เมืองหลานโจวจัดกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์จีน-อิตาลี นำบะหมี่เนื้อวัวสุดขึ้นชื่อ สานสัมพันธ์กับเส้นพาสต้า ณ กรุงโรม

พุธ ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๕:๑๓
หลังจากที่พบกันในกรุงปักกิ่งเมื่อปีที่แล้ว บะหมี่เนื้อวัวหลานโจวและเส้นพาสต้าก็ได้กลับมาสานต่อความประทับใจกันอีกครั้ง คราวนี้ที่กรุงโรม เนื่องในโอกาสที่เมืองหลานโจวได้จัดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวที่เมืองโบราณของอิตาลี เมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยการนำเมนูอาหารจานเด็ดรสเลิศจากสองท้องถิ่นมาเชื่อมโยงประสานกันดุจดั่งเส้นทางสายไหม พร้อมช่วยยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างสองเมือง

การพบกันที่แสนจะน่าตื่นเต้นนี้ เกิดขึ้น ณ โรงแรมเชอราตันในกรุงโรม โดยเชฟจากสองประเทศได้มาโชว์ทำเส้นบะหมี่และพาสต้าให้ชมกันแบบสด ๆ ซึ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ชมเป็นอย่างมาก หม่า เหวินปิน ทายาทรุ่นที่ 4 ของร้านบะหมี่เนื้อวัวชื่อดังของหลานโจว ได้มาสาธิตวิธีการทำเส้นบะหมี่อย่างพิถีพิถัน ด้วยการยืดก้อนแป้งขนาดความยาวประมาณ 20 เซนติเมตร หนา 4 เซนติเมตร ด้วยมือครั้งแล้วครั้งเล่า จนกลายเป็นเส้นบะหมี่ที่มีขนาดต่าง ๆ กัน ฝีมืออันน่าอัศจรรย์นี้ได้สร้างความประทับใจให้แก่แขกผู้ร่วมงานชาวอิตาเลียนที่ได้เห็นขั้นตอนการทำเส้นบะหมี่สดเป็นครั้งแรก

ด้านปิแอร์อังเดร จาโนลี จากอิตาลี เป็นเชฟผู้หลงใหลและเชี่ยวชาญเมนูอาหารต้นตำรับประจำภูมิภาค ด้วยการสรรหาวัตถุดิบง่าย ๆ ที่เป็นของแท้ดั้งเดิม เพื่อนำมาปรุงและนำเสนอรสชาติอาหารอย่างเรียบง่ายที่สุด ซึ่งที่งานนี้ ปิแอร์อังเดร จาโนลี ได้แสดงการทำเส้นพาสต้าอย่างใส่ใจ ราวกับกำลังรังสรรค์ผลงานศิลปะ พร้อมเสริมรสชาติของเมนูอาหารให้น่าตื่นตาตื่นใจด้วยซอสต่าง ๆ

บะหมี่เนื้อวัวหลานโจวเป็นอาหารประจำเมืองหลานโจว ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลกานซู ในภาคตะวันตกของจีน และเป็นหนึ่งในเมืองสำคัญตามแนวเส้นทางสายไหม บะหมี่เนื้อวัวหลานโจวถือเป็นหนึ่งในเมนูก๋วยเตี๋ยวชื่อดังที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 10 อันดับแรกของจีน ด้วยประวัติศาสตร์ยาวนานถึง 102 ปี โดยมีจุดเด่นอยู่ที่น้ำซุปหอมอร่อย และเส้นบะหมี่นุ่มลิ้น หลานโจวได้รับสมญานามว่าเป็นต้นกำเนิดของบะหมีเนื้อวัวจีน ขณะที่พาสต้า ซึ่งมีรสชาติเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร ก็ได้รับความนิยมทั่วโลกในฐานะตัวแทนอาหารตะวันตก เล่ากันว่า สิ่งแรกที่เด็กทุกคนในหลานโจวจะรับประทานหลังกลับถึงบ้าน ก็คือบะหมี่เนื้อวัวเส้นสดสูตรต้นตำรับนี่เอง เช่นเดียวชาวอิตาลีที่แต่ละคนจะมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับพาสต้ากันไปต่าง ๆ นานา ชาวหลานโจวและชาวอิตาลีต่างมีความคิดที่คล้ายกันเมื่อพูดถึงบะหมี่และพาสต้า ซึ่งนั่นทำให้พวกเขารู้สึกเหมือนเพื่อนที่คุ้นเคยแม้พบเจอกันครั้งแรก

งานนี้จัดขึ้นโดยกรมประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลเมืองหลานโจว และได้รับการสนับสนุนจากศูนย์ข่าวและข้อมูลของสำนักข่าวซินหัว กรมวัฒนธรรมและกีฬาหลานโจว สมาคมอุตสาหกรรมบะหมี่เนื้อวัวหลานโจว รวมทั้งสมาพันธ์เชฟอิตาเลียน งานนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมของเมืองหลานโจวที่มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ โดยใช้บะหมี่และพาสต้าเป็นสะพานเชื่อม เพื่อยกระดับความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างจีนและอิตาลี ทั้งในด้านการท่องเที่ยว วัฒนธรรม อาหาร และด้านอื่น ๆ คาดว่างานนี้จะช่วยบอกเล่าเรื่องราวของหลานโจวให้ชาวโลกได้รับรู้และรู้จักมากขึ้น ตลอดจนสนับสนุนการแลกเปลี่ยนระหว่างบุคคลและระหว่างธุรกิจ

ที่มา: Lanzhou Beef Noodle Industry Association

ลิงค์ภาพประกอบข่าว:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=315013

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=315014

AsiaNet 74158

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4