วธ.ตั้งทีมติวเข้มผู้บริหารส่วนกลาง-ภูมิภาคขับเคลื่อนภารกิจด้านวัฒนธรรม รองรับยุทธศาสตร์-ปฏิรูปประเทศ-เร่งรัดกรมศิลป์เสนอกฎหมาย 2 ฉบับ สั่งสำรวจอุทยานประวัติศาสตร์-แหล่งเรียนรู้ปรับสถานที่รองรับอารยสถาปัตย์อำนวยความสะดวกผู้สูงอายุ-ผู้พิการ

พุธ ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๖:๐๖
วันที่ 20 มิถุนายน 2561 ที่ศูนย์ประชุมกระทรวงวัฒนธรรม ชั้น 8 กระทรวงวัฒนธรรม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงครั้งที่ 6/2561 ว่า ที่ประชุมได้เชิญผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์ด้านนโยบายสาธารณะ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ชาติ 6 ด้าน และการปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน เพื่อให้ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค ได้มีความเข้าใจในเรื่องเหล่านี้ เพื่อเป็นแนวทางในการทำงานขับเคลื่อนภารกิจด้านวัฒนธรรม การทำยุทธศาสตร์ โครงการและแผนงานให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ อย่างไรก็ตาม สศช.แจ้งต่อที่ประชุมว่า ที่ผ่านมา วธ.ได้รายงานแผนและโครงการที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และการปฏิรูปประเทศต่อ สศช.แล้ว 49 โครงการ ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติมอบหมายให้ทุกหน่วยงานไปวิเคราะห์และประเมินโครงการและแผนงานของแต่ละหน่วยงานว่าส่วนใดที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศเพื่อรายงานเพิ่มเติมต่อ สศช. รวมทั้งให้แต่ละหน่วยงานกลับทบทวนว่ามีภารกิจ โครงการและแผนงานใดบ้างที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และการปฏิรูปประเทศเรื่องใดบ้างและให้รายงานต่อที่ประชุมผู้บริหารวธ.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติแต่งตั้งนายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ที่ปรึกษา รมว.วธ. เป็นประธานคณะทำงานในการติดตามการขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรมของทุกหน่วยงานสังกัด วธ. ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และการปฏิรูปประเทศ รวมทั้งคณะทำงานชุดดังกล่าว มีหน้าที่ในการสร้างความเข้าใจและการรับรู้เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศให้แก่หน่วยงานของ วธ.ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ขณะเดียวกันที่ประชุมได้รับรายงานความคืบหน้าการวิเคราะห์การปรับโครงสร้างและอัตรากำลังของหน่วยงานสังกัด วธ. อาทิ การปรับโครงสร้างของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) เป็นกรม การปรับโครงสร้างและการแบ่งภารกิจของหน่วยงานในกรมศิลปากร เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้ให้ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการเรื่องดังกล่าวให้เร็วที่สุดเพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเร็วที่สุด

นายวีระ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้ กรมศิลปากร ไปสำรวจแหล่งเรียนรู้ อุทยานประวัติศาสตร์หอสมุดแห่งชาติ หอจดหมายเหตุแห่งชาติ เพื่อปรับปรุงอาคารสถานที่รองรับอารยสถาปัตย์เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุและผู้พิการในการเข้าชมและศึกษาค้นคว้าหาความรู้ นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เร่งรัดให้กรมศิลปากรไปติดตามความคืบหน้าการจัดทำแผนพัฒนาหอสมุดแห่งชาติและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทุกแห่ง รวมทั้งการจัดทำร่างกฎหมาย 2 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ (ฉบับที่..) พ.ศ. ...และร่างพ.ร.บ.หอสมุดแห่งชาติ พ.ศ. ...เพื่อเสนอเข้าสู่การพิจารณาของรัฐบาลโดยเร็วที่สุด และที่ประชุมรับทราบผลการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2561 ไตรมาส 3 (เมษายน-มิถุนายน 2561) ณ วันที่ 18 มิถุนายน 2561 โดยภาพรวมการเบิกจ่ายของ วธ. อยู่ที่ร้อยละ 58.84 ซึ่งที่ประชุมได้กำชับให้ผู้บริหารทุกกรมเร่งรัดเบิกจ่ายงบฯ ให้เป็นไปตามเป้าหมายรัฐบาล อาทิ กรมศิลปากร สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ โดยให้ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากใกล้ช่วงเวลาสิ้นสุดไตรมาส 3 ของปีงบประมาณ 2561

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้