สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานเพชรบูรณ์ ลุยฝึกอาชีพช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ย้ำ ลงทุกพื้นที่ไม่เว้นวันหยุดราชการ

จันทร์ ๐๙ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๓๙
นางสาวกุลวดี ยาดี ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดเพชรบูรณ์ (สนพ.)เปิดเผยว่า สนพ.เพชรบูรณ์ ได้รับเป้าหมายให้ดำเนินการฝึกอาชีพให้กับผู้มีรายได้น้อย ที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 7,760 คน เริ่มดำเนินการฝึกแล้วตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน และบางส่วนอยู่ระหว่างกำหนดแผนการฝึกตามกลุ่มเป้าหมาย ที่ตอบรับแล้วอีกกว่า 3,000 คน ส่วนที่ยังรวมกลุ่มไม่ได้นั้น ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการออกประชาคมหมู่บ้าน ไม่เว้นวันหยุดราชการ

จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคกลางตอนบนของประเทศไทย มีพื้นที่ประมาณ 12,668 ตารางกิโลเมตร ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 9 ของประเทศ มีประชากร 994,397 คน แบ่งการปกครองออกเป็น 11 อำเภอ ประชากรมีรายได้เฉลี่ยต่อหัว 28,982 บาทต่อปี เป็นอันดับ 56 ของประเทศ รายได้ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับสาขาการเกษตรมากที่สุด รองลงมาเป็นสาขาค้าส่ง และค้าปลีก การท่องเที่ยวอยู่ในเกณฑ์ดี โดยจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงฤดูการท่องเที่ยวของจังหวัด เนื่องจากภาครัฐบาลและเอกชนได้ส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทำให้เกิดการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวมากขึ้นเป็นอย่างมาก

นางสาวกุลวดี กล่าวต่อไปว่า การฝึกอาชีพ มุ่งเน้นให้ประชาชนในพื้นที่ สามารถประกอบอาชีพในชุมชนได้ อีกทั้งแนะนำสาขาอาชีพที่สามารถรองรับการท่องเที่ยวตามจุดท่องเที่ยวต่างๆ ด้วย ซึ่งในแต่ละพื้นที่ของจังหวัดมีแหล่งท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ในเขตอำเภอเขาค้อ น้ำหนาว ที่อยู่ในเขตทางเหนือของจังหวัด หรืออำเภอศรีเทพ ที่เป็นเขตทางใต้ของจังหวัด ดังนั้นการฝึกอาชีพในแต่ละสาขา ถึงแม้จะเป็นสาขาด้านอาหาร ก็สามารถช่วยให้ผู้มีรายได้น้อย สามารถนำมาประกอบอาชีพเป็นทั้งอาชีพหลักและอาชีพเสริมได้ บางหมู่บ้านที่เป็นกลุ่มชุมชนบนพื้นที่สูง ได้ฝึกอาชีพด้านการออกแบบผ้าปักมือพื้นเมือง และการตัดเย็บในรูปแบบต่างๆ เพื่อจำหน่ายเป็นของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยวด้วย ทั้งนี้จะพิจารณาให้เหมาะสมกับพื้นที่ วัตถุดิบในท้องถิ่น และช่องทางการจำหน่าย เพื่อให้การฝึกอาชีพในครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนให้มากที่สุด

สำหรับการฝึกอาชีพช่างอเนกประสงค์นั้น ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และมุ่งเน้นให้กลุ่มคนเหล่านี้สามารถยกระดับให้เป็นผู้รับเหมา และผู้ประกอบการในอนาคต หรือผลักดันให้เป็นช่างประจำชุมชน ซึ่งในส่วนนี้ สนพ.เพชรบูรณ์ได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการคัดเลือกผู้ผ่านการอบรมเข้าทำงานในสถานประกอบกิจการอีกด้วย

สำหรับผู้ลงทะเบียนฝึกอาชีพกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ในพื้นที่ของจังหวัดเพชรบูรณ์ หากยังไม่ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ ท่านสามารถโทรศัพท์สอบถามข้อมูลกับสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานเพชรบูรณ์ ได้ที่ 056 741323 ถึง 26 ผอ.สนพ.เพชรบูรณ์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024