ก.แรงงาน ลุยฝึกสร้างอาชีพ ผู้มีรายได้น้อยชายแดนใต้

พุธ ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๖:๔๖
ก.แรงงาน ลุยฝึกอาชีพผู้มีรายได้น้อยทั่วไทย สามจังหวัดชายแดนใต้ ลงทะเบียนกว่า 2 หมื่นคน

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้กพร.กระทรวงแรงงาน เร่งประชาสัมพันธ์ให้ถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุดในการดำเนินการตาม "โครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต" ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2564) ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคเท่าเทียมทางสังคม ที่มุ่งเป้า ฝึกอาชีพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนกว่า 6 แสนราย โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานที่ตั้งอยู่ในภูมิภาค รวมทั้งเครือข่ายและสถานศึกษาในพื้นที่ให้ความร่วมมือ ประสานการฝึกและดำเนินการ

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า การฝึกอาชีพในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้มีรายได้น้อยแจ้งความประสงค์ฝึกอาชีพ รวมทั้งสิ้น 25,254 คน ได้แก่ ปัตตานี 3,430 คน ยะลา 9,751 คน และนราธิวาส 12,073 คน ถึงแม้การดำเนินงานในสามจังหวัดชายแดน จะเป็นไปด้วยความยากลำบากแต่ได้กำชับเจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการด้วยความระมัดระวัง ประสานหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือ เพื่อให้สามารถฝึกอาชีพได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ต้องคำนึงถึงประโยชน์ที่ผู้มีรายได้น้อยจะได้รับเป็นอันดับแรก ซึ่งหลักสูตรที่ได้รับความนิยมจากพี่น้องในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ การทำขนมไทย การทำขนมเบเกอรรี่ การจักสาน และการตัดเย็บเสื้อผ้า นอกจากนี้ยังมีการฝึกอาชีพการทำอาหารไทย-อาหารฮาลาล

โดยผู้ลงทะเบียนฝึกอาชีพทั่วประเทศมีอายุระหว่าง 35-39 ปี มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 51 รองลงมาเป็นกลุ่มอายุ 18-34 คิดเป็นร้อยละ 28 และอีกกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 21 ซึ่งกลุ่มผู้สูงอายุนั้น ส่วนใหญ่ที่เข้ารับการฝึกอบรมต้องการพัฒนาตนเองให้มีทักษะเพื่อนำไปประกอบอาชีพ มีรายได้การเลี้ยงดูตนเอง ไม่เป็นภาระของลูกหลาน ตลอดจนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ นอกจากนี้หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานยังมีมาตรการให้ความช่วยเหลือด้านอื่นๆ ด้วย อาทิ ส่งเสริมการรวมกลุ่มรับผลิตสินค้าป้อนแหล่งรับซื้อ การรับงานไปทำที่บ้าน จัดหาแหล่งเงินกู้ให้กับผู้ต้องการลงทุนประกอบอาชีพ เป็นต้น อธิบดีกพร.กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ