มข.ปลื้ม ภาครัฐ เอกชน สนใจนำระบบ ถังขยะอัจริยะ ม.ขอนแก่นไปขยายผลบริหารจัดการขยะ ในองค์กร ช่วยลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม

พุธ ๐๔ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๓๔
รองศาสตราจารย์ ดร.วนิดา แก่นอากาศ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวในโอกาสต้อนรับ คณะผู้ตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ สาขาบริการภาครัฐ ประจำปี พ.ศ.2561 ว่า ผลงาน "ระบบติดตามถังขยะอัจฉริยะ Smart Trash Tracking System" ของฝ่ายแผนและสารสนเทศ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับการตรวจประเมินในรอบที่ 2 การตรวจประเมิน ณ พื้นที่ปฏิบัติงาน (Site Visit) โดย Smart Trash หรือถังขยะอัจฉริยะ ได้นำเทคโนโลยี IOT (Internet of thing) เซนเซอร์ (Sensor) วัดปริมาณขยะ เซนเซอร์วัดความชื้นและอุปกรณ์ติดตำม GPS มาสร้างนวัตกรรมถังขยะอัจฉริยะ เพื่อการบริหารจัดการขยะในพื้นที่นั่งอ่าน 24 ชั่วโมง พร้อมพัฒนาแอพพลิเคชั่น สร้างระบบแจ้งเตือนปริมาณขยะ เพื่อติดตามและวิเคราะห์ปริมาณขยะที่เกิดขึ้นทุกวันๆ เพื่อการบริหารจัดการขยะ เป็นการสร้างนวัตกรรมเพื่อสนองนโยบาย Smart University ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยถังขยะที่เต็มแต่หากไม่ได้รับการจัดการที่ดีจะส่งผลให้เกิดสุขภาวะต่อสิ่งรอบข้างในด้านลบได้ แต่หากมีการจัดการปริมาณขยะได้ทันเวลาได้อย่างเหมาะสมและสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้ในการทิ้งขยะ จะทำให้กลไกการบริหารจัดการพื้นที่ให้เกิดสภาพแวดล้อมที่สะอาดขึ้น ถูกสุขลักษณะและลดสภาวะโลกร้อน และเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการเส้นทางขนขยะได้

รศ.ดร.วนิดา กล่าวอีกว่า ปัจจุบันถังขยะอัจฉริยะได้ใช้ภายในสำนักหอสมุด พร้อมทั้งขยายจุดไปยังคณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์และวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น และจะขยายไปยังจุดอื่นๆภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่นต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ยังได้รับความสนใจจากองค์กรต่างๆ นำไปต่อยอดสร้างความยั่งยืนในการบริหารขยะในประเทศ ทั้งภาครัฐ และเอกชน นำระบบติดตามถังขยะอัจฉริยะไปใช้ในการบริหารขยะในองค์กร อาทิ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการจัดการสารและของเสียอันตราย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4