ปส.จับมือนานาชาติ ย้ำ ASEANTOM พร้อมเป็นศูนย์กลาง ด้านกำกับดูแลความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ในอาเซียน

พุธ ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๕:๓๐
ดร. อัจฉรา วงศ์แสงจันทร์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ นำทีมประเทศไทย เข้าร่วมประชุมประจำปี ครั้งที่ 5 ของเครือข่ายหน่วยงานกำกับดูแลการใช้พลังงานปรมาณูในภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Network of Regulatory Bodies on Atomic Energy : ASEANTOM) โดยสาธารณรัฐสิงคโปร์ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในครั้งนี้ร่วมกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency : IAEA) ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 25 – 29 มิถุนายน 2561 เพื่อติดตาม รับฟังผลการดำเนินงาน ในรอบปีที่ผ่านมาของประเทศสมาชิกในอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ พร้อมทั้งหารือเพื่อร่วมกำหนดทิศทางในอนาคตของเครือข่าย ASEANTOM

ดร. อัจฉรา วงศ์แสงจันทร์ เปิดเผยว่า ประเทศไทย โดย สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลการใช้พลังงานนิวเคลียร์หนึ่งเดียวของประเทศ และเป็นผู้ริเริ่มจัดตั้งเครือข่าย ASEANTOM ในปี พ.ศ. 2554 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งส่งเสริมการกำกับดูแลด้านความปลอดภัย (Safety) ความมั่นคงปลอดภัย (Security) และการพิทักษ์ความปลอดภัย (Safeguards) รวมทั้งเพื่อรองรับการใช้ประโยชน์จากพลังงานปรมาณูภายในภูมิภาคที่จะเติบโตขึ้นต่อไปในอนาคต ซึ่ง ASEANTOM ได้รับการยอมรับทั้งในระดับภูมิภาคและระดับสากล โดยมีโครงการความร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศ เช่น IAEA และ EU รวมถึง ASEAN ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเครือข่าย ASEANTOM และแสดงถึงความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการกำกับดูแลความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสีในอาเซียน

ดร. อัจฉรา กล่าวต่อไปว่า เครือข่าย ASEANTOM เป็นกุญแจสำคัญในการเสริมสร้างศักยภาพและส่งเสริมความร่วมมือเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรระหว่างประเทศกับอาเซียน ดังเช่นในการประชุมครั้งนี้จะมีการหารือเพื่อการจัดทำข้อตกลงร่วมกับ IAEA และการเตรียมจัดทำคู่มือการบริหารเครือข่าย ASEANTOM เพื่อการประสานความร่วมมือทางวิชาการและให้ความช่วยเหลือด้านการกำกับดูแลความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสีในภูมิภาคอาเซียนอย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ อย่างยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4