ซีพี ออลล์ จับมือ ป.ป.ส. นำ “ธรรมสู่เยาวชน” จัดเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ สัญจร “ก้าวแห่งสติ เท่าทันยุค 4.0”

จันทร์ ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๒๙
ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย เดินหน้าส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชนต่อเนื่อง ล่าสุดจัดงานเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ สัญจร "ธรรมสู่เยาวชน" หัวข้อ "ก้าวแห่งสติ เท่าทันยุค4.0" โดยได้นิมนต์ พระครูปลัดบัณฑิต อินฺทเมธี (สิทธิพล) วัดสังข์กระจาย บรรยายธรรมให้นักเรียนโรงเรียนวัดเวนตะวันธรรมาวาส กว่า 200 คน โดยมุ่งเน้นเพื่อใช้เป็นหลักยึดในการใช้ชีวิตประจำวันให้เกิดสุข และนำไปประพฤติตนในทางที่ดี

นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.ซีพี ออลล์ กล่าวว่าโครงการ เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ สัญจร "ธรรมสู่เยาวชน" มุ่งส่งเสริมการศึกษา พัฒนาคุณธรรม – จริยธรรม ให้กับเยาวชนซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เยาวชนไทยนำข้อคิดจากไปใช้ในการเรียนและชีวิตประจำวัน ล่าสุดจับมือกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กระทรวงยุติธรรม จัดธรรมบรรยาย หัวข้อ "ก้าวแห่งสติ เท่าทันยุค4.0" โดยนิมนต์ พระครูปลัดบัณฑิต อินฺทเมธี (สิทธิพล) วัดสังข์กระจาย มาให้ข้อคิดคติธรรมซึ่งมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับการปรับตัวในแง่ของการรู้เท่าทันสื่อ รู้จักนำเครื่องมือและเทคโนโลยีมาใช้ในงานเผยแผ่ศึกษาธรรมวิธีคิด วิธีดำรงชีวิต สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข

พระครูปลัดบัณฑิต อินฺทเมธี (สิทธิพล) วัดสังข์กระจาย ให้ธรรมบรรยายว่า เราเกิดมาในยุค 4.0 เป็นยุคที่สามารถสื่อสารกันทางสังคมออนไลน์ ได้ง่ายเพียงนิ้วสัมผัสโทรศัพท์มือถือ ส่งผลต่อ ชีวิต สังคม และการแบ่งปันข่าวสาร ข้อมูลหลายอย่างเป็นข้อเท็จจริง มีประโยชน์ และก็มีข้อมูลอีกจำนวนมากที่ไม่ใช่เรื่องจริง แต่ก็ทำข้อมูลให้ดูน่าเรื่องถือ สร้างความงมงาย ให้ผู้คนหลงเชื่อ แต่ถ้าได้ปลูกฝังให้เยาวชนได้เรียนรู้ มีสติ รู้จักแบ่งปันสิ่งดี ก็สามารถเลือกรับแต่สิ่งดีๆ ได้ และยังช่วยเตือนช่วยสอนเพื่อนๆกันได้ เมื่อเติบโตไปในช่วงวัยที่เหมาะสม ก็จะเป็นคนที่มีปัญญา

เหมือนดังเช่นคำที่ได้ยินกันมาจากผู้ใหญ่ "สติมาปัญญาเกิด สติเตลิดจะเกิดปัญหา" ดังนั้นการมีสติ ควรมีด้วยกัน 3ประการ ทั้ง กาย วาจา และใจ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ก็ให้คิด คิดอย่างมีสติ ไม่วอกแวก

นอกจากนี้ กัลยาณมิตรนั้นสำคัญ กัลยาณมิตรคือเพื่อนที่ดี และเพื่อนเป็นทั้งหมดของชีวิตเวลาเลือกใครขอให้เลือกคบเหมือนระมัดระวัง เพื่อนมี 3 ประเภท

1. เพื่อนประเภทแรกคือกัลยาณมิตรที่ดี ต้องคบไว้

2. เพื่อนประเภทที่สอง คือเพื่อนพันธมิตร พันธมิตร คือ เพื่อนหาผลประโยชน์ มีผลประโยชน์ต่อกัน ยืนให้ห่าง

3. เพื่อนประเภทที่สาม ปาปมิตร คือ เพื่อนทำชั่ว อย่าเข้าใกล้ พระครูปลัดบัณฑิตกล่าวทิ้งท้ายให้ข้อคิดอย่างน่าสนใจว่า ขอให้เริ่มใช้สติไปในทางที่ชอบ ไม่ใช่มิจฉาสติ แปลว่า ชั่ว มีสติแต่ใช้ในทางไม่ดี นั่นก็ผิด ดังนั้นจึงต้องปลูกฝังน้อมนำ ธรรมสู่เยาวชน เพื่อให้เด็กๆ ได้รู้จักแยกแยะผิด ชอบ ชั่ว ดี ในยุค 4.0 นี้

สำหรับสถานศึกษาที่สนใจร่วมโครงการ เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ สัญจร "ธรรมสู่เยาวชน" สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2677-1628 หรือ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ