เบื่อไหม? คุมอาหารทีไร สุดท้ายตบะแตกทุกที! นิวทริไลท์บอกต่อเทคนิค “กินมื้อเล็กแต่บ่อยขึ้น” ช่วยควบคุมน้ำหนักอย่างได้ผล

พฤหัส ๐๕ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๕๕
หนักเช้า เบาเที่ยง เลี่ยงเย็น เว้นดึก อาจเป็นคำคุ้นหูของใครหลายคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก เพราะปัจจัยสำคัญในการลดน้ำหนักมาจากพฤติกรรมการกินอาหารที่ถูกต้องและการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ถึงจะเป็นหลักการที่รู้กันโดยทั่วไปอยู่แล้ว แต่จะมีสักกี่คนที่ทำได้จริงจนเป็นนิสัย และถ้ากินครบ 3 มื้อแล้วยังรู้สึกหิวอยู่จะทำอย่างไรดี? สถาบันสุขภาพนิวทริไลท์ (Nutrilite Health Institute) เผยเทคนิคการกินอาหารอย่างมีความสุข ไม่ทรมานใจ โดย นพ. สมบูรณ์ รุ่งพรชัย แพทย์ด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ และเวชศาสตร์การกีฬา เพื่อการควบคุมแคลอรีและควบคุมน้ำหนักในระยะยาวอย่างได้ผล

การกินมื้อเล็กๆ หลายมื้อ ดีกว่ากินมื้อใหญ่

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การควบคุมอาหารมีประสิทธิภาพคือ การวางแผนการกิน แต่บางครั้งสูตรการกินที่เคร่งครัดมากเกินไปจนทำให้รู้สึกหิวระหว่างวัน ย่อมทำให้คนที่กำลังลดน้ำหนักรู้สึกเหนื่อยหน่ายกับการควบคุมแคลอรี จนพาลให้ตบะแตกได้ง่ายๆ การกินอาหารมื้อเล็กๆ แต่บ่อยขึ้นเป็นเทคนิคที่จะช่วยให้ควบคุมแคลอรีจากอาหารได้ในระยะยาว เพราะไม่ต้องคุมอาหารไป หิวไป ให้ทรมานใจเหมือนที่ผ่านมา

การแบ่งมื้ออาหารเป็นมื้อย่อยดีกว่าการกินมื้อใหญ่ เพราะการแบ่งกินเป็นมื้อย่อยหรือเลือกกินอาหารว่างที่มีประโยชน์จะช่วยรักษาระบบเผาผลาญให้ทำงานอย่างสม่ำเสมอและช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ แถมยังช่วยควบคุมน้ำหนักได้ดีในระยะยาวอีกด้วย แต่อาหารว่างยอดฮิตของคนส่วนใหญ่มักมีแคลอรีและน้ำตาลสูง รวมถึงไขมันทรานส์ ไม่ว่าจะเป็นลูกชิ้นทอด ขนมหวาน เบเกอรี ซึ่งให้ความอิ่มและอาจได้ความอ้วนมาเป็นของแถม อาหารว่างที่ดีต่อสุขภาพควรมีคุณค่าทางโภชนาการ ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน วิตามิน เกลือแร่ และไฟโตนิวเทรียนท์ที่ช่วยให้ร่างกายสามารถดึงแคลอรีเข้าสู่การทำงานของเซลล์ได้อย่างรวดเร็ว เสริมระบบการเผาผลาญให้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังต้องเลือกอาหารว่างที่ไม่มีไขมันทรานส์และมีปริมาณแคลอรีที่เหมาะสม เช่น ผลไม้ ถั่ว ขนมปังโฮลวีท ซึ่งบางครั้งอาจไม่สะดวกต่อการเตรียมหรือพกพา

ธัญพืชพร้อมกินชนิดแท่ง หรือนิวทริชั่นบาร์ เป็นอาหารว่างตัวเลือกหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมสำหรับคนยุคใหม่ เพราะสะดวก กินได้ทันทีทุกที่ทุกเวลา เก็บรักษาได้นาน และไม่ต้องเสียเวลาในการเตรียมอาหาร แต่ยังได้รับคุณค่าทางโภชนาการ เหมาะกับคนที่มีไลฟ์สไตล์เร่งรีบ ทำงานนอกสถานที่ เดินทางบ่อย และคนที่ควบคุมน้ำหนัก พกติดตัวไว้ไม่ต้องกังวลว่าจะหิวโซระหว่างวันแล้วลงท้ายด้วยการสวาปาม ทุกอย่างที่ขวางหน้าในมื้อเย็น แต่ก่อนซื้อนิวทริชั่นบาร์ควรอ่านข้อมูลโภชนาการให้ดี นอกจากเลือกที่น้ำตาลน้อย ให้พลังงานที่ไม่สูงจนเกินไปแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ โภชนาการที่ครบถ้วนทั้งโปรตีน วิตามิน เกลือแร่ และไฟโตนิวเทรียนท์ เพราะถ้าไม่เลือกให้ดี นิวทริชั่นบาร์ก็คงไม่ต่างอะไรจากกินขนมหวาน!

เห็นไหมว่าแค่เลือกอาหารว่างที่มีคุณภาพก็ช่วยควบคุมอาหารได้อย่างมีความสุขไม่ต้องทนหิวให้ทรมานอีกต่อไป!

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?