“กฤษฎา” สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบงบอุดหนุนสหกรณ์ตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ทราบผลภายใน 15 วัน พร้อมย้ำส่วนภูมิภาคลงพื้นที่และสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชน ให้เกิดความโปร่งใสตรวจสอบได้ทุกระยะ

พฤหัส ๒๑ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๐๙:๕๘
นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีสื่อมวลชนเสนอข่าวเกี่ยวกับการตรวจสอบโครงการงบประมาณอุดหนุนสหกรณ์ตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ว่า ตามที่ได้มีสื่อมวลชนแสดงความกังวลในประเด็นการจัดซื้อเครื่องมืออุปกรณ์การเกษตรของสหกรณ์การเกษตรต่าง ๆ ที่ได้รับเงินงบประมาณอุดหนุนจากกระทรวงเกษตรฯ ตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน มีราคาสูงกว่ากันทั้ง ๆ ที่เป็นเครื่องมือชนิดเดียวกัน นั้น เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงในการแก้ไขปัญหา และสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชน จึงได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวนี้ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน หากพบว่ามีการกระทำผิดจริงก็ให้ดำเนินการตามกฎหมายและวินัยอย่างเฉียบขาด และให้กรมตรวจบัญชีสหกรณ์เข้าตรวจสอบสหกรณ์ที่มีพฤติการณ์กระทำความผิดให้ทราบผลโดยเร็ว

ในการดำเนินงานในส่วนภูมิภาค ได้ขอให้จัดประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาเกษตรและสหกรณ์จังหวัด (อพก.) ทุกเดือน เพื่อให้ส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดนำผลการดำเนินงานตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน มารายงานต่อที่ประชุมทุกเดือน รวมทั้งให้เกษตรและสหกรณ์จังหวัดนำเสนอต่อที่ประชุมกรรมการจังหวัดหรือหัวหน้าส่วนราชการประจำเดือน

นอกจากนี้ ขอให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ และผู้ตรวจราชการกรมฯ ในสังกัดทุกเขตออกไปตรวจสอบแนะนำ และกำกับการดำเนินงานตามโครงการไทยนิยมฯ ทุกโครงการที่หน่วยงานได้รับงบประมาณมาดำเนินการทุกพื้นที่ด้วย ในกรณีที่ตรวจพบหรือประเมินแล้วมีแนวโน้มว่าจะมีการดำเนินการไม่ถูกต้อง ขอให้รีบรายงานปลัดกระทรวงฯ และอธิบดีต้นสังกัดทราบเพื่อแก้ไขปัญหาทันที ในกรณีที่พบความผิดพลาดซึ่งเกิดจากการทุจริตคอรัปชั่นโครงการฯ ก็ให้มีคำสั่งย้ายผู้เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ทันที แล้วตั้งกรรมการสอบสวนตามระเบียบกฎหมายต่อไป รวมทั้งให้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ผลลัพธ์ของโครงการที่ประชาชนจะได้รับประโยชน์ตามช่องทางประชาสัมพันธ์ทุกช่องทางอย่างกว้างขวางด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4