มรภ.สงขลา แลกเปลี่ยนการเรียนการสอนเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ จับมือนักวิจัยฝรั่งเศส สร้างความร่วมมือทางวิชาการระดับนานาชาติ

จันทร์ ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๑๙
มรภ.สงขลา เดินหน้าสร้างความร่วมมือระดับนานาชาติ ดึงศาสตราจารย์ชาวฝรั่งเศสแลกเปลี่ยนการเรียนการสอนทางเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ เล็งส่งอาจารย์-นักศึกษาฝึกงาน เปิดประสบการณ์ต่างแดน

ผศ.ดร.พลพัฒน์ รวมเจริญ อาจารย์โปรแกรมวิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ ตนมีโอกาสเดินทางไปราชการเพื่อทำวิจัยร่วมกับ Prof. Guy Louarn ที่สถาบันวิจัย Institute of Materials Jean Rouxel ณ Universite du Nantes (IMN) ประเทศฝรั่งเศส เป็นระยะเวลากว่า 1 เดือน โดยได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลฝรั่งเศส (Centre national de la recherche scientifique, CNRS) ขณะทำวิจัยยังได้รับเชิญจาก Ecole Polytechnique de l'Universite de Nantes เป็นวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับยางธรรมชาติ การแปรรูป สมบัติของผลิตภัณฑ์จากยางธรรมชาติ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง (Natural rubber: Properties, Processing and Applications) ให้กับนักศึกษาและอาจารย์ต่างชาติ ซึ่งการเดินทางไปครั้งนี้นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อตนเองในการได้รับความรู้และประสบการณ์ในด้านการวิจัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการวิเคราะห์โครงสร้างของพอลิเมอร์ด้วยเทคนิคใหม่ ๆ แล้ว ยังส่งผลให้เกิดประโยชน์กับนักศึกษา มรภ.สงขลา ทำให้เกิดองค์ความรู้ที่สามารถนำมาปรับใช้ในด้านการเรียนการสอนและการวิจัยได้

ผศ.ดร.พลพัฒน์ กล่าวว่า ผลสืบเนื่องจากการเดินทางไปปฏิบัติราชการครั้งนี้ ก่อให้เกิดกิจกรรมความร่วมมือด้านวิชาการระหว่าง มรภ.สงขลา กับฝรั่งเศส ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับคณาจารย์ท่านอื่นที่สนใจจะสร้างความร่วมมือต่อจากนี้ โดยได้ดำเนินการร่วมกันใน 3 กิจกรรมคือ กิจกรรมที่ 1 โปรแกรมวิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ ได้เชิญ Prof. Guy Louarn บรรยายพิเศษเรื่อง Long Term Mechanical Properties of Virgin and Recycled Polyolefins: A case study Applied to Water Pipe Systems ในงานสัมมนาความร่วมมือด้านวิจัยและวิชาการทางเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ โดยมีผู้สนใจเป็นอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาของ มรภ.สงขลา และมหาวิทยาลัยทักษิณ ถือเป็นการแลกเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอนภายใต้ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศครั้งแรกอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งแตกต่างจากกิจกรรมความร่วมมือของ มรภ.สงขลากับประเทศฝรั่งเศสที่ผ่านมา ที่เป็นการบรรยายโดยวิทยากรต่างชาติเพียงอย่างเดียว

อาจารย์โปรแกรมวิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมที่ 2 ได้มีการประชุมหารือความร่วมมือระหว่างโปรแกรมวิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์กับ Ecole Polytechnique de l'Universite de Nantes เรื่องความร่วมมือด้านการเรียนการสอน โดยคาดว่าจะแลกเปลี่ยนอาจารย์และนักศึกษาฝึกงานระหว่างกันเป็นกิจกรรมแรกที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ และ กิจกรรมที่ 3 แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านงานวิจัยกับอาจารย์ของ มรภ.สงขลา โดยเฉพาะด้านพอลิเมอร์และฟิสิกส์ประยุกต์

อาจารย์โปรแกรมวิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ กล่าวในตอนท้ายว่า จากการที่เคยมีผลงานวิจัยร่วมกับทีมวิจัยฝรั่งเศสอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ตนได้รับทุน CNRS จากรัฐบาลฝรั่งเศส เพื่อทำวิจัยที่ IMN ในครั้งนี้ ซึ่งแตกต่างจากทุนวิจัยร่วมกับประเทศฝรั่งเศสทุกครั้งที่ผ่านมา ทั้งยังเป็นนักวิชาการไทยคนแรกที่ได้รับการเชิญจาก Ecole Polytechnique de l'Universite de Nantes ให้ไปบรรยายแก่นักศึกษาในสาขาวัสดุศาสตร์ การสร้างความร่วมมือทางวิชาการกับนักวิจัยฝรั่งเศส ถือเป็นการดำเนินงานที่ตอบสนองยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย ที่ให้มีการแลกเปลี่ยนผู้สอนและนักวิจัยกับต่างประเทศ เกิดเป็นผลสืบเนื่องด้านความร่วมมือระหว่างโปรแกรมวิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับ Ecole Polytechnique de l'Universite de Nantes ซึ่งต้องขอขอบคุณ CNRS รัฐบาลฝรั่งเศส IMN, Ecole Polytechnique de l'Universite de Nantes และ มรภ.สงขลา ที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมทั้งหมดด้วยดีตลอดมา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?