เอสซีจีเดินหน้าโครงการ “รักษ์น้ำ...จากภูผา สู่มหานที” ระดมพลังจิตอาสาสร้างบ้านปลาเอสซีจี เพื่อทะเลไทย

จันทร์ ๑๘ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๒:๕๙
กลับมาอีกครั้งกับการรวมพลจิตอาสาครั้งใหญ่ประจำปี 2561 เพื่อสร้างบ้านปลาคืนความอุดมสมบูรณ์แก่ทะเลชายฝั่งตะวันออก คุณชลณัฐ ญาณารณพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี เตรียมเคลียร์คิวลงพื้นที่ด้วยตัวเอง กับงาน 'รักษ์น้ำ จากภูผา สู่มหานที…จิตอาสาสร้างบ้านปลาเอสซีจี' ในวันเสาร์ที่ 23 มิถุนายนนี้ ณ สวนสาธารณะแหลมเจริญ อ.เมือง จ.ระยอง โดยร่วมมือกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐอย่างท่านผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง สุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ และ ภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 (สบทช.ที่1) ชุมชนประมงพื้นบ้าน และจิตอาสาจากทั่วประเทศ ผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมได้ที่ www.scgchemicals.com/fishhome/

คราวก่อนเอสซีจีระดมพลังจิตอาสาไปร่วมสร้างบ้านปลาที่ จ.ระยอง มีคนใจดีไปช่วยคืนความสมบูรณ์ให้ท้องทะเลไทยกว่า 500 คน ปีนี้พอสบโอกาสดี คุณชลณัฐ ญาณารณพ หัวเรือใหญ่ของธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี จึงรีบจัดกิจกรรม 'รักษ์น้ำ จากภูผา สู่มหานที… จิตอาสาสร้างบ้านปลาเอสซีจี' พร้อมเชิญจิตอาสาที่พลาดโอกาสคราวที่แล้วไปร่วมสร้างแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำด้วยกันอีกครั้ง ในวันเสาร์ที่ 23 มิถุนายนนี้ ณ สวนสาธารณะแหลมเจริญ อ.เมือง จ.ระยอง ได้ยินมาว่าครั้งนี้มีจิตอาสาจะไปร่วมกันทำความดีเพื่อท้องทะเลไทย เกือบ 1,000 คน เลยทีเดียว

ในงานวันทะเลโลกที่ผ่านมา แอบเห็น คุณชลณัฐ ญาณารณพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี กำลังบอกใบ้ภาษามืออะไรบางอย่างกับกลุ่มสื่อมวลชน สุดท้ายถึงได้รู้ว่ากำลังสอนน้องๆ สื่อมวลชนทำท่า "มือบ้านปลา" ที่เอสซีจีกำลังรณรงค์ชวนคนไปสร้างบ้านปลาในกิจกรรม รักษ์น้ำ จากภูผา สู่มหานที… จิตอาสาสร้างบ้านปลาเอสซีจี' ซึ่งจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 23 มิถุนายนนี้ ณ สวนสาธารณะแหลมเจริญ อ.เมือง จ.ระยอง

เกี่ยวกับบ้านปลาเอสซีจี

โครงการบ้านปลาเอสซีจี เกิดขึ้นจากการเล็งเห็นและตระหนักในปัญหาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่จำนวนปลาและสัตว์น้ำมีจำนวนลดลงอย่างมากเกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศและอาชีพประมงพื้นบ้านในเขตภาคตะวันออก ดังนั้น เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง สร้างความเข้มแข็งให้แก่อาชีพประมงพื้นบ้าน รวมถึงสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์อย่างยั่งยืน เอสซีจี จึงร่วมกับ สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 (ระยอง) และกลุ่มประมงพื้นบ้าน จ.ระยอง ริเริ่มโครงการบ้านปลาเอสซีจีขึ้นในปี 2555 โดยได้นำท่อ PE 100 ซึ่งผลิตจากเม็ดพลาสติกพอลิเอทิลีนเกรดพิเศษ ของเอสซีจีมาประกอบเป็นบ้านปลา มีการวางและเก็บข้อมูลจากการทดลอง ปรับเปลี่ยนรูปทรงให้เหมาะสม จนกลายเป็น "บ้านปลาเอสซีจี " รูปทรงสามเหลี่ยมที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

ใน 6 ปีที่ผ่านมา ได้ขยายโครงการไปยังกลุ่มประมงพื้นบ้านบริเวณทะเลชายฝั่งของ จ.ระยอง จ.ชลบุรี และ จ.จันทบุรี รวมทั้งสิ้น 34 กลุ่ม ปัจจุบัน มีการวางบ้านปลาไปแล้วกว่า 1,400 หลัง โดยกลุ่มประมงพื้นบ้านร่วมกันดูแลบริเวณที่วางบ้านปลาให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์ เป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับสัตว์น้ำวัยเจริญพันธุ์และสัตว์น้ำวัยอ่อน จนทำให้ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งฟื้นคืนความอุดมสมบูรณ์ ชาวประมงพื้นบ้านมีแหล่งทำมาหากินใกล้ชายฝั่ง มีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา