้อเสนอต่าง ๆ ให้รัฐบาลทั้ง 5 ประเทศได้ทราบว่าภาคเอกชน ACMECS ต้องการพัฒนาสิ่งใดบ้าง เพื่อให้ ACMECS มีความน่าสนใจต่อการค้าและการลงทุนจากต่างชาติเพิ่มมากขึ้น และในท้ายที่สุดของการประชุม ที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันถึง Business Recommendation ที่จะนำเสนอให้กับผู้นำทั้ง 5 ประเทศ ได้รับทราบและนำไปดำเนินการต่อได้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคนี้

สำหรับประเด็นสำคัญที่ได้นำเสนอต่อผู้นำทั้ง 5 ประเทศ ACMECS ในการทำข้อเสนอต่าง ๆ ต่อรัฐบาลทั้ง 5 ประเทศนั้น สิ่งที่ภาคเอกชนคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆ คือ Concept ของนายกรัฐมนตรีของไทย "Stronger Together With No One Left Behind" ดังนั้น ข้อเสนอต่าง ๆ ของสภาธุรกิจ ACMECS จะเป็นการเสนอเพื่อพัฒนาให้ ACMECS มีความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจไปพร้อม ๆ กัน ลดช่องว่างระหว่างกัน และทำให้ทุก ๆ ประเทศสามารถเชื่อมโยงระหว่างกันได้อย่างไร้รอยต่อ ซึ่งสรุปข้อเสนอของสภาธุรกิจ ACMECS ได้ 3 ด้านหลักๆ ดังนี้

1. Seamless Connectivity จะเห็นได้ว่าประเทศในกลุ่ม ACMECS ถูกเชื่อมโยงกันโดยทางถนนเป็นหลัก (landlink) ซึ่งประเทศในกลุ่มนี้จะต้องเกาะกลุ่มกันให้แน่นโดยใช้ศักยภาพเชิงพื้นที่ของ ACMECS เป็นศูนย์กลางทั้งการค้าและการลงทุน เพื่อเชื่อมโยงออกไปสู่ภูมิภาคอื่น ดังนั้นเพื่อจะให้เกิดภาพนั้นอย่างชัดเจน จะต้องปรับปรุงแก้ไข Missing Link ทางถนน ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศระหว่างกันให้สำเร็จก่อน นอกเหนือไปจากการเชื่อมโยงทางคมนาคมขนส่งแล้วความเชื่อมโยงในเรื่อง Digital Infrastructure ก็มีความสำคัญเป็นอย่างมากเช่นกัน เพื่อให้สอดรับกับโลกธุรกิจในยุคปัจจุบันและอนาคต

2. Synchronized ACMECS Economies ซึ่งข้อเสนอประเด็นต่าง ๆ ในหัวข้อนี้ เน้นถึงการ Unlock ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ และอำนวยความสะดวกทางการค้า การลงทุน และการขนส่งระหว่างกันให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพที่สุด

3. Smart และ Sustainable ACMECS ในประเด็นนี้ทางสภาธุรกิจต้องการเน้นที่การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความสามารถและตอบรับกับอุตสาหกรรมในอนาคตได้ และในส่วนที่จะเป็นการทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืนทั้งในธุรกิจการเกษตร การท่องเที่ยว และอื่น ๆ เราต้องพัฒนาหลายๆสิ่งร่วมกันเพื่อให้พัฒนาอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น ข้อเสนอให้รัฐบาลทั้ง 5 ประเทศ ร่วมกันจัดทำ ACMECS Single Visa เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวให้มากที่สุดเพื่อผลในการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวทั้ง 5 ประเทศ ในการมาเพียงครั้งเดียวตาม Concept "Five Countries One Destination"

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการต่อไปในอนาคตของสภาธุรกิจ ACMECS นั้น จะมีการดำเนินการ ดังนี้

1. เพื่อให้เกิดการดำเนินงานต่อไปให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมในอนาคต ทางสภาธุรกิจ ACMECS จะทำ Dashboard ขึ้นมาฉบับนึงเพื่อเป็นเอกสารในการติดตามงานว่า ข้อเสนอต่างๆ ได้มีการดำเนินการไปถึงในขั้นตอนใดบ้าง เพื่อความสะดวกในการติดตามงานและจะได้เห็นภาพการพัฒนาที่อย่างต่อเนื่องที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

2. เพื่อรองรับการพัฒนาอย่างรวดเร็วในโลกธุรกิจปัจจุบัน รัฐบาล ACMECS และภาคเอกชน ACMECS จะต้องเร่งรัดพัฒนาเราเองให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งเพื่อรองรับการเป็นประชาคมอาเซียนที่เข็มแข็ง และรองรับโครงการที่เกิดขึ้นใหม่ๆในโลกปัจจุบัน เช่น โครงการ Belt and Road, กรอบการเจรจา RCEP และ กรอบการเจรจา CCPIT ที่จะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ โดยการจัดประชุมกันอย่างต่อเนื่องเพื่อหารือถึงการพัฒนาไปด้วยกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๗ เกษตรเขต 2 ภาคตะวันตก ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ตามโครงการบรรพชาสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28
๑๒:๒๖ 24WASH แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24ชั่วโมง มุ่งมั่นสร้างความแตกต่าง ด้วยแนวคิด Green Laundromat - ซักที่นี่
๑๒:๑๓ PIMO-ไพโม่ รับอานิสงส์เปลี่ยนแดดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วย Solar Cell
๑๒:๔๑ กลับมาอีกครั้ง!! NICE CAR AUCTION งานประมูลรถสวย คัดพิเศษที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดเต็ม แจกทอง ผู้ประมูลสูงสุด 19 - 21 เมษายนนี้ ลานกิจกรรม MBK AVENUE โซน
๑๒:๑๒ ส่องไอเทมสุดฮอตกับคอลเล็กชั่นล่าสุด เอ็กซ์คลูซีฟเจแปนแบรนด์ จากสยาม ทาคาชิมายะ ห้างญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในไทย ณ
๑๒:๔๐ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา 12 แห่ง ผ่านการรับรองของ Bureau Veritas คว้า มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จาก GSTC
๑๑:๐๑ เสิร์ฟวัตถุดิบท้องถิ่นนครปฐม รังสรรค์เมนูจานอร่อย 16 ร้านอาหารชั้นนำ กับ ปฐมบทใหม่ของความอร่อย ที่ เซ็นทรัล
๑๑:๔๘ นีเวีย ชวนสร้างพลังใจแบ่งความห่วงใยผ่านโครงการ นีเวีย ชวนแชร์ ส่งต่อความห่วยใยสร้างพลังใจแก่ผู้ป่วยมะเร็ง NIVEA Supporting Moment of
๑๑:๑๕ เฮงลิสซิ่ง สาดความสุข รับเงินก้อนใหญ่ ยกขบวนแจกความชุ่มฉ่ำ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567
๑๑:๕๒ บุญถาวร จัดงาน Builder Talk ชวน ลุงช่าง แชร์ไอเดียการสร้างตัวตน ผ่าน โซเชียลมีเดีย กับ งานก่อสร้าง