มรภ.สงขลา ศึกษายางธรรมชาติผสมสารตัวเติม ประยุกต์ใช้ทางวิศวกรรมคว้ารางวัลชนะเลิศผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์

อังคาร ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๐๑
นักวิจัยเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ มรภ.สงขลา โชว์ผลงานต่อเนื่อง ศึกษายางธรรมชาติผสมสารตัวเติม ประยุกต์ใช้ประโยชน์ทางวิศวกรรม คว้ารางวัลชนะเลิศเวทีประชุมวิชาการระดับชาติ กลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ดร.วัชรินทร์ สายน้ำใส อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ตนพร้อมด้วยคณาจารย์และนักศึกษาในโปรแกรมฯ เข้าร่วมและนำเสนอผลงานวิจัยในการประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ครั้งที่ 4 "วิจัยและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน" โดยมีผลงานวิจัยที่ผ่านการพิจารณาให้เข้าร่วมนำเสนอทั้งสิ้น 93 เรื่อง จาก 22 สถาบันการศึกษา รูปแบบการนำเสนองานวิจัยมีทั้งภาคโปสเตอร์ (Poster presentation) และภาคบรรยาย (Oral presentation) แบ่งกลุ่มการนำเสนองานวิจัยออกเป็นกลุ่มมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และ กลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งผลงานวิจัยเรื่อง "อิทธิพลของชนิดและปริมาณสารตัวเติมต่อการอ่อนตัวของความเค้นและพลังงานสูญหายของยางธรรมชาติวัลคาไนซ์" ที่ตนจัดทำร่วมกับนักศึกษาในโปรแกรมฯ นายกิตตินันท์ ช่วยดำ และ น.ส.ศศิลักษณ์ ชีทอง ได้รับรางวัลชนะเลิศ ระดับดี จากการนำเสนอผลงานวิจัยภาคบรรยาย กลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ดร.วัชรินทร์ กล่าวว่า สำหรับผลการวิจัยที่ได้รับรางวัลชนะเลิศนั้น เป็นการศึกษาเกี่ยวกับสมบัติด้านการอ่อนตัวของความเค้น และพลังงานสูญหายของยางธรรมชาติผสมสารตัวเติมชนิดต่างๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ยางทางวิศวกรรม โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ยางที่ได้รับแรงกระทำอย่างต่อเนื่อง หรือผลิตภัณฑ์ที่ต้องรับแรงกระทำซ้ำๆ ในขณะใช้งาน เช่น ยางล้อรถ ยางรองคอสะพาน ยางรองแท่นเครื่อง และยางรองอาคาร ซึ่งอาจต้องทำการวิจัยต่อไปในกรณีของยางธรรมชาติผสมซิลิกาที่ใช้สารคู่ควบไซเลนและการใช้สารตัวเติมผสม

อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนั้น ในงานเดียวกันงานวิจัยเรื่อง "การคัดแยกจุลินทรีย์ที่มีความสามารถในการย่อยสลายน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานจากปิโตรเลียมบนเปื้อนบริเวณท่าเรือน้ำลึกสงขลา" นำเสนอโดย น.ส.สาวฟาริดา เล็กเกลี้ยง น.ส.อาซือนะ บูเก๊ะเจะลี และ ดร.สิริมาภรณ์ วัชรกุล ได้รับรางวัลชมเชย การนำเสนอผลงานวิจัยภาคโปสเตอร์ กลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4