เทรนด์ความงานออร์แกนิค มาแรงในวัยเก๋า

ศุกร์ ๐๖ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๑๒
นอกจากวัยหนุ่มสาวที่หันมาดูแลตัวเองด้วยผลิตภัณฑ์ความงามออร์แกนิคแล้ว ผู้สูงอายุก็มีความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ความงามออร์แกนิคเพื่อการย้อนวัยด้วยความปลอดภัยเช่นกัน ประกอบกับประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว และมีการคาดการณ์ว่าจาก สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติว่าใน 2 ปีนับจากนี้มีจำนวนผู้สูงอายุตั้งแต่วัย 60 ปีขึ้นไปเกือบ 13 ล้านคน และมีอัตราที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อมีจำนวนคนที่มากขนาดนี้ก็แสดงถึงมูลค่าตลาดที่เพิ่มขึ้นมหาศาลเช่นกัน จึงเริ่มมีธุรกิจเพื่อผู้สูงอายุเกิดขึ้นมากมาย ทั้งประเภทสินค้าและบริการ เช่น การบริการสุขภาพ และอาหารเพื่อสุขภาพแต่อีกธุรกิจที่น่าสนใจจะนำมาลุยตลาดผู้สูงอายุนั้นคือธุรกิจ ความงานออร์แกนิคสำหรับผู้สูงอายุ

ใครๆก็อยากดูดี หล่อ/สวยทั้งนั้น

ขณะนี้เทรนด์ธุรกิจความงามออร์แกนิค ในประเทศญี่ปุ่นกำลังมาแรงข้อมูลจากสถาบันวิจัย Yano ได้คาดการณ์ว่าในปี 2562 ตลาดเครื่องสำอางออร์แกนิค ในญี่ปุ่นจะเติบโต 5.3% เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัวแล้ว ซึ่งจากข้อมูลข้างต้นประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ธุรกิจความงามสำหรับผู้สูงอายุเป็นอีกธุรกิจที่น่าสนใจ ไม่ว่าใครก็อยากดูดีส่งเสริมบุคลิกภาพ ความมั่นใจในตัวเอง หากใครมองว่า วัยผู้สูงอายุจะเป็นวัยที่ไม่สนใจดูแลให้ตัวเองดูดีนั้นคงต้องคิดใหม่แล้วละ เพราะคาดการณ์ได้เลยว่าจะต้องเป็นในธุรกิจมาแรงในกลุ่มผู้สูงอายุแน่นอน โดยเฉพาะเครื่องสำอางประเภทออร์แกนิคที่ผลิตมาจากธรรมชาติหรือสมุนไพร ยิ่งมีสรรพคุณต่อต้าน ชะลอริ้วรอย ลดรอยกระ จุดด่างดำ นำมาผสมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ด้วยแล้ว รับรองเลยว่าได้รับความสนใจอย่างแน่นอน

เครื่องสำอางออร์แกนิคเหมาะกับผู้สูงอายุ?

คำว่า ออร์แกนิค มีความหมายว่า ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากธรรมชาติโดยไม่มีสารเคมีเข้ามาเจือปน ดังนั้นในความหมายของคำว่า เครื่องสำอางออร์แกนิคก็มีความหมายที่ตรงตัวว่า เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ไม่มีการเจือปนสารเคมีเข้าไปหรือเจือปนในปริมาณที่น้อยมากไม่เกิน 10% และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากธรรมชาติ จึงปลอดภัยต่อร่างกาย อ่อนโยนต่อทุกสภาพผิว และยังมีจุดเด่นด้วยคุณสมบัติที่ ปราศจากสารพาราเบน (Paraben Free) ซึ่งเป็นสารเคมีประเภทหนึ่งที่ใช้เป็นสารกันบูดในผลิตภัณฑ์ต่างๆ และมีงานวิจัยที่ระบุไว้ว่า สารพาราเบนสังเคราะห์ คือสารก่อมะเร็งชนิดหนึ่งถือเป็นการลดปัจจัยความเสี่ยงในการก่อมะเร็งลงได้ เป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย (Sensitive skin) จากการปราศสารเคมี หรือ มีในปริมาณที่น้อยมาก จึงไม่มีสารที่เป็นอันตรายตกค้างตามผิวหนัง ปลอดภัยต่อสุขภาพผู้ใช้ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว สามารถใช้บ่อยได้ตามต้องการ ก็ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวหนัง จึงเป็นที่นิยมในกลุ่มคนที่ดูแลใส่ใจสุขภาพ ซึ่งในขณะนี้ยังได้รับความสนใจให้กลุ่มผู้สูงอายุอีกด้วย เนื่องจากผู้สูงอายุมีความต้องการที่จะดูแลพรรณเนื่องจากเกิดริ้วรอยและผิวเสื่อมสภาพตามอายุ แต่ก็คำนึงถึงสุขภาพที่ต้องดูแลเป็นพิเศษดังนั้น เครื่องสำอางออร์แกนิค จึงตอบโจทย์สำหรับผู้สูงอายุได้อย่างครบถ้วน

แม้ว่าผู้สูงอายุจะมีกำลังซื้อสูงแต่ตลาดความงามออร์แกนิคของไทยในปัจจุบันก็ไม่ได้เจาะที่กลุ่มผู้สูงอายุมากนัก ทั้งที่ในต่างประเทศเช่นในประเทศญี่ปุ่นก็ได้รับความนิยมแล้วเนื่องจากของสังคมผู้สูงอายุไปก่อนประเทศไทย แต่จากข้อมูลในตอนต้นเรากำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ในไม่ช้านี้ จึงคาดการณ์ได้เลยว่า เทรนด์เครื่องสำอางออร์แกนิค เพื่อผู้อายุในบ้านก็คงจะได้รับความนิยมในอนาคตอันใกล้นี้เช่นกัน หากใครที่สนใจตลาดกลุ่มนี้ก็คงต้องรีบหาข้อมูลเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมทำธุรกิจนี้ หาจุดแข็งและเอกลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้ได้เพื่อสร้างการจดจำและเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ผู้สูงอายุได้มากที่สุด สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าจะหาข้อมมูลเกี่ยวผู้สูงอายุจากไหน ก็สามารถมาเริ่มต้นได้ที่งาน InterCare 2018 งานที่รวบรวมนวัตกรรม เทคโนโลยี สินค้าและบริการด้านสุขภาพ ของผู้สูงอายุอย่างครบวงจร ในระหว่างวันที่ 12-14 กรกฎาคม 2561 เวลา 10.00 – 19.00 น. ณ ฮอลล์ 106 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนาสามารถดูรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.intercare-asia.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?