สุดยิ่งใหญ่!! งานตลาดนวัตกรรม “THAI TECH EXPO 2018” 4-8 ก.ค.นี้ ที่ไบเทค บางนา กรุงเทพฯ

พุธ ๐๔ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๑๔
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชวนคนไทยเที่ยวงานตลาดนวัตกรรมสุดยิ่งใหญ่ "THAI TECH EXPO 2018" ที่นำเสนอผลงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจาก 15หน่วยงานภายในสังกัดกระทรวง และหน่วยงานเครือข่าย โดยคัดเลือกผลงานด้านวิทยาศาสตร์รวมถึงบริการต่างๆ ที่โดดเด่นและสอดรับกับการพัฒนาประเทศเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 นำมาจัดแสดงให้ได้ชมกันตลอด5 วันเต็ม ตั้งแต่วันที่ 4-8กรกฎาคม นี้ ณ ฮอลล์101-102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

ดร.นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นประธานในพิธีเปิดงานTHAI TECH EXPO2018 เปิดเผยว่า "กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีบทบาทสำคัญในการทำหน้าที่ด้านการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อสร้างปัญญาให้แก่สังคม โดยมุ่งดำเนินงานเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และความสามารถในการแข่งขันของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนองต่อนโยบายของรัฐบาลและยุทธศาสตร์ของประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมการผลิต บริการ การค้า และการลงทุน ซึ่งรวมไปถึงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน ตามนโยบาย Thailand 4.0 การจัดงาน THAI TECH EXPO 2018 จึงเป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญที่ช่วยสะท้อนบทบาทของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการนำพาประเทศไปสู่เป้าหมายดังกล่าว โดยเป็นพื้นที่ในการเผยแพร่ผลงานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของคนไทย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผลงานที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อสังคมไทยอย่างมากมายมหาศาล"

ดร.นพ.ปฐม กล่าวว่า "เทคโนโลยีและนวัตกรรมเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนในสังคมให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะในภาวะปัจจุบันที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุคสังคมผู้สูงอายุ (Ageing Society) จึงมีการคิดค้นนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ ให้พร้อมตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ เทคโนโลยียังช่วยสนับสนุนการเกษตรยุคใหม่ และมีบทบาทในการขับเคลื่อนธุรกิจนวัตกรรม โดยมีการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ดี มีมาตรฐาน มีคุณสมบัติที่โดดเด่นแตกต่างจากคู่แข่ง และสามารถแข่งขันได้ทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ ช่วยปรับปรุงกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งในแง่ของการพัฒนาคุณภาพวัตถุดิบ การพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การพัฒนาระบบมาตรฐาน การพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการผลิต และการออกแบบเครื่องจักร"

"งาน THAI TECH EXPO 2018 ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จะเป็นเวทีกลางให้ผู้ประกอบการทั้งบริษัทใหญ่ และ SMEsสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่ายขึ้นภายในงานเดียว และนักลงทุนที่สนใจลงทุนร่วมกับนักวิจัย สร้างธุรกิจเทคโนโลยี หรือลงทุนร่วมกับ Startups ก็สามารถเจรจาร่วมกันได้ในงานนี้ ในขณะเดียวกัน นักวิจัยก็สามารถเข้าถึงตลาด ได้พบปะและสร้างเครือข่ายร่วมกับผู้ใช้เทคโนโลยี ซึ่งจะทำให้นักวิจัยสามารถสร้างสรรค์ผลงานวิจัยให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากขึ้นในอนาคต นอกจากนี้ จะช่วยกระตุ้นและส่งเสริมให้บุคลากรไทยเกิดแรงบันดาลใจในการคิดค้น สร้างสรรค์ และพัฒนาผลงานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ ตลอดจนเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อนำพาประเทศไปสู่อนาคตที่สดใส สมดังแนวคิดของการจัดงานในปีนี้ ที่ว่า เทคโนโลยีพร้อมใช้ พัฒนาไทยยั่งยืน"

สำหรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่นำมาจัดแสดงภายในงานTHAI TECH EXPO2018 มีมากกว่า 470 ผลงาน ครอบคลุมพื้นที่ 10,000 ตารางเมตร โดยแบ่งพื้นที่จัดแสดงเป็นโซนต่างๆ จำนวน 12 โซนหลัก ได้แก่ โซนนิทรรศการเทิดพระเกียรติ "พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย"โซนเทคโนโลยีเพื่อเกษตรยุคใหม่ โซนเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรม และSMEs โซนเทคโนโลยีเพื่อคุณภาพชีวิต โซนSTI for OTOP Upgrade โซนตลาดนัดวิถีวิทย์ โซน Thailand Tech Show 2018 โซนเทคโนโลยีเครื่องจักรและสิ่งประดิษฐ์ของคนไทย โซนนวัตกรรมเด่น (Hi-Light นวัตกรรม)โซน Smart Marketผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีและนวัตกรรม โซนMOST Application Corner มุมสื่อสารความรู้ผ่านอุปกรณ์สื่อสาร Business Matching/Pitching Corner Financing Corner และโซนการประชุม สัมมนา และเสวนาทางวิชาการ

นวัตกรรมที่เป็นไฮไลท์สำคัญของงาน อาทิ นวัตกรรม FOMM Car รถยนต์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัด ซึ่งเป็นผลงานจากฝีมือคนไทยที่ต้องการสร้างรถยนต์เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ติดตั้งด้วยแบตเตอรี่ Li-ion ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ รองรับด้วยระบบ Battery Cloudสามารถตรวจสอบข้อมูลการทำงานของแบตเตอรี่ด้วยโทรศัพท์มือถือ ทนต่อความเสียหายแม้จะอยู่ในสภาวะน้ำท่วมขัง เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะสามารถเคลื่อนที่บนน้ำได้ด้วยวงล้อที่ออกแบบขึ้นมาโดยเฉพาะ รองรับโครงข่ายBattery Cloud อีกส่วนที่น่าสนใจคือนวัตกรรมสำหรับผู้สูงอายุ มีการจำลองแบบบ้านเพื่อนำเสนอถึงนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับสังคมผู้สูงอายุ จัดแสดงเป็นห้องต่างๆ มีอุปกรณ์ดูแลผู้สูงอายุ เฟอร์นิเจอร์ผู้สูงอายุ เตียงสำหรับผู้สูงอายุ เครื่องครัวสำหรับผู้สูงอายุ นวัตกรรมสมุนไพร รวมทั้งการจำลองอุปกรณ์ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทดลองใช้งานที่เสมือนการเตรียมความพร้อมสู่สังคมสูงอายุ เช่น จำลองการเดิน การมองเห็น เป็นต้น

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้าร่วมชมงาน "THAI TECH EXPO2018" ได้ตั้งแต่วันที่ 4 - 8 กรกฎาคม 2561 เวลา10.00 – 19.00 น. ณ ฮอลล์ 101 – 102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ ติดตามรายละเอียดได้ที่ เว็บไซต์www.thaitechexpo.net หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ทางสายด่วนกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.1313

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest