ก.แรงงาน บ่มเพาะพนักงานโรงแรม เสริมท่องเที่ยวเมืองสุราษฎร์

จันทร์ ๑๘ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๑:๓๒
ก.แรงงาน พัฒนากำลังคนโรงแรมและรีสอร์ท สุราษฎร์ธานีจัดติว 20 รุ่น 400 คน เติมศักยภาพท่องเที่ยวและบริการ

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีนโยบายให้กพร. เร่งพัฒนาศักยภาพแรงงาน รองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายหลัก ซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีแหล่งท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติ วัฒนธรรม และศาสนาที่หลากหลาย เช่น เกาะสมุย เกาะพงัน หมู่เกาะอ่างทอง อุทยานแห่งชาติแห่งชาติเขาสก เขื่อนเชี่ยวหลาน พระบรมธาตุไชยา เป็นต้น ซึ่งกลายเป็นแหล่งดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จากข้อมูลสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี ระบุว่าในปี 2560 มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติในจังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 5,465,520 คน ซึ่งเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้คนในพื้นที่ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดได้เป็นอย่างดี โดยมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดสุราษฎร์ธานี จะขึ้นอยู่กับสาขาท่องเที่ยวและบริการร้อยละ 12.3 และสาขาบริการอื่นๆ ร้อยละ 19.3 แต่อย่างไรก็ตามธุรกิจท่องเที่ยวและบริการในจังหวัด มักจะประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (High Season) กพร. จึงมอบหมายสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 11 สุราษฎร์ธานี (สพร.11สุราษฎร์ธานี) ดำเนิน "โครงการบ่มเพาะบุคลากรเพื่อการท่องเที่ยว" เพื่อพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน ป้อนสู่ตลาดธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่าโครงการจะใช้ระยะเวลาดำเนินการ 1 ปี เริ่มต้นตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2560 ไปจนถึง 30 กันยายน 2561 จะใช้แนวทางประชารัฐในการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในจังหวัด จัดฝึกอบรมจำนวน 7 หลักสูตร 20 รุ่น ดังนี้ (1) หลักสูตรพนักงานแม่บ้านโรงแรม จำนวน 3 รุ่น (2) หลักสูตรพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 3 รุ่น (3) หลักสูตรพนักงานผสมเครื่องดื่ม (4) หลักสูตรผู้ประกอบอาหารไทย จำนวน 3 รุ่น (5) หลักสูตรพนักงานต้อนรับส่วนหน้า จำนวน 3 รุ่น (6) หลักสูตรสปาเพื่อสุขภาพ จำนวน 3 รุ่น และ (7) หลักสูตรช่างซ่อมบำรุง จำนวน 2 รุ่น ในแต่ละรุ่นจะมีผู้เข้ารับการฝึกอบรมจำนวน 20 คน รวมทั้งสิ้น 400 คน ทุกหลักสูตรจะใช้ระยะเวลาการฝึกอบรม 240 ชั่วโมง จะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ และสร้างสถานการณ์จำลองในการทำงานต่างๆ โดยผู้ผ่านการฝึกอบรมสามารถเข้าทำงานในสถานประกอบกิจการที่พักโรงแรม และรีสอร์ทได้ทันที จะเน้นกลุ่มเป้าหมายคนทำงานในสถานประกอบกิจการ แรงงานใหม่ แรงงานที่ต้องการเปลี่ยนอาชีพ ผู้ว่างงาน นักศึกษาปีสุดท้าย

"การดำเนินโครงการนี้จะส่งผลดีต่อทุกฝ่าย สถานประกอบกิจการจะมีพนักงานที่มีทักษะฝีมือตรงกับความต้องการมากยิ่งขึ้น เศรษฐกิจของจังหวัดได้รับการกระตุ้นให้ดียิ่งขึ้น และโครงการนี้จะเป็นโมเดลสำคัญในการแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานในธุรกิจท่องเที่ยวและบริการในจังหวัดอื่นๆ อีกด้วย" อธิบดีกพร.กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4