เมืองนวัตกรรมอาหาร จับมือ อิตาลีมุ่งสู่เป้าหมาย “ศูนย์กลางนวัตกรรมอาหารโลก”

พุธ ๐๔ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๐๕
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) โดยโครงการเมืองนวัตกรรมอาหาร จัดพิธีลงนามความร่วมมือ กับสถาบันอาหาร แห่งอนาคต (Future Food Institute) สาธารณรัฐอิตาลี ณ โครงการเมืองนวัตกรรมอาหาร ในอุทยานวิทยาศาสตร์ ประเทศไทย อ.คลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยมี ดร.กิติพงค์ พร้อมวงค์ เลขาธิการ สวทน. และ Prof. Matteo Vignoli ผู้อำนวยการโครงการ Global Mission จากสถาบันอาหารแห่งอนาคต สาธารณรัฐอิตาลี เป็นผู้ร่วมลงนาม และมี Mr.Simone Cattaneo (Commercial Officer) เป็นพยานกิตติมศักดิ์ รวมทั้งนางสาว สุรัชญา พลาวงศ์ นักการทูตชำนาญการ (ที่ปรึกษา) กรมยุโรป กระทรวงการต่างประเทศ และผู้แทนจากสถาบันอาหารแห่งอนาคต ร่วมเป็นสักขีพยาน

ดร.กิติพงค์ พร้อมวงค์ เลขาธิการ สวทน. กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้เกิดจาก สวทน. โดยโครงการเมืองนวัตกรรมอาหาร ดำเนินการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานในหลายประเทศทั่วโลก เพื่อให้เกิดกิจกรรมในการกระตุ้นการสร้างผลงานวิจัยที่ตอบโจทย์ความต้องการของอาหารโลก การถ่ายทอดเทคโนโลยีจากต่างประเทศ และการสร้างนวัตกรรมเพื่อนำเสนอคุณค่าใหม่ต่ออุตสาหกรรมอาหาร โดยมีเป้าหมายสำคัญคือทำให้ผู้ประกอบการไทยด้านอาหารสามารถแข่งขันได้ในเวทีระดับโลก สามารถทำให้การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารตอบโจทย์เฉพาะกลุ่มได้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็สามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดโลกได้ด้วย นอกจากนี้ ยังเป็นการพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมอาหารของไทยให้มีความสามารถสูงขึ้น

ดร.อัครวิทย์ กาญจนโอภาษ ซีอีโอเมืองนวัตกรรมอาหาร กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือกับสถาบันอาหารแห่งอนาคต ของสาธารณรัฐอิตาลี ในครั้งนี้ เกิดขึ้นภายหลังได้มีการจัดกิจกรรมด้านนวัตกรรมอาหารระหว่างสองประเทศในโครงการ Global Food Innovation Mission ซึ่งสถาบันอาหารแห่งอนาคตของอิตาลี ได้นำนักศึกษาหลักสูตรปริญญาโทมาทำกิจกรรมในประเทศไทยระหว่างวันที่ 3 - 5 กรกฎาคม ทั้งนี้เพื่อแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งศูนย์กลางนวัตกรรมอาหารของโลก โดยได้เลือกโครงการสามพรานโมเดล ซึ่งอยู่ในความสนใจของคน ทั่วโลก ในการเป็นต้นแบบของการน้อมนำแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาใช้ ผ่านการนำเกษตรอินทรีย์มาพัฒนาชุมชนเพื่อความยั่งยืน และความมั่นคงของเกษตรกร นอกจากนี้ ยังได้นำคณะเดินทางไปเยี่ยมชมตลาดสดขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกร หรือ อตก. ที่เว็ปไซต์ข่าวชื่อดังของโลกยกให้เป็น ตลาดสดที่ดีที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก รวมถึงได้ดูงานที่ตลาดไทย ซึ่งเป็นตลาดที่ครองแชมป์ตลาดค้าส่งผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ติดต่อกันเป็นเวลา 21 ปี และการใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในตลาดไทยคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 1% ของจีดีพีประเทศ ซึ่งถือว่าเยอะมาก โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมประทับใจกระบวนการผลิต การจำหน่าย และกระบวนการแปรรูปนวัตกรรมอาหารเพื่อการส่งออกในครั้งนี้มาก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest