Social Craft Network กับการสร้างโอกาส และเวทีการค้า ด้วยผลิตภัณฑ์นวัตศิลป์ ตอนที่ 3

พฤหัส ๐๕ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๐๓
การสร้างโอกาสเพื่อต่อยอดเชิงพาณิชย์ให้กับงานคราฟต์ด้วยการพัฒนาแนวคิดและกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ร่วมกันของกลุ่มคนที่รักงานคราฟต์ เพื่อนำไปสู่การใช้งานที่ร่วมสมัย และพัฒนาไปสู่อนาคตอย่างยั่งยืน งาน Crafts Bangkok 2018 ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ได้รวบรวมคนในวงการคราฟต์ที่หลากหลายเข้าไว้ด้วยกัน

คุณได้อะไรจากการเข้าร่วมชมงาน Crafts Bangkok 2018 และ Social Craft Network หรือ หัตถศิลป์ไร้พรมแดน มีส่วนช่วยสร้างโอกาสให้กับคุณได้อย่างไร

สินค้าที่ตัวเองชอบเป็นงานที่มีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์เฉพาะตัว การไปงานครั้งนี้ก็สามารถสร้างโอกาสให้ตัวเองได้สร้างแรงบันดาลใจให้เราได้มีการต่อยอดและพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์ที่เราศึกษาอยู่ในขณะนี้ได้ เนื่องจากเราได้เห็นตัวอย่างผลิตภัณฑ์ทำให้เรารู้สึกอยากที่จะต่อยอดผลิตภัณฑ์ ทำให้มันกลายเป็นธุรกิจในอนาคตได้ค่ะ

นางสาวพรไพลิน กมลสุนทร

นักศักษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

"พวกเราได้แนวคิดใหม่ ๆ และได้แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นกับชิ้นงานในอนาคต" สำหรับงาน Craft Bangkok 2018 ที่ผ่านมา เรามีโอกาสได้ร่วมออกบูธในโซน Crafts The Future ซึ่งเป็นโอกาสให้พวกเราที่ได้แชร์ประสบการณ์ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้กับเพื่อนต่างคณะและต่างสถาบัน ได้มีแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไปครับ

กลุ่มนักศึกษา

ชนะเลิศการประกวด โครงงาน "เยาวชนนวัตศิลป์" Crafts The Future

คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

ได้เห็นถึงความแตกต่างที่เป็นเอกลักษณ์ของงานที่ผสมผสานศิลปะต่าง ๆ ทำให้เห็นถึงงานหัตถศิลป์ไทยที่นำมาประยุกต์เป็นชิ้นงานที่สวยงามและแปลกใหม่ อย่างเช่น เครื่องประดับที่ทำจากเปลือกไข่นกกระทาจากหินบางชนิดที่หายาก รวมถึงผ้าไทยที่นำมาทำเครื่องประดับด้วย สำหรับตัวน้ำเองจะสนับสนุนผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในงานมากกว่า เพราะเชื่อว่าเมื่อเราสนับสนุนงานหัตถกรรมไทย จะทำให้งานนั้นได้มีการพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ

สำหรับการสร้างโอกาสนั้นน้ำมองว่าที่ทำการไปรษณีย์ที่น้ำทำงานอยู่จะมีมุมที่นำเอาสินค้าผลิตภัณฑ์ของคนไทยเข้ามาจัดแสดงด้วย ซึ่งในอนาคตเราอาจจะมีความร่วมมือระหว่างกันในการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ให้เข้าจัดมาแสดงชิ้นงาน และนั่นจะเป็นการสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการ และเปิดโอกาสให้กับคนไทยในพื้นที่ห่างไกลหรือผู้คนทั่วโลกได้เห็นและชื่นชมผลิตภัณฑ์ของไทยเหล่านี้ด้วยค่ะ

คุณปริษา ปานะนนท์

ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ด้านการตลาด)

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

งาน Crafts Bangkok 2018 ที่จัดขึ้นโดยศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ภายใต้แนวคิด Social Craft Network หรือ หัตถศิลป์ไร้พรมแดน มุ่งเน้นการสร้างเครือข่าย สร้างคุณค่า และสร้างโอกาส เพื่อเป็นเวทีพบปะ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ทักษะฝีมือ ความชำนาญ ตลอดจนการสร้างแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ของผู้ทำงานหัตถศิลป์ ทั้งจากไทยและจากต่างชาติ ให้เกิดการต่อยอดในเชิงพาณิชย์สู่ระดับสากล เป็นการตอกย้ำให้เห็นชัดเจนว่า งานคราฟต์เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราทุกๆ คน (Today Life's Crafts) แล้วพบกันอีกครั้งในเดือนมีนาคม 2562 กับงาน Crafts Bangkok 2019

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๒๓ ดั๊บเบิ้ล เอ มอบถุงใส่ยารักษ์โลกให้โรงพยาบาลกบินทร์บุรี
๑๖:๑๒ lyn around เปิดตัวคอลเลคชั่นสุดพิเศษ Sakura Spirit ผสานกลิ่นอายเฟมินีนแบบฝรั่งเศสเข้ากับป็อปคัลเจอร์สไตล์ญี่ปุ่น
๑๕:๐๗ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ สำนักงานเขตประเวศ จัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพ BKK Learning Workshops เรียนฟรี ! ทุกวันศุกร์ - วันอาทิตย์ ตลอดเดือน
๑๕:๒๗ ไทยวา เผยทิศทางธุรกิจปี 67 ชูนวัตกรรมเกษตรและอาหาร มุ่งสู่การเป็นผู้นำระดับโลก พร้อมเดินหน้าขยายแพลตฟอร์มธุรกิจใหม่
๑๕:๐๘ หัวเว่ย เปิดตัว HUAWEI nova 12 Series สมาร์ทโฟนกล้องสวยระดับ Hi-res แชะชัดทุกชอต
๑๕:๕๖ ซินเน็คฯ Q1/67 ทิศทางดี รับเทรนด์ AI หนุนตลาดไอที-สมาร์ทโฟนคึกคัก พร้อมลุยตลาดซอฟต์แวร์รับการใช้จ่ายไอทีพุ่ง
๑๕:๐๕ FWD ประกันชีวิต นำทีมผู้บริหารตัวแทนทุกระดับ ร่วมงาน FWD Elite Summit 2024 เพื่อเปิดประสบการณ์สู่ความก้าวหน้าและต่อยอดความสำเร็จ ณ กรุงไทเป
๑๕:๑๓ ไทวัสดุ ฉลองเปิดสาขาที่ 80 ที่แรกแห่งปี ไทวัสดุ x บีเอ็นบี โฮม สาขาอุดรธานี กุดสระ รับโปรฯพิเศษแบบไม่ต้องลุ้น ฟรีคูปองรวมมูลค่าสูงสุด 2,800 บาท เฉพาะ 25-28 เม.ย. 2567
๑๕:๑๒ นิทรรศการแสดงงานศิลปะของ Meguru Yamaguchi ครั้งแรกในประเทศไทย ที่ Maison JE
๑๕:๑๔ HARLEY-DAVIDSON(R) นำซีรีส์สารคดีเรื่อง Push The Limit: Harley-Davidson Racing กลับมาฉายต่อใน ซีซั่น 2 บน