PGNiG และ Venture Global LNG ลงนามข้อตกลงซื้อขายก๊าซแอลเอ็นจี

พุธ ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๐:๑๑
Polish Oil & Gas Company (PGNiG) และ Venture Global LNG ลงนามข้อตกลงซื้อขายก๊าซแอลเอ็นจีจากสถานีส่งออกก๊าซ Calcasieu Pass และ Plaquemines LNG

ข้อตกลงดังกล่าวมีการระบุข้อกำหนดและเงื่อนไขของสัญญาอายุ 20 ปีในการซื้อขายก๊าซแอลเอ็นจี 2 ล้านตันต่อปี (เทียบเท่ากับ 2.7 พันล้านลูกบาศก์เมตรเมื่อผ่านกระบวนการเปลี่ยนก๊าซให้เป็นของเหลว) จากสถานีส่งออกก๊าซ Calcasieu Pass และ Plaquemines LNG ซึ่งคาดว่าจะสร้างเสร็จในปี 2565 และ 2566 ตามลำดับ โดยทั้งสองแห่งจะตั้งอยู่ริมอ่าวเม็กซิโกในรัฐลุยเซียนา ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้เซ็นสัญญาร่วมกันในการประชุม World Gas Conference ที่กำลังจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันดีซี

Mike Sabel และ Bob Pender ซีอีโอร่วมของบริษัท Venture Global LNG ประกาศร่วมกันว่า "เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมมือกับบริษัท PGNiG จากโปแลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้จัดหาพลังงานชั้นนำของยุโรปกลาง ในการจัดหาก๊าซแอลเอ็นจีในระยะยาว โดย PGNiG ได้เข้ามาเป็นคู่ค้ารายใหม่ของเราต่อจาก Shell, Edison SpA, Galp และ BP ในโครงการ Calcasieu Pass อีกทั้งยังเป็นพันธมิตรผู้ร่วมก่อตั้ง Plaquemines LNG ด้วย"

Piotr Wozniak ซีอีโอและประธานคณะกรรมการบริหารบริษัท PGNiG กล่าวว่า "เรามุ่งสร้างความร่วมมือระยะยาวกับคู่ค้ารายใหม่อย่าง Venture Global LNG และนี่คือก้าวสำคัญสำหรับเราในการยกระดับการดำเนินกิจกรรมต่างๆในตลาดแอลเอ็นจี การทำสัญญาซื้อก๊าซแอลเอ็นจีจากสหรัฐอเมริกาจะทำให้เรานำเข้าก๊าซจากหลากหลายแหล่งมากขึ้นหลังปี 2565 ทั้งยังช่วยยกระดับความสามารถด้านการซื้อขายของเรา และผลักดันให้เราก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดแอลเอ็นจีทั่วโลก"

ทั้งนี้ การส่งมอบก๊าซแอลเอ็นจีอาจขึ้นอยู่กับการซื้อขายในตลาดโลก และผู้ซื้อจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆในการขนส่งเอง (FOB)

เกี่ยวกับ Venture Global LNG

Venture Global LNG มุ่งมั่นที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายก๊าซแอลเอ็นจีต้นทุนต่ำในระยะยาว จากแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติในอเมริกาเหนือที่มีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ กระบวนการเปลี่ยนก๊าซให้เป็นของเหลวของบริษัทจะใช้ชุดผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพสูงและเชื่อถือได้จาก GE Oil & Gas, LLC ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Baker Hughes, a GE Company (BHGE) ปัจจุบัน บริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาสถานีส่งออกก๊าซ Venture Global Calcasieu Pass กำลังการผลิต 10 ล้านตันต่อปี (บนพื้นที่ประมาณ 1,000 เอเคอร์ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณจุดตัดระหว่างช่องทางเดินเรือแคลคาชูกับอ่าวเม็กซิโก) และอยู่ระหว่างการพัฒนาสถานีส่งออกก๊าซ Venture Global Plaquemines LNG กำลังการผลิต 20 ล้านตันต่อปี (ในพลาคไมน์ส แพริช รัฐลุยเซียนา บนพื้นที่ประมาณ 630 เอเคอร์ในแม่น้ำมิสซิสซิปปี ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา ไปทางทิศใต้ประมาณ 30 ไมล์) ทั้งนี้ จนถึงปัจจุบัน Venture Global ระดมทุนได้ 525 ล้านดอลลาร์ สำหรับนำไปใช้ในการพัฒนาโครงการต่างๆของบริษัท สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.venturegloballng.com

เกี่ยวกับ PGNiG

PGNiG (Polish Oil and Gas Company) คือผู้นำในตลาดก๊าซธรรมชาติของโปแลนด์ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์วอร์ซอ โดยมีธุรกิจหลักคือการสำรวจและผลิตก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดิบ, การนำเข้า จัดเก็บ และจำหน่ายก๊าซธรรมชาติ, การจำหน่ายเชื้อเพลิงเหลวและเชื้อเพลิงก๊าซ รวมถึงการผลิตไฟฟ้าและความร้อน นอกจากนี้ PGNiG ยังถือหุ้นในบริษัทต่างๆราว 30 แห่ง โดยหลายแห่งเป็นผู้ให้บริการด้านธรณีฟิสิกส์ การขุดเจาะ และการบำรุงรักษา ขณะเดียวกัน PGNiG ยังเป็นผู้ครอบครองสิทธิในการสำรวจและการผลิตบริเวณไหล่ทวีปของนอร์เวย์และในประเทศปากีสถาน ทั้งนี้ บริษัท PGNiG Upstream Norway เป็นผู้ดำเนินกิจกรรมการสำรวจและการผลิตในนอร์เวย์ ขณะที่บริษัท PGNiG Supply & Trading ในมิวนิก มีหน้าที่ดูแลการซื้อขายก๊าซในยุโรปตะวันตก และดูแลสำนักงานขายก๊าซแอลเอ็นจีในลอนดอน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.en.pgnig.pl

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้