กระทรวงวิทย์ฯ ปลื้มเด็กใต้ใกล้ชิดวิทยาศาสตร์คับคั่ง ในมหกรรมวิทย์ฯ ภูมิภาค จ.สงขลา พร้อมลุยจัดต่อเนื่องที่ภาคอีสาน จ.ขอนแก่น

พุธ ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๐๙:๒๑
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปลื้มเด็กใต้สนใจวิทยาศาสตร์อย่าง คับคั่ง ในงาน"มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคใต้ จังหวัดสงขลา" เตรียมพร้อมลุยจัดต่อที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและขยายโอกาสการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สู่ภูมิภาคอย่างทั่วถึงทั้งประเทศ

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หน่วยงานหลักในการจัดงานครั้งนี้กล่าวว่า "ตลอดระยะเวลา 7 วันของการจัดงาน "มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคใต้ จังหวัดสงขลา" ในครั้งนี้ มีเด็ก ๆ เยาวชน และประชาชนในจังหวัดสงขลา รวมทั้งพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงในภาคใต้ อาทิ พัทลุง ยะลา ปัตตานี นครศรีธรรมราช ตรัง สตูล ได้เดินทางมาเข้าร่วมชมงานกันอย่างคับคั่ง นับว่าเป็นกระแสตอบรับที่ดีสำหรับการจัดงานมหกรรมวิทย์ฯ ภูมิภาค จังหวัดสงขลาในครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์ในพื้นที่ภาคใต้ สำหรับนิทรรศการที่ได้รับความนิยมจากการจัดงานครั้งนี้ คือ นิทรรศการยุคทองแห่งนวัตกรรมจากอารยธรรมตะวันออกสู่โลกแห่งอนาคต (1001 INVENTIONS : Inspirations from the Golden Ages for a Better Future) ที่ส่งตรงมาจากประเทศอังกฤษ โดยนำเสนอเรื่องราวของอารยธรรมและนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นโดยชาวตะวันออกกลางในสมัยยุคทองระหว่างศตวรรษที่ 7 – 17 และความก้าวหน้าซึ่งเป็นรากฐานของสิ่งประดิษฐ์มาสู่ยุคปัจจุบัน ซึ่งมีเด็ก ๆ เยาวชนและประชาชนสนใจเรียนรู้เป็นอย่างมาก อีกนิทรรศการที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่เยาวชนภาคใต้ คือ นิทรรศการนาทีนี้ต้องดิจิทัล (Digital Now) ในนิทรรศการนี้ทำให้เยาวชนได้มีโอกาสเรียนรู้ของโลกดิจิทัล และหลักการทำงานของหุ่นยนต์ชนิดต่าง ๆ ที่สร้างความตื่นเต้นสนุกสนานให้แก่เยาวชน ด้านนิทรรศการ Eggibition ไข่มหาสมบัติ ที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ "ไข่" ในมิติอื่น ๆ ทั้งด้านชีววิทยา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งเด็ก ๆ และเยาวชนได้สนใจเรียนรู้และเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างหนาแน่น ในส่วนนิทรรศการ Enjoy Maker Space: From Maker to Innovator จากสิ่งประดิษฐ์สู่วิถีคิดนวัตกรรม ถือเป็นอีกหนึ่งนิทรรศการที่เด็ก ๆ และเยาวชนชื่นชอบอย่างมาก เพราะมีกิจกรรมประดิษฐ์ของเล่นอย่างสร้างสรรค์ตามจินตนาการ สำหรับนิทรรศการและกิจกรรมที่จัดขึ้นในงานมหกรรมวิทย์ ฯ ภูมิภาค ภาคใต้ ที่จังหวัดสงขลาในครั้งนี้ ถือว่าประสบผลสำเร็จในระดับหนึ่งซึ่งต้องขอขอบคุณหน่วยงานร่วมจัดทุกหน่วยงานทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ได้พร้อมใจกันช่วยในการส่งเสริมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ให้แก่เด็ก ๆ เยาวชนและประชาชนในภาคใต้ได้สัมผัสกับประสบการณ์จริงด้านวิทยาศาสตร์ อันจะส่งผลให้เยาวชนเกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรรม ซึ่งจะสามารถต่อยอดในการนำไปประยุกต์พัฒนาตนเองและประเทศชาติอย่างเข้มแข็งได้ต่อไป

สำหรับการจัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาคครั้งต่อไป กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ จะดำเนินการจัดงานมหกรรมวิทย์ฯ ภูมิภาค อย่างต่อเนื่องไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น โดยมุ่งหวังกระจายโอกาสการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ให้แก่เด็ก ๆ เยาวชนและประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่นเดียวกับเยาวชนในภาคเหนือและภาคใต้ที่ได้สัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้อันยิ่งใหญ่นี้ไปแล้ว โดยจะยกขบวนนิทรรศการและกิจกรรมที่น่าสนใจอันหลากหลายนี้ไปจัดแสดง พร้อมทั้งยังอัดแน่นสาระความรู้ให้มากยิ่งขึ้นไปอีก อาทิ นิทรรศการธรรมชาติบันดาลใจ นิทรรศการสูงวัยใกล้ตัว นิทรรศการนวัตกรรมและเทคโนโลยีภูมิปัญญากรีก จากประเทศกรีซ และพลาดไม่ได้กับการสัมผัสประสบการณ์สุดล้ำไปกับภาพยนตร์ 4D Panda…Journey to new home จาก Shanghai Science & Technology Museum ประเทศจีน เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าชมงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-17 กรกฎาคมนี้ เวลา 09.00 - 19.00 น. ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE) สอบถามการจองเข้าชมเป็นหมู่คณะได้ที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) โทรศัพท์ 02 577 9960 หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.nsm.or.th และ FACEBOOK : มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4