ช่างภาพนักผจญภัย “Sebastian Copeland” บินลัดฟ้า ร่วมงานเปิดนิทรรศการภาพถ่าย “Beyond the Air We Breathe: Addressing Climate Change”

อังคาร ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๒๗
ช่างภาพนักผจญภัย "Sebastian Copeland" บินลัดฟ้า ร่วมงานเปิดนิทรรศการภาพถ่าย "Beyond the Air We Breathe: Addressing Climate Change" พร้อมขึ้นเวทีทอล์คกระตุ้นคนไทยร่วมรักษาโลกใบนี้ไปพร้อมกัน

เริ่มต้นแล้วกับนิทรรศการภาพถ่าย "Beyond the Air We Breathe: Addressing Climate Change" ที่รวบรวมผลงานภาพถ่ายจากช่างภาพระดับโลกกว่า 60 ชีวิต นำโดย James Natchwey, Steve McCurry, Sebastian Copeland, Tom Jacobi และนัท สุมนเตมีย์ ช่างภาพชาวไทย กับผลงานภาพถ่ายที่สะท้อนถึงความสวยงามของโลกที่แม้จะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมประเดิมกิจกรรม "RPST Master Series Artist Talk" กับ Sebastian Copeland's Pole to Pole - A Vanishing World ร่วมพูดคุยกับ "Sebastian Copeland (เซบาสเตียน โคปแลนด์)" ช่างภาพนักผจญภัย เจ้าของผลงานภาพถ่ายไฮไลท์ ที่หวังร่วมผลักดันให้ทุกคนเกิดแรงกระตุ้นที่จะรักษาโลกให้อยู่ต่อไปอย่างยั่งยืน

นิทรรศการภาพถ่าย "Beyond the Air We Breathe: Addressing Climate Change" เป็นการรวมผลงานภาพถ่าย โดยภัณฑารักษ์ Hossein Farmani และ Susan Baraz แห่ง Lucie Foundation และเป็นชุดภาพถ่ายเดียวกับที่จัดแสดงมาแล้วในการประชุม COP21 ณ มหานครปารีส ประเทศฝรั่งเศส และยังถูกนำไปจัดแสดงต่อเนื่องในอิตาลี สหรัฐอเมริกา และ เม็กซิโก ซึ่งได้ช่างภาพระดับโลก แต่มีความพิเศษกว่าครั้งที่ผ่านมา โดยทาง Lucie Foundation ได้รวมเอาผลงานของช่างภาพระดับโลก 60 คน มาจัดแสดง และใช้คุณภาพการพิมพ์ระดับเดียวกับการจัดงานนิทรรศการระดับโลก อีกทั้งยังได้รับเกียรติจากคุณนัท สุมนเตมีย์ ช่างภาพชาวไทยที่มีผลงานการถ่ายภาพใต้น้ำระดับโลกมาร่วมจัดแสดงในครั้งนี้อีกด้วย

นายดาว วาสิกศิริ นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า "Beyond the Air We Breathe: Addressing Climate Change เป็นหนึ่งในนิทรรศการ Masterpiece Series ที่ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยครั้งนี้เป็นปีที่ 4 ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก มูลนิธิลูซี่ (Lucie Foundation) โดยภัณฑารักษ์ Houssein Farmani และ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นำผลงานภาพถ่ายจากสุดยอดช่างภาพระดับโลกที่ผู้คนนับล้านได้สัมผัส และสร้างแรงบันดาลใจที่จะปกป้องโลกใบนี้ มาจัดแสดงในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียเป็นครั้งแรก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ชมได้ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่เลวร้ายผ่านผลงานภาพถ่ายอันสวยงามของช่างภาพระดับโลก และได้ตื่นตัวกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงใกล้ตัว นั่นคือ "ปัญหามลพิษทางอากาศ" อันเป็นผลกระทบมาจาก "ปรากฏการณ์ก๊าซเรือนกระจก" ที่นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้นจากการปล่อยมลพิษโดยฝีมือมนุษย์เอง และผลงานภาพถ่ายที่นำมาจัดแสดง ก็คือเสียงสะท้อนอันบอบช้ำของโลกมาถึงพวกเรา ว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เรากำลังเผชิญอยู่ล้วนมีผลจากน้ำมือพวกเราเอง"

"พวกเราทุกคนต่างทราบดีว่าสภาวะโลกร้อนนั้นกำลังทำลายมนุษยชาติอย่างรวดเร็ว ช่างภาพ ในฐานะเป็นศิลปินผู้สร้างสรรค์ และสื่อสารเรื่องราวต่างๆ สู่ผู้คนผ่านภาพถ่าย เนื่องจากภาพถ่ายคือสื่อที่ทรงพลัง ภาพเดียวแทนคำพูดได้นับล้านคำ ความร่วมมือในเรื่องของการรักษาโลกไม่ใช่แค่หน้าที่ของนักเคลื่อนไหว แต่เป็นหน้าที่ของทุกคน" นายดาวกล่าว

นอกจากรับชมนิทรรศการ Beyond the Air We Breathe: Addressing Climate Change ยังมีกิจกรรมที่จะกระตุ้นให้เกิดจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมผ่านผลงานและแรงบันดาลใจจากช่างภาพระดับโลก ผู้ใช้ช่วงชีวิตส่วนใหญ่ของเขาไปกับการเฝ้ามองโลกที่เปลี่ยนแปลงไป โดยในวันที่ 28 มิถุนายน 2561 เซบาสเตียน โคปแลนด์ ช่างภาพนักผจญภัยผู้มีผลงานภาพถ่ายขั้วโลก ได้ร่วมพูดคุยและถ่ายทอดประสบการณ์จากขั้วโลกเหนือถึงขั้วโลกใต้ของเขา ใน "RPST Master Series Artist Talk" กับ Sebastian Copeland's Pole to Pole - A Vanishing World พร้อมบอกเล่าถึงสิ่งที่เขาค้นพบจากการใช้ชีวิตผจญภัยท่ามกลางภูเขาน้ำแข็งจากขั้วโลกเหนือถึงขั้วโลกใต้ ซึ่งเผยให้เราได้เห็นถึงความลับของโลกที่มีมานานถึง 4,500 ล้านปีจนถึงโลกของมนุษยชาติปัจจุบัน ที่จะนำพาเราไปสู่การหาหนทางแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมยังแจกลายเซ็นบนหนังสือรวมภาพถ่ายผลงานของเขาอีกด้วย

อีกทั้ง Sebastian Copeland ยังได้นำภาพยนตร์สารคดีจากการเขียนบทและกำกับ "Into the Cold: A Journey of Soul" เรื่องราวของผู้ชายสองคนที่เดินทางไปสำรวจขั้วโลกเหนือในปี 2009 เพื่อส่งข้อความให้ผู้คนได้ตระหนักถึงความเลวร้ายของสภาพอากาศที่ทำให้น้ำแข็งละลายไปอย่างรวดเร็ว ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 เวลา 19.00 น. ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม "RPST Master Series Artist Talk by Mr Tom Jacobi" จาก Tom Jacobi ช่างภาพชาวเยอรมนี ผู้เริ่มต้นการถ่ายภาพตั้งแต่อายุ 15 ปี เขาได้ออกเดินทางไปทั่วโลก เพื่อสร้างสรรค์โปรเจคท์ภาพถ่ายที่ชื่อ Grey Matter(s) ในปี 2014 ซึ่งทำให้เขาได้รับรางวัล Photographer of the Year จาก Moscow International Foto Awards ในปี 2016 แต่การได้รับรางวัลระดับโลกนี้ ก็ไม่ได้หยุดยั้งการออกเดินทางของเขา เขายังคงมีผลงานต่อเนื่อง Into the Light (2015–2017) และล่าสุด The Light Within (2018) ซึ่ง Tom Jacobi จะได้มาถ่ายทอดประสบการณ์ 4 ทวีปของเขา ในวันที่ 23 สิงหาคม 2561 ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

นิทรรศการภาพถ่าย "Beyond the Air We Breathe: Addressing Climate Change" จัดขึ้นโดยสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มูลนิธิลูซี่ (Lucie Foundation) หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท โซนี่ (ประเทศไทย) จำกัด และ อิมเมจ ควอลิตี้ แล็บ ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมชมนิทรรศการภาพถ่ายโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 2 กันยายน 2561 ณ ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หยุดทุกวันจันทร์)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ