บันทึกคุณแม่นักอ่านนิทาน “เพื่อนร่วมทางคุณแม่ยุคใหม่” สร้างลูกน้อยให้เติบโตเข้มแข็งทั้งร่างกายและจิตใจ

พฤหัส ๒๑ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๕:๒๘
มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) ขอแนะนำหนังสือเล่มใหม่ "บันทึกคุณแม่นักอ่านนิทาน" เขียนโดย คุณธิดา พานิช คุณแม่ลูกสองซึ่งใช้ประสบการณ์การเลี้ยงลูกของตนเองมาเขียนบันทึก มูลนิธิฯ ได้อ่านบันทึกของคุณแม่ท่านนี้ และเห็นว่ามีประโยชน์แก่คุณแม่รุ่นใหม่ทุกๆท่าน จึงนำมาตีพิมพ์เพื่อเผยแพร่ในวงกว้าง หนังสือเล่มนี้เปรียบเสมือน "เพื่อนร่วมทาง" ของคุณแม่ที่จะได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กับ ร่วมกันพัฒนาลูกๆ ให้เติบโตเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ทั้งร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา ที่เรียกว่า "มุนษย์ที่แท้" ตามความคาดหวังของพ่อแม่ทุกคน

ขอเชิญชวนทุกท่านอ่านหนังสือเล่มนี้ ผ่านคำนิยม โดย ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช รองประธานมูลนิธิสยามกัมมาจล มีใจความว่า.. "บันทึกคุณแม่นักอ่านนิทาน เล่าเรื่องราวจากประสบการณ์ตรงในการเลี้ยงลูกสองคน สอดแทรกวิธีการสำหรับพ่อแม่ใช้เลี้ยงลูกเล็กให้สั่งสมการเชื่อมโยงใยประสาทในสมอง วิธีการดังกล่าวจะค่อยๆ ปูพื้นฐานการมี "สมองดี" ไปโดยปริยาย เวลานี้ ความรู้ทางประสาทวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาการเรียนรู้ที่ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วบอกว่า สมองดีสร้างได้แล้ววิธีการที่เล่าใน บันทึกคุณแม่นักอ่านนิทาน เป็นวิธีการที่สอดคล้องกับหลักการดังกล่าว

"สมองดี" มีหลายมิติ มิติหนึ่งที่หน้าต่างแห่งโอกาสในการพัฒนาเปิดกว้างในวัยทารกและเด็กเล็ก คือ การพัฒนา Executive Functions & Self-regulation (เรียกย่อๆ ว่า EF) ซึ่งเป็นสมองส่วนควบคุมจิตใจ ควบคุมอารมณ์ และควบคุมพฤติกรรมของตนเอง รวมทั้งการทำหน้าที่คิดที่เรียกว่า Working Memory พ่อแม่ที่เลี้ยงลูกตามแนวทางที่แนะนำในหนังสือเล่มนี้จะเท่ากับฝึก EF ให้แก่ลูกไปในตัว โปรดอ่านตอนที่ชื่อว่า "ลูกชิ้นไม้นั้นกับการยับยั้งชั่งใจ"

ในส่วนของการอ่านนิทานให้ลูกฟังนั้น นอกจากเป็นการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้แก่ลูกแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นจินตนาการ และเป็นกิจกรรมที่สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกกับพ่อแม่ ที่เรียกว่า Socialization ซึ่งจะช่วยให้เกิดพัฒนาการด้านจิตใจ ที่เรียกว่า Attachment ซึ่งเป็นพื้นฐานการพัฒนาอารมณ์ของตนเอง และพัฒนาปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น เด็กที่มี Attachment มั่นคง จะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีความมั่นใจในตนเอง และมีความมั่นคงทางอารมณ์

ท่านผู้อ่านจะสังเกตเห็นว่า วาวา ลูกสาวคนโตของโบ มีคลังคำอยู่ในสมองมากจนผู้ใหญ่ตกใจ ว่าเด็กอายุน้อยขนาดนั้น สามารถพูดคำที่มีความหมายลึกซึ้งถึงขนาดนั้นได้เชียวหรือ นี่คือตัวอย่างจริงของผลลัพธ์ที่ เกิดจากการฟังนิทานที่คุณแม่อ่านให้ฟัง

บันทึกคุณแม่นักอ่านนิทาน เล่าเรื่องราวการเรียนรู้และเติบโตของลูก ผ่านการสังเกตของแม่ พร้อมๆ ไปกับการเรียนรู้และเติบโตของแม่นำมาเผื่อแผ่แก่คุณพ่อคุณแม่หรือว่าที่คุณพ่อคุณแม่ สำหรับเป็นแนวทางเลี้ยงลูกให้เติบโตขึ้นเป็นคน "สมองดี" ซึ่งหมายความว่า ดีทั้งด้านสติปัญญา และด้านบุคลิก อารมณ์ และปฏิสัมพันธ์ โดยหนังสือเล่มนี้เน้นการพัฒนา ด้านบุคลิก อารมณ์ และปฏิสัมพันธ์ ที่หนังสือเลี้ยงให้รุ่ง เสนอว่า มีความสำคัญต่อความสำเร็จในชีวิตมากกว่าความฉลาดหรือสติปัญญา"

- รายละเอียดหนังสือคุณแม่นักอ่านนิทาน

ขนาด A 5 พิมพ์ 4 สี่ทั้งเล่ม จำนวน 250 หน้า ราคาปก 100 บาท

สำหรับผู้ที่สนใจหนังสือบันทึกคุณแม่นักอ่านนิทานมูลนิธิฯ เผยแพร่หนังสือผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้

1.หนังสือเป็นเล่ม มูลนิธิฯเผยแพร่ผ่าน ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทุกสาขา หรือ มูลนิธิสยามกัมมาจล

โทร.02-9379901-7 ( 9.00-17.00 น. เว้นวันหยุดธนาคาร)

2. กรณีต้องการนำไปเผยแพร่จำนวน ตั้งแต่ 50 เล่มขึ้นไป ติดต่อโดยตรงที่มูลนิธิฯ

3. ดาวน์โหลดไฟล์ PDF ได้ที่ด้านล่างนี้ สำหรับบทแนะนำและบทแรกของหนังสือ : intro-mom diary-2018

สำหรับผู้ที่สนใจหนังสือบันทึกคุณแม่นักอ่านนิทานมูลนิธิฯ เผยแพร่หนังสือผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้

1.หนังสือเป็นเล่ม มูลนิธิฯเผยแพร่ผ่าน ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทุกสาขา หรือ มูลนิธิสยามกัมมาจล

โทร.02-9379901-7 ( 9.00-17.00 น. เว้นวันหยุดธนาคาร)

2. กรณีต้องการนำไปเผยแพร่จำนวน ตั้งแต่ 50 เล่มขึ้นไป ติดต่อโดยตรงที่มูลนิธิฯ

3. ดาวน์โหลดไฟล์ PDF ได้ที่ด้านล่างนี้ สำหรับบทแนะนำและบทแรกของหนังสือ : intro-mom diary-2018

หมายเหตุ : สำหรับสื่อมวลชนที่สนใจนำหนังสือไปใช้สำหรับจัดกิจกรรมเล่มเกมส์ในเล่ม สามารถติดต่อได้ค่ะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?