วิทยาศาสตร์ฯ มธ. ส่งทีมวิศวกร ใช้ “จีพีเอส” ปักหมุดค้นหาเยาวชนทีม “หมูป่าฯ” ณ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

พุธ ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๕:๒๗
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านระบบสารสนเทศและวิศวกรรมโยธา ประกอบด้วย รศ.ดร.สุเพชร จิรขจรกุล รองคณบดีฝ่ายบริหารและการคลัง ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบสารสนเทศ (Geomatics) อาจารย์ณัฐพล จันทร์แก้ว และผศ.ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ใช้ "จีพีเอส" ร่วมค้นหาเยาวชนนักฟุตบอลทีม "หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย" พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ณ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ผ่านการเดินเท้าค้นหาตามพิกัดภูมิศาสตร์ของแนวพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อีกทั้งคำนวณกำลังการสูบน้ำเพื่อให้ได้ระดับน้ำที่เหมาะสม ทั้งนี้ เพื่อให้หน่วยซีลและกำลังทหาร สามารถเดินทางเข้าไปช่วยเหลือเยาวชนทั้งหมดได้อย่างปลอดภัย

รศ.ดร.สมชาย ชคตระการ คณบดี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระดมกำลังค้นหาเยาวชนนักฟุตบอลและโค้ช ทีม "หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย" จำนวน 13 คน ซึ่งติดอยู่ในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย นับตั้งแต่วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา ทางหน่วยซีล ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการค้นหาอย่างต่อเนื่อง

รศ.ดร.สมชาย กล่าวต่อว่า คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มธ. จึงได้ร่วมส่งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านพิกัดทางภูมิศาสตร์และวิศวกรรมโยธา ซึ่งเป็นอาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนายั่งยืน ทั้งหมด 3 คน เข้าไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ภายในถ้ำดังกล่าว ประกอบด้วย รศ.ดร.สุเพชร จิรขจรกุล รองคณบดีฝ่ายบริหารและการคลัง ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบสารสนเทศ (Geomatics) ทำหน้าที่ค้นหาพิกัดทางภูมิศาสตร์ของถ้ำหลวงจากดาวเทียม ณ พื้นที่กรุงเทพฯ ขณะที่อาจารย์ณัฐพล จันทร์แก้ว และผศ.ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) จะทำการเดินเท้าค้นหาตามพิกัดจีพีเอส พร้อมคำนวณกำลังการสูบน้ำเพื่อให้ได้ระดับน้ำที่เหมาะสม ทั้งนี้ก็เพื่อให้หน่วยซีลและกำลังทหาร สามารถเดินทางเข้าไปช่วยเหลือเยาวชนทั้งหมดได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มธ. รวมถึงประชาชนคนไทยทุกคน ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างราบรื่นและช่วยเหลือเยาวชนทั้งหมด 13 คน ให้สามารถเดินทางกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้