มิวเซียมสยาม ปลื้มกระแสเที่ยว 'พิพิธภัณฑ์-แหล่งเรียนรู้’ โตต่อเนื่อง เผยผลวิจัยต่างชาติชี้ เด็กเรียนรู้นอกห้องเรียน ได้ผลดีกว่าเดิม

จันทร์ ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๐๙
มิวเซียมสยาม เผย สถิติตัวเลขพิพิธภัณฑ์ และแหล่งการเรียนรู้ในประเทศไทย เติบโตอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลจำนวนพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้ จากศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร พบว่า ตลอด 5 ปี มีตัวเลขเพิ่มขึ้นกว่า 15% สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจที่เปลี่ยนไปของประชาชน ที่หันมาเที่ยวพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น ลบมายาคติคนไทยไม่เที่ยวพิพิธภัณฑ์ พร้อมเผยผลวิจัยจากประเทศอังกฤษ ชี้ว่า พิพิธภัณฑ์และแหล่งการเรียนรู้ มีส่วนช่วยในการพัฒนาศักยภาพ ไม่เพียงแค่ไอคิว แต่ยังมีส่วนช่วยเสริมจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนส่งเสริมความกล้าคิด กล้าแสดงออก ซึ่งช่วยให้กระบวนการเรียนรู้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น และผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการศึกษามากกว่าในห้องเรียน

นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จำนวนพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้ มีตัวเลขที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกปี จากข้อมูลจำนวนพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้ ของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร พบว่า ประเทศไทยมีพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้รวมกว่า 1,500 แห่ง กระจายตัวอยู่ทั่วทุกภูมิภาค โดยตัวเลขดังกล่าว เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 15 หรือกว่า 200 แห่ง เทียบกับปี 2556 หรือเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ปัจจุบันความสนใจของประชาชนกำลังเปลี่ยนไป และประชาชนหันมาเที่ยวพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้ ทั้งในแง่ของการเป็นจุดท่องเที่ยวหย่อนใจ จุดท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนการเป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน สำหรับเด็ก และเยาวชน ที่ลบมายาคติเดิมๆ ว่า คนไทยไม่ชอบเที่ยวพิพิธภัณฑ์ เนื่องจากพิพิธภัณฑ์เป็นสถานที่น่าเบื่อ และเข้าถึงได้ยาก

นายราเมศ กล่าวเพิ่มว่า ผลวิจัยจากสมาพันธ์พิพิธภัณฑ์แห่งกรุงลอนดอน ที่ได้รับการเผยแพร่จากสื่อชั้นนำอย่าง ซีเอ็นเอ็น (CNN) เผยว่า การเที่ยวพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้ มีส่วนช่วยในการพัฒนาศักยภาพของเด็ก ไม่เพียงแค่ด้านวิชาการ หรือ ไอคิว เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยเสริมจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนส่งเสริมความกล้าคิด กล้าเรียนรู้ กล้าแสดงออก ซึ่งเป็นอีกคุณสมบัติสำคัญของเยาวชนในยุค 4.0 โดยในหลายประเทศทั่วโลก หันมาให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ ผ่านพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้ เพิ่มขึ้น และมีนโยบายผลักดันการเรียนรู้นอกห้องเรียนเหล่านี้ เข้าสู่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา สามารถเลือกเรียนรู้บนพื้นฐานของความสนใจของตนเองได้อย่างอิสระ ผ่านพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้ที่มีเนื้อหา และเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละแห่ง อาทิ พิพิธภัณฑ์ด้านวิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ด้านศิลปวัฒนธรรม พิพิธภัณฑ์ด้านธรรมชาติวิทยา เป็นต้น ซึ่งช่วยให้กระบวนการเรียนรู้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น และผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการศึกษามากกว่าในห้องเรียน

ทั้งนี้ มิวเซียมสยาม ในฐานะองค์กรพิพิธภัณฑ์หลัก มีความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์องค์ความรู้ และกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อสร้างวัฒนธรรมในการเที่ยวพิพิธภัณฑ์ ซึ่งรวมถึงการพัฒนา และเผยแพร่ โมเดลพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ หรือ ดิสคัฟเวอรีมิวเซียม ไปสู่ระดับภูมิภาค อาทิ เพอรานากันนิทัศน์ จังหวัดภูเก็ต ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมเพื่อการศึกษาร้อยเอ็ด มิวเซียมลำปาง เป็นต้น เพื่อยกระดับพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้ในประเทศไทยให้มีความน่าสนใจ และมีมาตรฐานเทียบเท่าพิพิธภัณฑ์ในต่างประเทศ อันจะส่งผลต่อการเรียนรู้ประชาชนทั่วประเทศ ส่งเสริมอัตลักษณ์ และความภาคภูมิใจในถิ่นกำเนิด สนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงเศรษฐกิจผ่านสถานที่เหล่านี้ เพื่อเป้าหมายสูงสุดคือการพัฒนาบุคลากรประเทศให้มีศักยภาพนายราเมศ กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ มิวเซียมสยาม เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมนิทรรศการต่างๆ ทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 10.00 – 18.00 น. ณ มิวเซียมสยาม ท่าเตียน กรุงเทพฯ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-225-2777 หรือเข้าไปที่www.museumsiam.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน