ปลัดท่องเที่ยวฯ เยี่ยมเทศกาล “อาหารหรอย – ของดีเมืองใต้” ดึง หาดใหญ่ เข้า “เชฟชุมชน”

จันทร์ ๐๙ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๔๕
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (ป.กก.) ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงาน "อาหารหรอย ผลไม้อร่อย และของดีเมืองใต้ หรอยได้ไร้แอลกอฮอล์" ครั้งที่ 7 ณ บริเวณสวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมี นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงาน ภายในงานนอกจากจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมกิจกรรมจับจ่ายใช้สอยอย่างคึกคักแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอย่างมาเลเซียมาร่วมกินและเที่ยวช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นจำนวนมากอีกด้วย

ปลัดท่องเที่ยวฯ กล่าวว่ารู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสมาเที่ยวชมและร่วมงานเทศกาล "อาหารหรอย ผลไม้อร่อย และของดีเมืองใต้ หรอยได้ไร้แอลกอฮอล์" ครั้งนี้ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-15 กรกฎาคม 2561 ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจของภูมิภาคได้เป็นอย่างดี พร้อมๆ กันยังได้เผยแพร่อาหาร ผลไม้ และของดีของภาคใต้ และภาคอื่น ๆ ให้เป็นที่รู้จักแก่บรรดานักท่องเที่ยวผู้มาเที่ยวชม ซึ่งจากที่ได้รับทราบข้อมูลว่าจัดมาแล้วถึง 6 ครั้ง และทุกครั้งก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง เพราะรูปแบบการจัดมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การจำหน่ายอาหารหรอยที่สุดในภาคใต้มากกว่า 200 บูธ การจำหน่ายผลไม้เกรดเอ ส่งออกในราคาพิเศษ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์การเกษตรจากโครงการหลวง การจำหน่ายสินค้าโอทอป จากทั่วประเทศไทยและของดีเมืองใต้ การจำหน่ายอาหารและสินค้า 4 ภาคทั่วประเทศ การจำหน่ายอาหาร ผลไม้ปลอดสารพิษ การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงดนตรี จึงนับเป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดี เพิ่มความเชื่อมั่นของเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่เป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติ

นายพงษ์ภาณุ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานั้น ที่ผ่านมาได้ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรเปิดตัวโครงการเชฟชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืนขึ้น เพื่อยกระดับเมนูอาหารท้องถิ่นทั่วประเทศให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ และเป็นการต่อยอดการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) และวันนี้ได้มองเห็นว่าเมืองหาดใหญ่น่าจะเป็น 1 ใน 30 ชุมชนเป้าหมายของโครงการเชฟชุมชนที่จะมาร่วมกันสร้างสรรค์เมนูอาหารใหม่โดยใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่นมาเป็นส่วนประกอบ เพราะหาดใหญ่คือเมืองที่เหมาะสมมาก มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน มีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียเข้ามาอย่างมากมาย เป็นการสร้างโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อนำมาใช้ในการท่องเที่ยว

สำหรับโครงการเชฟชุมชนนั้นมีแผนงานหลักประกอบด้วยกิจกรรมการพัฒนาและฝึกอบรมโดยวิทยากรชั้นนำและมีชื่อเสียงอย่าง เชฟชุมพล เพื่อเพิ่มเติมองค์ความรู้เฉพาะด้านให้แก่เชฟที่ได้รับคัดเลือกมาจากชุมชนที่มีความพร้อมจากแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในหลักสูตรอาหารถิ่น อาหารไทย และเครื่องดื่มไทย อาหารของฝากและของหวาน และหลักสูตรธุรกิจอาหารพื้นฐาน รวมถึงเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาบรรจุภัณฑ์และต่อยอดผลิตภัณฑ์ และกิจกรรมการสนับสนุนทุนเริ่มต้นแก่วิสาหกิจชุมชนและผู้ประกอบการ โดยยังคงอัตลักษณ์ของท้องถิ่นนั้นๆ ซึ่งการท่องเที่ยวเชิงอาหารสามารถใช้เป็นแม่เหล็กในการดึงดูดรายได้และกระจายรายได้ให้กับชุมชนได้อย่างแท้จริง ปลัดท่องเที่ยวกล่าวในที่สุด.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4