มีของต้องสำแดง “SACICT” ชวนช่างฝีมือเบญจรงค์ทั่วประเทศ ร่วมสืบสานพร้อมต่อยอดองค์ความรู้ ควบคู่การออกแบบแนวร่วมสมัยเพื่อให้ “เบญจรงค์ไทย” กลายเป็นเครื่องใช้สุดโมเดิร์นในแบบ “Today Life's Crafts”

พุธ ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๐๘:๓๘
มีของต้องสำแดง "SACICT" ชวนช่างฝีมือเบญจรงค์ทั่วประเทศ ร่วมสืบสานพร้อมต่อยอดองค์ความรู้ ควบคู่การออกแบบแนวร่วมสมัยเพื่อให้ "เบญจรงค์ไทย" กลายเป็นเครื่องใช้สุดโมเดิร์นในแบบ "Today Life's Crafts"

สืบเนื่องจากความสำเร็จครั้งสำคัญของ "โครงการพัฒนาอัตลักษณ์เบญจรงค์ไทย" หรือ SACICT Signature Collection ในปีที่ผ่านมา โดย SACICT หรือศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การ มหาชน) ได้เล็งเห็นคุณค่าและความสำคัญของงานศิลปะขั้นสูง ที่ผูกพันกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทย มาตั้งแต่สมัยอยุธยาอย่าง "เครื่องเบญจรงค์ไทย" พร้อมจัดทำแผนดำเนินงานปี 2560-2563 ภายใต้ 3 แนวคิด สำคัญ ได้แก่ สร้างความตระหนักในคุณค่างานเบญจรงค์ การพัฒนารูปแบบการใช้งานเบญจรงค์ไทยสู่การ ใช้งานในปัจจุบันและการเชื่อมโยงเครือข่ายเบญจรงค์สู่ตลาดทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศเข้าด้วยกัน

เพื่อสืบสานองค์ความรู้อันมีเอกลักษณ์ของเครื่องเบญจรงค์ไทย และฝีมือช่างชั้นครูที่ถ่ายทอดจากรุ่น สู่รุ่นนำมาประยุกต์เข้ากับการออกแบบที่ร่วมสมัยโดยศิลปินรุ่นใหม่มากฝีมือของไทยเพื่อสร้างความแปลกใหม่ ให้เบญจรงค์กลายเป็นข้าวของเครื่องใช้และเครื่องตกแต่งสุดโมเดิร์นในแบบ "Today Life's Crafts" อย่างยั่งยืน SACICT จึงจัดกิจกรรมขึ้นอย่างต่อเนื่องภายใต้ชื่อ "โครงการพัฒนาอัตลักษณ์เบญจรงค์ไทย" พร้อมเชิญ ชวนช่างเบญจรงค์ทั่วประเทศผู้มีคุณสมบัติ ดังนี้ 1. ครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลป์หัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ด้านงานเบญจรงค์ 2. ช่างศิลปาชีพสาขางานเบญจรงค์ และ 3. ผู้ผลิตและจำหน่ายงานเบญจรงค์ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "SACICT Signature Collection 2018" เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ถึง 10 ก.ค. 2561 พร้อมประกาศรายชื่อผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวันที่ 12 ก.ค. 2561

โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเพื่อเข้าร่วมโครงการดังกล่าวฯ จะได้เริ่มต้นการศึกษาและพัฒนาปรับปรุง ด้านการผลิตเครื่องเบญจรงค์ไทยตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. เป็นต้นไป ก่อนจะนำมาทดสอบความต้องการของผู้ บริโภคทั้งชาวไทยและต่างชาติในงานแสดงสินค้าช่วงเดือนส.ค. 2561 (กำหนดการอาจเปลี่ยนแปลงเพื่อ ความเหมาะสม) เพียงจัดส่งผลงานและใบสมัครมาที่ [email protected] หรือส่งแฟกซ์ ได้ที่ (02) 077-9771 และทางไปรษณีย์ที่ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) เลขที่ 59 หมู่ 4 ต.ช้างใหญ่ อ.บางไฑร จ.พระนครศรีอยุธยา 1329 วงเล็บมุมซอง (Signature Collection) หรือสอบถาม ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่คุณวันวรรษา ชุนจำรัส โทร. (081) 946-9992 และ Email: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!